Nghệ An: Cứu sống bé sinh non, nội tạng nằm ngoài ổ bụng

Hồng Ngọc (t/h) 02/10/2022 18:16

PLBĐ - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa phối hợp liên khoa cấp cứu thành công trẻ sơ sinh nặng 2,2kg bị dị tật khe hở thành bụng sau khi sinh.

Sản phụ L.T.T., (trú tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An) mang thai lần 3 ở tuần thứ 31, quá trình mang thai được các bác sĩ chẩn đoán khe hở thành bụng. Sản phụ được theo dõi cho đến khi thai 36 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ thì được nhập viện và chỉ định mổ cấp cứu.

Sau sinh, trẻ chỉ nặng 2,2kg, thể trạng suy dinh dưỡng, hạ nhiệt độ, có dấu hiệu thiếu dịch, suy hô hấp. Dị tật khe hở thành bụng khiến cho dạ dày, toàn bộ ruột non và đại tràng lên, túi mật… thoát vị ra ngoài ổ bụng. Dạ dày, các quai ruột non giãn, teo ruột type 3b đoạn đầu hồi tràng.

photo-1664709257569

Trẻ sơ sinh được điều trị tích cực tại bệnh viện (ảnh BVCC)

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành chăm sóc toàn diện, sưởi ấm, hồi sức tích cực, thở máy, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch cho bệnh nhi. Sau khi tiến hành hội chuẩn, được sự đồng ý của gia đình, các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật đưa cơ quan nội tạng trở lại ổ bụng cho trẻ và làm dẫn lưu hồi tràng ra vùng hố chậu phải, điều trị dị tật khe hở thành bụng/teo ruột type 3b.

Dưới sự chăm sóc tích cực của các bác sĩ Sản Nhi Nghệ An, sau 10 ngày, trẻ đã được cai thở máy, ghép mẹ, tập bú mẹ, trẻ đáp ứng với phác đồ điều trị được đưa ra. Hiện tại, trẻ đã bú mẹ tốt, hậu môn nhân tạo ra phân vàng, toàn trạng ổn định, được các bác sĩ cho ra viện, hẹn tái khám sau 2 tháng để đóng hậu môn nhân tạo.

Bác sĩ Nội trú Tạ Thị Quỳnh Anh - Trưởng khoa Hồi sức tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, khoa này đã điều trị cho trường hợp trẻ em có khe hở thành bụng bẩm sinh. Tuy nhiên, trường hợp thoát vị nhiều, hầu hết các cơ quan đường tiêu hóa thoát vị ra ngoài như cháu bé này khá hiếm gặp, đòi hỏi phải có sự chăm sóc và điều trị toàn diện, đánh giá sát sao để đảm bảo toàn trạng cho bệnh nhân.

Hồng Ngọc (t/h)