8 thói quen làm tăng tuổi thọ thêm 24 năm

09/06/2024 09:20

Tập thể dục, bỏ thuốc lá, hạn chế thuốc giảm đau, ngủ đủ giấc hay có mối quan hệ tích cực... là những yếu tố giúp kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ, với sự tham gia của hơn 700.000 người, đã phát hiện ra rằng những người áp dụng 8 thói quen lành mạnh dưới đây ở tuổi trung niên có thể sống lâu hơn đáng kể so với những người có ít hoặc không có các thói quen đó.

Theo kết quả, những người đàn ông ở độ tuổi 40 có 8 thói quen dưới đây được dự đoán sống lâu hơn trung bình 24 năm so với những người đàn ông không có các thói quen này. Trong khi đó, với phụ nữ, việc có đủ 8 yếu tố lành mạnh ở tuổi trung niên có thể kéo dài tuổi thọ thêm 21 năm.

Ảnh: iStock
Ảnh: iStock

Tập thể dục

Chuyên gia về sức khỏe và phúc lợi Richard Smith-Bernal, người sáng lập The Juice Smith, nói với Express rằng cách để tập thể dục là khám phá những hoạt động bạn thực sự yêu thích.

Ông nói: "Thay vì đầu tư vào thẻ thành viên phòng tập mà bạn có thể không bao giờ sử dụng vì không thích máy tập, hãy khám phá các lựa chọn khác. Có lẽ bạn sẽ tìm thấy niềm vui khi leo núi hoặc tham gia một giải đấu thể thao ở địa phương. Nếu bạn là người yêu thích sách nói hoặc podcast, tại sao không kết hợp thói quen tập thể dục của mình với việc đi bộ nhàn nhã hoặc chạy quanh khu phố trong khi nghe những bài hát yêu thích?".

Hạn chế phụ thuộc thuốc giảm đau

Với tình trạng dịch bệnh lan rộng khắp cộng đồng trong thập kỷ qua, việc tránh dùng thuốc giảm đau ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trên thực tế, hầu hết người bị nghiện thuốc giảm đau (opioid) ban đầu đều sử dụng thuốc được kê đơn vì lý do y tế.

Richard nói: "Đừng coi nhẹ bất kỳ đơn thuốc nào của bác sĩ. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro của opioid và tìm ra kế hoạch cân bằng giữa nhu cầu giảm đau của bạn với những nguy hiểm trước mắt. Và nếu bạn thấy mình gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc theo toa, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ càng sớm càng tốt".

Bỏ hút thuốc

Cộng đồng y tế đã đồng ý trong nhiều thập kỷ về sự nguy hiểm của việc hút thuốc. Rồi thuốc lá điện tử và vape xuất hiện, được tiếp thị là "an toàn" hơn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, nhiều loại vape vẫn chứa thuốc lá và các hóa chất độc hại khác mà bạn hít thẳng vào phổi.

"Thuốc lá điện tử không phải là giải pháp cho vấn đề hút thuốc. Hãy nói chuyện với bác sĩ về những cách khác để giảm bớt cơn nghiện nicotine mà không gây hại cho phổi", Richard nói.

Kiểm soát căng thẳng

Đây là điều cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, vì căng thẳng liên tục có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Richard cho biết: "Tin tốt là nhiều thói quen giúp nâng cao sức khỏe tổng thể cũng rất tốt trong việc giảm căng thẳng. Ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, tương tác xã hội tích cực và ngủ đủ giấc đều là những thành phần quan trọng trong việc kiểm soát căng thẳng. Bằng cách áp dụng những thói quen này, bạn sẽ cải thiện sức khỏe của mình và giảm mức độ căng thẳng trong cả tinh thần lẫn cơ thể".

Ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh là tìm kiếm sự cân bằng. Thay vì tập trung vào việc hạn chế, hãy chuyển suy nghĩ của bạn sang việc bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng hơn.

"Hãy bắt đầu bằng cách bổ sung một loại rau vào bữa ăn hàng ngày của bạn trong tuần này, rồi dần dần giới thiệu một loại hạt hoặc quả hạch mới vào tuần tiếp theo. Sau đó, kết hợp một loại trái cây siêu thực phẩm khác vào chế độ ăn uống của bạn", Richard gợi ý. "Hãy nhớ thỉnh thoảng bạn có thể nuông chiều bản thân cũng không sao, vì vậy đừng quá khắt khe với mình nếu mắc sai lầm. Điều quan trọng là cố gắng đạt được sự cân bằng và nhất quán trong thói quen ăn uống của bạn".

Không say xỉn

Chính phủ Anh định nghĩa say xỉn là 6 ly dành cho phụ nữ và 8 ly dành cho nam giới. Để tránh điều này, Richard khuyên bạn nên tìm những cách khác để giao tiếp xã hội mà không cần dựa vào rượu.

Ông nói: "Rượu là một phần nổi bật trong văn hóa của chúng ta, nhưng nhiều người đánh giá thấp mối liên hệ chặt chẽ của nó với bệnh mãn tính. Không bao giờ là quá muộn để đánh giá lại mối quan hệ của bạn với rượu".

Ngủ đủ giấc

Duy trì giấc ngủ chất lượng có thể là một thách thức, đặc biệt khi phải cân bằng giữa công việc, hoạt động xã hội và sinh hoạt cá nhân. Việc thiết lập thói quen thư giãn có thể giúp bạn dần tránh xa công nghệ khi gần đến giờ đi ngủ.

Richard cho biết: "Bằng cách giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh và giảm thiểu kích thích, cơ thể bạn có thể dễ dàng rơi vào trạng thái buồn ngủ sớm hơn một cách tự nhiên, dẫn đến giấc ngủ ngon hơn và trẻ hóa".

Duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực

Xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội tích cực trong suốt cuộc đời là rất quan trọng cho sức khỏe chúng ta. Sự cô đơn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe thể chất và tinh thần, gồm gia tăng căng thẳng, trầm cảm hay làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.

Richard nói thêm: "May mắn thay, có nhiều cách để chống lại sự cô đơn và nuôi dưỡng những mối liên hệ ý nghĩa với người khác. Một lựa chọn là tình nguyện dành thời gian và kỹ năng của bạn để giúp đỡ những người khác trong cộng đồng. Hoạt động tình nguyện không chỉ cho phép bạn tạo ra tác động tích cực mà còn mang đến cơ hội gặp gỡ những người có cùng chí hướng, chia sẻ sở thích và giá trị của mình. Bạn cũng có thể khám phá các hoạt động xã hội khác, chẳng hạn giải đấu thể thao hoặc lớp học nghệ thuật địa phương".

Hướng Dương (Theo Express)