Công an TP.HCM làm việc với Sở Du lịch để chấn chỉnh nạn tài xế taxi tráo tiền
Liên quan đến bài điều tra “Tái diễn nạn tài xế taxi tráo tiền ở TP.HCM” Thanh tra Sở Du lịch TP.HCM đã làm việc với Công an TP.HCM để xử lý.
Cụ thể, trong ngày 5-6, Công an TP.HCM đã làm việc với Thanh tra Sở Du lịch để cùng phối hợp xử lý gốc rễ vấn nạn tài xế taxi tráo tiền, nhằm củng cố ảnh tốt đẹp của TP.HCM trong mắt du khách.
Nhanh chóng phối hợp công an xử lý
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Lý, Chánh thanh tra Sở Du lịch cho biết một vài năm trước từng nhận được phản ánh của một du khách về việc bị tài xế taxi tráo tiền, “chặt chém”.
Sau đó, Thanh tra Sở có phối hợp với công an, xác định số xe, lập biên bản làm việc, yêu cầu tài xế trả lại tiền, viết kiểm điểm.
Ông Nguyễn Minh Lý, Chánh thanh tra Sở Du lịch TP.HCM cho biết sẽ phối hợp với Công an và các đơn vị liên quan để xử lý thực trạng tài xế taxi tráo tiền du khách. Ảnh: YT
Qua thông tin của báo Pháp Luật TP.HCM, ông Lý cho biết, những tài xế bị phản ánh đều thuộc một hợp tác xã (HTX) vận tải công cộng chứ không phải taxi công nghệ ở TP. Đây cũng là một trong các khó khăn trong xử lý.
“Qua rà soát, chúng tôi đã phối hợp với công an, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) tiếp nhận phản ánh tài xế vi phạm hoặc qua số xe, mời công an vào xử lý theo đúng thẩm quyền và chức năng” – ông Lý nói.
Chánh Thanh tra Sở Du lịch cũng cho biết, nhiều dịch vụ liên quan đến lĩnh vực Sở quản lý, tuy nhiên ở trường hợp này hành vi của các tài xế đã có dấu hiệu hình sự. Đơn vị phải phối hợp với công an cũng như đơn vị liên quan để cùng vào cuộc xử lý mới giải quyết được gốc rễ.
Các xe taxi từng bị phản ánh đều đeo mào HTX 27-7, thường xuyên túc trực trước cổng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh. Ảnh: TY
“Chúng tôi cần phải làm việc cụ thể với công an để chấn chỉnh, răn đe, xử lý đến nơi đến chốn, làm gương cho các tài xế khác” – ông Lý tiếp.
Cụ thể, phía Sở Du lịch sẽ cùng với công an, phối hợp sở GTVT xác định quản lý của HTX 27-7 để mời chủ quản HTX đến để làm việc.
“Sẽ có những động thái để cho các tài xế hiểu rằng không phải các anh muốn làm gì làm” – ông Lý nhấn mạnh.
Gây ảnh hưởng đến hình ảnh TP.HCM
Chánh Thanh tra Sở Du lịch cho biết, những tài xế taxi này thường tập trung tại các điểm có nhiều du khách như sân bay, bảo tàng, bưu điện, Hội trường Thống Nhất… Việc làm không tốt của họ đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh TP.HCM trong mắt du khách.
Theo ông Lý, ngoài việc tài xế taxi có hành vi xấu xí kể trên, Sở cũng nắm thêm các chiêu trò “chặt chém” của những người đánh giày, bán dừa...
“Mặc dù không phải tất cả tài xế taxi đều có hành vi gian lận như vậy, tuy nhiên, một vài trường hợp cũng phải xử lý. Xử lý để đem lại hình ảnh tốt đẹp cho du khách đến TP.HCM” – ông Lý nhấn mạnh.
Tài xế taxi đã dùng "tiểu xảo" tráo tờ 500.000 đồng của du khách thành tờ 20.000 đồng. Ảnh: YT
Thanh tra sở sẽ tập hợp các “gương mặt” xấu xí để lập danh sách, chuyển cho công an đưa về tận phường để nhận diện, mời lên giáo dục răn đe, tuyên truyền. Nếu bắt gặp phản ánh đúng thì Công an sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.
Vừa qua, Sở Du lịch có tập huấn cho 1.000 taxi thuộc rất nhiều hãng để cho các tài xế có kỹ năng trong việc chở du khách với mục tiêu là mỗi tài xế taxi là một đại sứ du lịch.
Trong năm 2024 sẽ có thêm 1.000 tài xế nữa được tập huấn. Đây là đơn vị đầu tiên của cả nước làm mô hình này mà TP.HCM là tiên phong. “Tại sao lại như vậy vì du khách xuống sân bay là đầu tiên gặp tài xế taxi, khách đi thăm chơi cũng là đi taxi” – ông Lý nêu.
Tuy nhiên, du khách đến TP.HCM cũng nên chọn những hãng taxi có đăng ký nhãn hiệu, có logo bài bản để di chuyển. Khi vô tình chọn nhầm taxi, xảy ra sự cố thì chụp hình xe và báo cho công an gần nhất để cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.