Từ vụ nam sinh bị thanh sắt đâm xuyên hậu môn vì trò đùa của bạn đến loạt vụ tai nạn học đường

23/09/2022 09:50

PLBĐ - Trong lúc đu xà, một bạn học đã để thanh sắt ngay dưới mông khiến bé trai 11 tuổi ở Quảng Ninh ngã ngồi và bị thanh sắt đâm thẳng vào hậu môn, trực tràng. Trước đó, đã có không ít trường hợp trẻ phải nhập viện bởi những trò nghịch dại của bạn bè.

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật cấp cứu cho một trẻ 11 tuổi bị thanh sắt xuyên qua hậu môn gây thủng trực tràng và vỡ xương cùng. Bệnh nhi vào viện hôm 14/9. 

Được biết, bé trai 11 tuổi bị thanh sắt đâm xuyên hậu môn khi đang theo học ở một trường tiểu học tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Trong giờ học đu xà thể dục, có bạn đùa giỡn để thanh sắt ở dưới, khi nam sinh này bị ngã ngồi, thanh sắt đâm thẳng vào hậu môn.

Sau tai nạn, trẻ được đưa đến cơ sở y tế tuyến dưới sơ cứu rồi chuyển viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Trẻ được chẩn đoán có vết thương trực tràng rất phức tạp. Cụ thể, trẻ có dấu hiệu đau liên tục ở hậu môn, mót rặn và đại tiện ra máu tươi. Thành sau trực tràng có vết rách đường kính khoảng 4cm.  Ngay sau đó, các  bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu làm sạch khu vực tổn thương, khâu vết thương trực tràng, dẫn lưu mặt trước xương cùng và làm hậu môn nhân tạo cho bé trai.

TS Vũ Đức Thụ - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa - Tổng hợp của bệnh viện cho biết, tổn thương của bệnh nhi khá phức tạp. Tổn thương xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng có nhiều chất bẩn, lại bị vỡ vào ống sống nên dễ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn nặng nề nếu không được xử trí kịp thời và đúng cách...

Hiện trẻ ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Sau xuất viện 3 tháng, trẻ sẽ được hẹn tái khám để đánh giá mức độ hồi phục và đóng hậu môn nhân tạo.

Từ vụ nam sinh bị thanh sắt đâm xuyên hậu môn vì trò đùa của bạn đến loạt vụ tai nạn học đường  - Ảnh 1.

Thanh sắt dài đâm xuyên hậu môn, gây thủng trực tràng bé trai. (Ảnh: BVCC)

Được biết, đây không phải lần đầu xảy ra tai nạn học đường nghiêm trọng liên quan đến trò nghịch dại của học sinh. Ngày 13/3/2021, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận một bé trai (12 tuổi, ở Hà Nội) vào cấp cứu trong tình trạng chấn thương vùng bìu (sát tầng sinh môn) do bị bút bi đâm gây sưng to, đỏ. Theo gia đình bệnh nhi, sự việc xảy ra tại lớp học, khi trẻ đứng lên phát biểu, một bạn cùng bàn đã trêu đùa đặt cây bút bi dưới ghế. Trẻ ngồi xuống thì bị cây bút bi chọc thẳng vào vùng bìu, sát tầng sinh môn.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi các bác sĩ thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng phát hiện có dị vật là đầu bút bi nằm trong vùng bìu, trẻ được chỉ định mổ cấp cứu lấy dị vật. Sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy được dị vật là đầu chiếc bút bi và mảnh nhựa của bút bi bị vỡ, không có tổn thương niệu đạo và hậu môn trực tràng.

Trước đó, ngày 19/4/2019, các bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cũng đã tiếp nhận trường hợp một bé trai tên D. (học sinh lớp 4 ở Thanh Xuân, Hà Nội) nhập viện cấp cứu trong tình trạng bút chì cắm ngập gần hậu môn. Theo đó, bé nhập viện trong tình trạng bị chiếc bút chì đâm sâu khoảng 16cm vào mông gây đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới bàng quang và hậu môn. Ngay lập tức, bệnh nhi được phẫu thuật cấp cứu, loại bỏ dị vật.

Theo lời kể của gia đình, do đùa nghịch chơi trò "thông nhĩ", một bạn ở lớp đã dựng bút chì ở ghế khiến bé D. bất ngờ ngồi lên, gặp chấn thương.

Từ vụ nam sinh bị thanh sắt đâm xuyên hậu môn vì trò đùa của bạn đến loạt vụ tai nạn học đường  - Ảnh 2.

Bút chì đâm xuyên mông bé D.. (Ảnh: Infonet)

Vào ngày 5/1/2017, sau giờ thực hành Hóa học, 4 nam sinh của trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cũng đã nghịch bằng việc đốt cồn và hậu quả là 1 nữ sinh lớp 12 bị bỏng nặng. Sau vụ việc, hội đồng kỷ luật trường THPT Phan Đình Phùng họp và đi đến thống nhất về các hình thức kỷ luật đối với một cô giáo và các học sinh liên quan.

Trên đây là một số vụ tai nạn học đường nghiêm trọng vì những trò nghịch dại của bạn bè xảy ra trong những năm gần đây. Qua đó, gióng lên hồi cảnh tỉnh tới các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh và nhà trường cần giáo dục cho con trẻ biết sự nguy hiểm từ những trò đùa tưởng chừng vô hại. Tuyệt đối không sử dụng những đồ vật cứng, sắc nhọn như cây, que, kéo, gạch... có nguy cơ gây chấn thương trong khi chơi đùa, để tránh những tai nạn không đáng có.

Thanh Hải (th)