Clip: Tài xế xe máy điện bị tông kinh hoàng vì chạy như chốn không người
Tới đường giao nhau, tài xế điều khiển xe máy điện bất ngờ rẽ trái. Vừa lúc này, từ phía sau, xe máy chạy cùng chiều lao tới tông ngang.
Hình ảnh vụ tai nạn được chia sẻ trên nhóm Facebook về giao thông mới đây cho thấy, sau va chạm kinh hoàng, cả 2 tài xế bị hất văng hàng chục mét về phía trước. Tài xế xe máy sau đó có thể đứng dậy đi lại, trong khi nhiều người dân ven đường chạy tới giúp đỡ tài xế điều khiển xe máy điện.
Từ vụ tai nạn trên, trao đổi với PV về quy định chuyển hướng sang đường, luật sư Lê Văn Kiên (Trưởng Văn phòng luật sư Ánh sáng Công lý) cho biết: Theo Luật Giao thông đường bộ quy định về chuyển hướng xe (điều 15), khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ;
Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.
Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.
“Như vậy, tài xế điều khiển xe máy, xe máy điện khi chuyển hướng rẽ phải phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ. Tài xế chỉ được chuyển hướng rẽ khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”, luật sư Kiên nói.
Về quy định xử lý với các vi phạm về chuyển hướng, quay đầu, luật sư Lê Văn Kiên cho biết: Với hành vi vi phạm “không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông, người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP.