Hôm nay (12/8), cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê hầu tòa

12/08/2022 10:58

PLBĐ - Sáng nay (12/8), Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội mở phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê và 3 cựu cán bộ công an với cáo buộc tội "Nhận hối lộ".

Sáng nay (12/8), TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử cấp sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, nguyên trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội) về tội "Nhận hối lộ". Ngoài bị cáo Phùng Anh Lê còn có 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ gồm: Nguyễn Đức Châu (49 tuổi, Đội trưởng Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (42 tuổi, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (45 tuổi, cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp). 3 bị cáo Châu, Ngọc, Trung bị xét xử về hành vi "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù" theo quy định tại Điều 378, khoản 1 Bộ luật Hình sự. 

Dự kiến, phiên toà sẽ diễn ra trong 2 ngày. Có tổng số 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Phùng Anh Lê, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Châu. Trong phiên tòa này, Hội đồng xét xử đã triệu tập 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 12 người làm chứng.

Hôm nay (12/8), cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê hầu tòa - Ảnh 1.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị cảnh sát dẫn giải đến tòa sáng 12/8. (Ảnh: Tiền phong)

Theo cáo trạng, ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh Nguyễn Công Thành xảy ra ngày 19/9/2016 tại phường Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Tối cùng ngày, Tài bị đưa vào Nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ. 

Do lo sợ Tài bị ngồi tù, người thân đã nhờ ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Lê) tác động để Công an quận Tây Hồ cho Tài ra về. Ông Bảy đặt vấn đề và được ông Lê đồng ý tha Tài với điều kiện đưa mình 110 triệu đồng. Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của ông Lê, giao tiền và nói "Cháu xem giúp hòa giải cho nó về". Nhận được tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, Lê Đình Trung giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Đêm 23/9/2016, Nguyễn Hữu Tài được thả về. Hôm sau, Tài và anh Thành được gọi lên trụ sở Công an quận Tây Hồ để hòa giải. Ngày 22/1/2021, Công an TP. Hà Nội đã rà soát và lật lại hồ sơ vụ án. Sau khi củng cố hồ sơ, Công an TP. Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Hữu Tài và 5 bị can khác về tội "Cướp tài sản".

Cuối tháng 4/2021, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử vụ án này và tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài 2 năm tù về tội "Cướp tài sản", các bị cáo còn lại từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam. Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã xác định hành vi vi phạm pháp luật như trên của cựu đại tá Phùng Anh Lê và một số cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ.

Cựu Đại tá Phùng Anh Lê bị khởi tố về tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù". Trong quá trình tiến hành tố tụng, cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã đổi sang tội danh "Nhận hối lộ".

Đối với ông Phùng Văn Bảy, Viện kiểm sát cho biết, ông này có hành vi trung gian nhận số tiền 110 triệu đồng từ người thân Nguyễn Hữu Tài đưa cho Phùng Anh Lê nên có dấu hiệu "Môi giới hối lộ". Tuy nhiên, kết quả điều tra xác định ông Bảy không biết và không đề nghị người có thẩm quyền phải thực hiện việc làm trái pháp luật. Mặt khác, khi Công an TP. Hà Nội phát hiện vụ việc Tài được tha trái pháp luật, triệu tập lấy lời khai, ông Bảy đã thành khẩn khai ra việc đưa tiền cho ông Lê. Vì vậy, hành vi làm trung gian nhận và đưa tiền của ông Bảy cho ông Lê không bị xem xét xử lý hình sự.

T.H (th)