Những lưu ý khi ăn hồng kẻo tổn hại sức khỏe

21/09/2022 09:18

PLBĐ - Hồng là một loại quả thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, không phải ai ăn hồng cũng tốt và không phải ai ăn cũng biết ăn đúng cách.

Hồng là một loại quả đặc trưng của mùa thu có màu sắc và hình dáng đẹp, thời gian thu hoạch thường vào cuối tháng 9 đến hết tháng 12. 

Trong Đông y, hồng có vị ngọt chát, tính bình, có tác dụng chữa tiêu chảy, trĩ, đái dầm, háo khát, ho có đờm và các chứng nôn mửa, lo nghĩ, phiền uất. Chưa hết, nhiều bộ phận khác của hồng cũng được sử dụng làm thuốc trong Đông y. Tai hồng (còn gọi là thị đế) có vị đắng chát, tính ấm, không mùi, chất cứng giòn chứa trong tai hồng là tanin. Vỏ, rễ thân cây hồng còn được dùng làm thuốc cầm máu… Những công dụng chữa bệnh của hồng từ lâu đã được ghi nhận.

Trong y học hiện đại cũng công nhận nhiều lợi ích sức khỏe của quả hồng nhờ nguồn dưỡng chất dồi dào. Hồng có hàm lượng vitamin và khoáng chất rất cao, cũng như một số hợp chất hữu cơ. Chúng bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E và vitamin B6, cũng như chất xơ, mangan, đồng, magiê, kali và phốt pho. Các hợp chất hữu chiếm chủ yếu, bao gồm catechins, gallocatechins, betulinic acid và các hợp chất carotenoid khác nhau, nằm trong nhóm vitamin B. Vì vậy quả hồng mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như giúp giảm cân, hỗ trợ sức khỏe mắt, ngăn chặn lão hóa, ngừa ung thư,...

Những lưu ý khi ăn hồng kẻo tổn hại sức khỏe - Ảnh 1.

Quả hồng là loại quả ưa thích của khá nhiều người vì nó có vị ngọt, dễ ăn. Tuy nhiên, khi ăn loại quả này bạn cần lưu ý những điều sau đây để tranh tổn hại đến sức khỏe.

Không nên ăn hồng lúc đói

Do quả hồng chứa khá nhiều tanin và pectin, nếu ăn lúc đói chúng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày. Nếu những khối kết tụ này không xuống được ruột non thông qua môn vị, sẽ lưu lại trong dạ dày và hình thành sỏi trong đó. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu…

Không ăn vỏ hồng

Phần lớn tanin trong quả hồng đều tập trung ở phần vỏ, khi khử vị chát của hồng, không thể khử sạch toàn bộ tanin trong đó. Vì vậy, bạn không nên ăn vỏ quả hồng. Nếu ăn cả vỏ dễ hình thành sỏi trong dạ dày

Không ăn khi uống rượu

Bạn có thể bị tắc ruột khi ăn hồng cùng lúc với uống rượu. Nguyên do vì theo Đông y, quả hồng có tính hàn, còn rượu vị cay hơi đắng, tính nóng có độc.

Chất tanin trong quả hồng khi đi vào dạ dày gặp rượu sẽ tạo thành một chất sền sêt, dính nhầy, dễ kết hợp với cellulose tạo thành cục máu đông, vừa gây khó tiêu lại vừa không thải ra ngoài, để lâu ngày sẽ gây tắc ruột.

Những lưu ý khi ăn hồng kẻo tổn hại sức khỏe - Ảnh 2.

Bệnh nhân tiểu đường, tiêu chảy, bệnh dạ dày nên tránh ăn hồng

Trong quả hồng chứa 10,8% carbohydrate, hơn nữa hầu hết là disaccharides và monosacarit đơn giản, do đó sau khi ăn rất dễ bị hấp thụ, khiến đường huyết tăng lên, không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Những người có chức năng dạ dày kém, viêm dạ dày mãn tính, khó tiêu, những người bị cắt dạ dày, cơ thể suy nhược, phụ nữ sau sinh cũng không nên ăn hồng.

Không nên ăn hồng và canh cua cùng nhau

Hồng và canh cua không nên ăn cùng nhau, chất tannin và các thành phần khác có trong quả hồng có thể làm cho chất đạm trong thịt cua kết tủa rắn lại, chất rắn đó lâu dần sẽ lưu lại trong ruột, lên men rồi thối rữa, từ đó gây buồn nôn, đau bụng, đi ngoài…

Không nên ăn hồng và thịt ngỗng cùng nhau

Thịt ngỗng là loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao, khi gặp tanin trong quả hồng, protein này dễ ngưng tụ thành protein acid tannic, tích tụ trong dạ dày, trường hợp nặng có thể gây tử vong.

KHông nên ăn hồng và hải sản cùng nhau

Tương tự như thịt ngỗng, các loại hải sản như mực, tôm, cua,… đều là thực phẩm giàu protein. Chúng cũng sẽ cùng tanin trong quả hồng kết tủa tạo cảm giác không mấy dễ chịu cho dạ dày. Nếu ăn hồng sau khi dùng hải sản có thể làm bạn bị đầy bụng, lạnh bụng, khó tiêu, nặng hơn sẽ hình thành sỏi trong dạ dày.

Không nên ăn hồng và khoai lang cùng nhau

Thành phần chủ yếu của khoai lang là tinh bột, sau khi được đưa vào dạ dày sẽ sản sinh ra một lượng lớn acid dạ dày, nếu lại ăn thêm một vài quả hồng, sẽ xảy ra phản ứng kết tủa dưới tác dụng của axit dạ dày. Khi các chất kết tủa này liên kết với nhau, sẽ hình thành sỏi không hòa tan, vừa khó tiêu hóa, lại không dễ đào thải ra ngoài, từ đó hình thành sỏi trong dạ dày, đe dọa sức khỏe của dạ dày một cách nghiêm trọng.

Yến Thanh (th)