TikToker đăng clip chê bai người miền Trung và những vụ 'câu like' trên mạng xã hội bị xử lý

23/08/2022 16:11

PLBĐ - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã xử lý không ít các trường hợp đăng clip với nội dung "câu like" trên mạng xã hội. Mới đây nhất, Công an tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với chủ tài khoản TikTok đăng tải clip chê bai người miền Trung.

TikToker chê bai người miền Trung để "câu like"

Ngày 22/8, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05), Công an tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 10 triệu đồng đối với H.N.M. (SN 1999, thường trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; tạm trú P.4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) chủ tài khoản TikTok "Hoàng Minh" vì chê bai người miền Trung gây bức xúc dư luận vừa qua với mức phạt 10 triệu đồng.

Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, đây là mức xử phạt vi phạm hành chính phạt cao nhất đối với hành vi cung cấp thông tin sai sự thật của Hoàng Minh vì có các tình tiết tăng nặng như mức độ tán phát thông tin sai sự thật rộng rãi, được nhiều lượt tương tác, quan tâm, dư luận lên án, bức xúc; vi phạm hành chính nhiều lần.

Từ vụ xử phạt hành chính người đăng clip 'nói xấu' người miền Trung đến một số vụ việc tương tự - Ảnh 1.

M. tại cơ quan chức năng. (Ảnh: CACC)

Trước đó, ngày 5/8, tài khoản Tiktok "Hoàng Minh" đăng tải một video với nội dung: "Bạn nghĩ sao về người miền Trung", thể hiện quan điểm chê bai, nói xấu người miền Trung. Trong đoạn clip, ngoài các nhân vật khác thì chính H.N.M. trực tiếp cung cấp thông tin.

Ngoài việc đăng tải trên TikTok, M. còn đăng tải video nói trên trên trang Facebook cá nhân nhằm tăng mức độ "phủ sóng" để nhiều người biết đến. Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, đã có rất nhiều người lên án gay gắt, không đồng tình với ý kiến chủ quan, phiến diện của H.N.M., cho rằng hành động của M. là phân biệt đối xử, kỳ thị vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết của dân tộc Việt Nam.

Nắm bắt được sự việc, PA05, Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập tức vào cuộc xác minh, truy tìm và triệu tập đối với chủ tài khoản TikTok "Hoàng Minh" để làm rõ vụ việc.

Làm việc với cơ quan chức năng, H.N.M. thừa nhận quá trình sản xuất, chỉnh sửa, đăng tải video trên là do chính M. thực hiện. Thời điểm quay video tại quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt. Dù người được phỏng vấn có cả những nhận xét tích cực về người miền Trung nhưng M. chỉ chọn những đoạn nhận xét tiêu cực, sau đó cắt ghép, chỉnh sửa thành 1 video hoàn chỉnh chứa đựng nội dung phê phán theo ý muốn chủ quan rồi đăng tải trên TikTok.

Những thông tin trong video là do M. tự nói ra theo ý nghĩ chủ quan của mình để đánh đồng tất cả người miền Trung đều giống nhau. Bản thân những nhân vật được M. phỏng vấn cũng không hề biết lời nói của mình bị cắt xén, ghép thành 1 video chỉ có nội dung tiêu cực, sai sự thật để đăng tải trên mạng xã hội. Mục đích mà M. làm video nêu trên nhằm "câu view", "câu like", thu hút nhiều người quan tâm đến mình để sớm trở thành người nổi tiếng.

Theo cơ quan Công an, trên trang TikTok của M. còn xuất hiện nhiều video khác có nội dung nhảm nhí. Trước đây, chính chủ tài khoản TikTok này cũng đã gây "bão dư luận", bị nhiều người lên án khi sản xuất, đăng tải video phê phán những người đi xe máy số.

Xử phạt thanh niên mặc quần áo công an để "câu like" trên TikTok 

Ngày 12/8, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt trường hợp V.M.H. (SN 2000, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa) về hành vi sử dụng trái phép trang phục Công an nhân dân.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình không gian mạng, Công an TP. Hà Nội phát hiện một tài khoản TikTok đăng tải clip một nam thanh niên mặc trang phục Công an nhân dân thu hút nhiều sự chú ý.

Qua xác minh, người này tên là V.M.H. và không công tác trong lực lượng công an. Ngày 3/8, Công an quận Đống Đa đã mời người này đến trụ sở để làm rõ sự việc. Tại cơ quan công an, nam thanh niên đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Công an quận Đống Đa đã ra quyết định xử phạt trường hợp trên 1 triệu đồng về hành vi sử dụng trái phép trang phục Công an nhân dân theo quy định.

TikToker đăng clip chê bai người miền Trung và những vụ xử phạt vì 'câu like' trên mạng xã hội - Ảnh 2.

Tài TikTok đăng tải clip một nam thanh niên mặc trang phục Công an nhân dân thu hút nhiều sự chú ý.

Chủ salon tóc ở Hà Nội mặc quần áo công an đăng TikTok "câu like"

Ngày 16/6, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đã lập hồ sơ xử lý trường hợp T.D.H. (SN 1989, trú tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa) về hành vi sử dụng trái phép trang phục Công an nhân dân.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình không gian mạng, Công an TP. Hà Nội phát hiện một tài khoản TiKTok đăng tải clip một cô gái trẻ mặc trang phục Công an nhân dân thu hút nhiều sự chú ý. Qua xác minh, người phụ nữ tên là T.D.H., hiện là chủ một salon tóc và không công tác trong lực lượng công an.

TikToker đăng clip chê bai người miền Trung và những vụ xử phạt vì 'câu like' trên mạng xã hội - Ảnh 3.

T.D.H. làm việc tại cơ quan công an.

Ngày 14/6, Công an phường Láng Thượng đã phối hợp Đội An ninh Công an quận Đống Đa mời người này đến trụ sở để làm rõ sự việc. Tại cơ quan Công an, chị H. khai nhận đã sử dụng bộ trang phục trên để livestream trên TikTok vào ngày 7/6 và 9/6 để thu hút sự chú ý của mọi người.

Công an quận Đống Đa đã lập hồ sơ xử lý trường hợp trên về hành vi sử dụng trái phép trang phục Công an nhân dân theo quy định Điều 20 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

"Bốc đầu" xe máy quay clip đăng Tiktok "câu like", thiếu niên 15 tuổi bị triệu tập 

Vào tháng 4/2022, Đội CSGT số 4 - Công an TP. Hà Nội triệu tập một thiếu niên 15 tuổi "bốc đầu" xe máy, nhờ bạn quay clip để đăng lên mạng xã hội TikTok "câu like".

TikToker đăng clip chê bai người miền Trung và những vụ xử phạt vì 'câu like' trên mạng xã hội - Ảnh 4.

"Tiktoker" quay clip "bốc đầu" được cơ quan công an triệu tập. (Ảnh: ANTĐ)

Theo đó, khoảng tháng 3/2022, Fanpage của Công an TP. Hà Nội nhận được tin nhắn của một tài khoản Facebook tố giác hành vi vi phạm luật giao thông trên đường phố Hà Nội. Clip ghi lại hình ảnh hai thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy "bốc đầu" tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường. Đội CSGT số 4 - Công an TP.  Hà Nội sau đó đã tiếp nhận vụ việc để xác minh, điều tra làm rõ.

Đến ngày 26/4, Đội CSGT số 4 đã mời thiếu niên điều khiển phương tiện cùng gia đình lên làm việc. Nhân thân của thiếu niên này được làm rõ là Hoàng Hải A. (SN 2008, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo lời khai của Hải A., clip trên được thực hiện với mục đích giải trí để đăng lên TikTok.

Sau khi nghe chiến sĩ Đội CSGT số 4 phân tích, A. và gia đình đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật. Với hành vi trên, lực lượng chức năng đã xử lý theo quy định.

T.H (th)