WHO xác nhận người đầu tiên tử vong vì cúm gia cầm H5N2

06/06/2024 11:15

Hôm 5/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xác nhận một người đàn ông ở Mexico chết do chủng cúm gia cầm H5N2 chưa từng được tìm thấy ở người.

Theo WHO, người đàn ông 59 tuổi nhập viện ở thành phố Mexico qua đời ngày 24/4 sau khi lên cơn sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và khó chịu. Hiện chưa rõ người này bị nhiễm bệnh như thế nào. "Mặc dù nguồn phơi nhiễm với virus trong trường hợp này hiện chưa rõ, virus A(H5N2) đã được ghi nhận trên gia cầm ở Mexico", cơ quan này nói.

Các nhà khoa học cảnh báo về những thay đổi của virus cho thấy cúm gia cầm đang thích nghi để lây lan dễ dàng hơn ở người. Tuy nhiên, cơ quan của Liên hợp quốc hôm qua cho biết hiện tại nguy cơ nhiễm virus cúm gia cầm đối với người dân Mexico nói chung là thấp.

Bộ Y tế Mexico cho biết thêm trong một tuyên bố rằng tính đến nay không có bằng chứng nào về việc lây truyền cúm gia cầm từ người sang người. Cơ quan này nói tất cả những ai đã tiếp xúc với ông này đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Một nhân viên y tế cầm ống nghiệm có dán nhãn Cúm gia cầm. Ảnh: Reuters
Một nhân viên y tế cầm ống nghiệm dán nhãn "Cúm gia cầm". Ảnh: Reuters

Hồi tháng ba, chính phủ Mexico báo cáo một đợt bùng phát virus A(H5N2) tại một gia đình bị cô lập ở bang Michoacan phía tây nước này. Nhưng thời điểm đó, họ cho biết nó không nguy hiểm với các trang trại thương mại ở xa cũng như sức khỏe con người.

Đã có ba đợt bùng phát cúm gia cầm H5N2 ở các vùng lân cận Mexico vào tháng ba, nhưng các nhà chức trách vẫn chưa thể tìm ra mối liên hệ.

Các nhà khoa học cho biết trường hợp ở Mexico không liên quan đến sự bùng phát của một chủng cúm gia cầm khác - H5N1 - ở Mỹ, khiến công nhân trang trại bò sữa bị lây nhiễm virus.

Các giống cúm gia cầm khác đã cướp đi tính mạng của người dân trên khắp thế giới trong những năm trước, bao gồm 18 người ở Trung Quốc trong đợt bùng phát H5N6 vào năm 2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Andrew Pekosz, chuyên gia về cúm tại Đại học Johns Hopkins, cho biết kể từ năm 1997, virus H5 liên tục cho thấy xu hướng lây nhiễm sang động vật có vú nhiều hơn bất kỳ loại virus cúm gia cầm nào khác.

Ông nói: "Vì vậy, nó tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo chúng ta nên hết sức cảnh giác trong việc theo dõi các bệnh nhiễm trùng này. Bởi mỗi lần lây lan đều là cơ hội để virus đó cố gắng tích lũy những đột biến giúp nó lây nhiễm sang người nhanh hơn".

Các trường hợp cúm gia cầm đã được xác định ở động vật có vú như hải cẩu, gấu trúc, gấu và gia súc, chủ yếu do tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh.

Tháng trước, Australia báo cáo trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) đầu tiên, lưu ý không có dấu hiệu lây truyền. Tuy nhiên, người ta đã phát hiện thêm nhiều trường hợp gia cầm nhiễm cúm H7 tại các trang trại ở bang Victoria.

Hướng Dương (Theo Guardian)