Từ vụ tài xế taxi thu gấp 10 cho cuốc xe 42.000 đồng đến loạt vụ du khách nước ngoài bị 'chặt chém'
PLBĐ - Vụ việc du khách Nhật Bản tố cáo tài xế taxi "chặt chém" 420.000 đồng thay vì 42.000 đồng phải trả đang nhận được sự quan tâm của dư luận. Đây không phải là lần đầu, nạn "chặt chém" khách du lịch nước ngoài xảy ra.
Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin "tố" tài xế taxi "ăn chặn" tiền của khách người Nhật Bản. Theo nội dung đăng tải, vào 18h ngày 31/8, 2 sinh viên người Nhật Bản thuê xe taxi di chuyển từ từ phố Trần Quang Khải về một khách sạn trên phố Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Khi đến nơi, đồng hồ hiển thị số tiền cước là 42.000 đồng, tuy nhiên lái xe taxi đã lấy của khách 420.000 đồng. Thông tin "tố" tài xế taxi "chặt chém" này ngay sau đó đã thu hút sự quan tâm của của dư luận. Nhiều người bức xúc, mong cơ quan chức năng xác minh, xử lý nghiêm hành vi "chặt chém" du khách của tài xế taxi.
Liên quan đến vụ việc, Công an quận Hoàn Kiếm đã xác định tài xế taxi là L.Đ.H. (SN 1998, trú tại TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên). Sau vụ việc, tài xế H. đã chủ động liên hệ với nhóm du khách trên để xin lỗi và hoàn trả lại số tiền thừa. Nhóm du chấp nhận lời xin lỗi và nhận lại tiền.
Tại trụ sở công an, tài xế L.Đ.H. đã cam kết không tái phạm hành vi trên.
Được biết, đây không phải là đầu xảy ra những vụ "chặt chém" du khách, làm xấu đi hình ảnh du lịch Thủ đô. Trước đó không lâu, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tiếp nhận và xử lý thông tin taxi "chặt chém" khách du lịch. Cụ thể, vào 15h ngày 1/7, Sở Du lịch Hà Nội nhận được thông tin phản ánh của Khách Sạn Apricot Hà Nội (số 136 phố Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) với nội dung: Khách du lịch nước ngoài có đi taxi từ khu vực hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) đến Times City (quận Hai Bà Trưng), biển số xe taxi là 30A-780.62 và phải trả 400.000 đồng, cao hơn so với quy định.
Cùng ngày, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã có Văn bản số 38/TTr về việc chuyển thông tin phản ánh của khách du lịch đến Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.
Vào hồi 15h30 ngày 8/7, tại Khách sạn Apricot, đã có buổi làm việc giữa lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và lãnh đạo Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội về kết quả xử lý vụ việc theo phản ánh của khách sạn Apricot đến Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội. Theo đó, xe taxi BKS 30A-780.62 đã thu quá giá cước vận chuyển hành khách đối với bà Dabrowska Malgorzata - Quốc tịch Poland với số tiền 400.000 đồng.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính với lái xe taxi BKS 30A-780.62 là bà Phạm Thị Ngọc với số tiền 13.500.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.
Lực lượng chức năng yêu cầu bà Phạm Thị Ngọc có mặt tại Khách sạn Apricot trả lại số tiền 400.000 đồng và xin lỗi bà Dabrowska Malgorzata trước sự chứng kiến của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội và đại diện Khách sạn Apricot.
Sáng 6/11/2019, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Đặng Quốc Hùng với số tiền 14.700.000 đồng vì "chặt chém" một du khách nước ngoài.
Theo xác minh, hôm 4/11/2019, tài xế Hùng lái taxi biển 30E-856.92 đưa ông John Hemery (quốc tịch Anh) từ phố Phùng Hưng (Hoàn Kiếm) về khách sạn Daewoo (quận Ba Đình, Hà Nội). Khi đó, đồng hồ báo giá 96.000 đồng cho quãng đường dài 4,1km. Lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, tài xế đã yêu cầu vị khách trả 800.000 đồng. Sự việc được một người đăng lên mạng xã hội. Sau đó khoảng một giờ, tài xế Hùng đã quay lại để trả tiền thừa cho vị khách trước sự chứng kiến của lễ tân khách sạn.
Những hành vụ việc trên tuy chỉ là của một bộ phận nhỏ những tài xế, người kinh doanh vận tải nhưng đã khiến cho khách du lịch có cái nhìn méo mó, thiếu thiện cảm về môi trường du lịch ở Hà Nội. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp quyết liệt hơn nữa để chấm dứt những hành động "chặt chém", tránh làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Hà Nội cũng như Việt Nam.
T.H (th)