TPBVSK Viên sủi ICHI có đang được quảng cáo như thuốc điều trị?
PLBĐ - Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), thế nhưng Viên sủi ICHI lại đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh và bán tràn lan trên mạng xã hội, có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo.
Viên sủi ICHI do Công ty cổ phần BIGFA sản xuất và được Công ty TNHH phát triển Tân Hoàng Long (có địa chỉ: Phòng 202, Tầng 2, Số 82 Phố Vương Thừa Vũ, Phường Khương Trung, Quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) phân phối. Sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK).
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI
Thế nhưng hiên nay nhiều website, các sàn thương mại điện tử lại đang quảng cáo Viên sủi ICHI với nhiều công dụng như "tiên dược": Giảm ho, ngứa, nuốt vướng họng, không còn cảm giác ngứa ngáy, vướng víu trong cổ họng; Đờm, mủ được tống đẩy ra bên ngoài; Ức chế các vi khuẩn tập trung ở amidan và các dịch mủ tồn đọng dẫn đến hơi thở có mùi, ngứa họng, vướng họng…Những ngôn từ quảng cáo như thế này rất dễ khiến người tiêu dùng tin rằng đây là thuốc điều trị.
Một trang quảng cáo Viên sủi UCHI.
Tại một số website như https://www.suiichi.com/, https://www.viemhongichi.com/…hiện tại đang dùng những ngôn từ quảng cáo Viên sủi ICHI như "bến đỗ" cuối cùng của bệnh nhân viêm họng, đánh bay các triệu chứng khó chịu, hỗ trợ giảm nhanh ho, ngứa, nuốt vướng họng amidan chỉ từ 3-7 ngày, Đờm, mủ được tống đẩy sạch hoàn toàn ra bên ngoài chỉ từ 2 tuần…Việc quảng cáo như thế này dễ khiến người tiêu dùng hiểu sai lệch thông tin, lầm tưởng sản phẩm này là thuốc chữa bệnh, đặc biệt là nhiều người bệnh với tâm lý có bệnh thì vái tứ phương.
Ngoài ra Viên sủi ICHI còn sử dụng hàng loạt hình ảnh của khách hàng, bệnh nhân chia sẻ về công dụng và hiệu quả của sản phẩm bằng hình thức đăng tải bài viết "Nhân vật chia sẻ kinh nghiệm chữa khỏi bệnh", những dạng tin nhắn cảm ơn, nhận xét về sản phẩm trước và sau khi dùng lên trang website.
Sử dụng hình ảnh, lời cảm ơn của người bệnh là trái với quy định của Luật Quảng cáo.
Thực tế thì theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 3667/2021/XNQC-ATTP Hà Nội, ngày 31 tháng 12 năm 2021, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên sủi ICHI có số, ký hiệu của Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố 1164/2021/ĐKSP được cấp phép quảng cáo là "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên sủi ICHI, hỗ trợ bổ phế, hỗ trợ hạn chế ho nhiều, giảm biểu hiện tăng tiết đờm dãi, hỗ trợ giảm đau rát họng do ho kéo dài, viêm họng, viêm phế quản".
Khoản 2, Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP đã quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
TPBVSK viên sủi ICHI bán hàng qua hình thức online.
Theo Cục An toàn thực phẩm, hành vi cố tình thổi phồng công dụng của sản phẩm, quảng cáo TPCN/TPBVSK như thuốc chữa bệnh không chỉ vi phạm pháp luật, mà nó còn là về mặt đạo đức, là tội ác với người bệnh.
Cục An toàn thực phẩm cũng lưu ý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.
Trước khi mua sản phẩm, người tiêu dùng nên tra cứu thông tin liên quan đến công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/ và https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.