'5 nhiều, 5 ít' để phòng ngừa bệnh tim

04/06/2024 12:03

Bạn nên ăn nhiều trái cây màu đỏ, uống trà kiều mạch, tập thể dục; tránh hút thuốc lá, uống rượu... để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Bài viết dưới đây được biên tập viên của Viện Y Học Cổ Truyền Vân Nam, Trung Quốc kiểm chứng, đăng tải trên tờ The Paper.

5 thứ nên làm nhiều

1. Ăn nhiều màu đỏ

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, ăn nhiều màu đỏ sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch. Cà chua chứa lycopene và vitamin C, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ. Bưởi đỏ chứa kali nhưng không có natri. Nó được cho là loại trái cây tốt nhất để bảo vệ tim mạch. Đậu đỏ cũng rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

2. Các loại dầu

Nhiều loại dầu thực vật, như dầu ô liu, đậu nành, có thể bổ sung axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo những người mắc bệnh tim nên tiêu thụ một g Omega-3 mỗi ngày. Nếu bạn từng bị nhồi máu cơ tim, dùng liều Omega-3 theo khuyến cáo từ bác sĩ có thể giúp bảo vệ trái tim.

3. Uống trà

Trà kiều mạch giúp ích cho sức khỏe tim. Ảnh: Pinterest
Trà kiều mạch giúp ích cho sức khỏe tim. Ảnh: Pinterest

Uống trà có thể bồi bổ tinh thần, an thần. Một số loại trà giúp dễ ngủ và tốt cho sức khỏe tim mạch. Trà nhân sâm có thể tăng cường sức khỏe tim, phổi. Trà kiều mạch làm tăng lượng máu cung cấp cho cơ tim và giúp tim thư giãn.

4. Nghỉ ngơi nhiều hơn

Ngoài việc không thức khuya, bạn cũng nên ngủ trưa. Ngủ trưa 15-30 phút có thể cải thiện việc cung cấp máu cho mạch vành, tăng cường thể lực, loại bỏ mệt mỏi và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim.

5. Hay giãn cơ

Thường xuyên giãn cơ có thể giảm mệt mỏi, bổ máu và nuôi dưỡng trái tim. Đồng thời, kéo giãn cơ thể thường xuyên giúp bạn thoải mái, tràn đầy năng lượng, cảm thấy sảng khoái.

5 ít để bảo vệ tim

1. Hút thuốc ít hơn

Hút thuốc sẽ làm tăng huyết áp, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim và gia tăng nguy cơ đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Vì vậy, để bảo vệ trái tim, bạn phải bỏ thuốc lá.

2. Uống ít rượu

Uống rượu làm tăng huyết áp, tim đập nhanh, tăng gánh nặng cho tim và dễ gây bệnh tim. Vì vậy, hãy uống ít rượu.

3. Ít muối

Muối ăn chứa quá nhiều natri. Ăn quá nhiều muối có thể gây huyết áp cao, tăng gánh nặng cho tim và sức khỏe tim mạch. Để bảo vệ trái tim, bạn không quá 6 g muối mỗi ngày.

4. Ít đường

Đồ ngọt có thể khiến bạn vui vẻ nhưng lại gây hại cho sức khỏe tim mạch. Quá nhiều đường là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, tổn thương nội mạc mạch máu và làm tăng khả năng xuất hiện các bệnh về tim, ví dụ như bệnh tim mạch vành.

5. Ít buồn

Nỗi buồn được coi là nguyên nhân gây ra các cơn đau tim. Khi bạn buồn, một lượng lớn hormone gây căng thẳng được tiết ra, làm tim đập nhanh, co thắt động mạch, dẫn đến đau tim, khó thở, sốc... Ngoài ra, niềm vui quá lớn, nỗi buồn cực hạn hoặc tâm trạng phấn khích quá mức cũng có thể gây ra bệnh tim.

Các hoạt động giúp duy trì sức khỏe tim mạch

1. Squat

Squat có thể làm giảm gánh nặng cho tim. Lặp lại squats 10-15 lần, nghỉ ngơi một lúc và thực hiện 1- 2 lần một ngày.

2. Nhón chân

Nó có thể giữ nhịp tim ở khoảng 150 nhịp mỗi phút, cho phép máu cung cấp đủ oxy cho cơ tim, có lợi cho tim và sức khỏe tim mạch.

3. Ngón tay

Thường xuyên cử động ngón tay sẽ tốt cho sức khỏe tim mạch.

>> Xem thêm Nhận biết tim yếu qua 10 dấu hiệu trên mặt, cơ thể

Hằng Trần (Theo The Paper)