2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện

07/07/2024 16:19

Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, giảm dần lượng tinh bột tinh chế, tăng tỷ lệ protein trong các bữa ăn hàng ngày góp phần tạo ra thâm hụt calo, tăng tỷ lệ trao đổi chất, nhờ đó giảm cân, đốt mỡ.

Muốn giảm cân cần: Ăn ít carb

Giảm dần lượng carbohydrate trong chế độ ăn nhằm mục đích thâm hụt calo, khuyến khích cơ thể sử dụng chất béo dự trữ làm nguồn năng lượng chính, nhờ đó giảm cân, đốt cháy chất béo dự trữ. Nên hạn chế carb tinh chế từ cơm trắng, bánh mì trắng,... thay thế bằng tinh bột tốt từ ngô, khoai, yến mạch, gạo lứt nhờ ưu điểm giàu chất xơ và dinh dưỡng.

Những món ăn ít calo tốt cho cơ thể

Đậu nành

Khi tiêu thụ đậu nành vào bữa sáng, cơ thể bạn sẽ được cung cấp một lượng chất béo khá thấp, rất giàu protein và chất xơ. Đặc biệt, đậu nành non còn có rất nhiều lợi ích tốt cho việc ăn kiêng. Bạn hoàn toàn có thể chế biến món đậu phụ rất tốt cho sức khỏe.

Trong đó, đậu phụ được chế biến từ đậu nành có nguồn dinh dưỡng lành mạnh, giúp giảm cân, giữ dáng và phòng tránh các bệnh tim mạch. Cứ với 100g đậu phụ sẽ có chứa khoảng 76 kcal. Món ăn là sự lựa chọn hàng đầu cho những người đang lên kế hoạch giảm cân hoặc thay đổi chế độ ăn giảm chất béo, tăng cường chất xơ, vitamin và khoáng chất.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 1.

Trứng gà luộc

Với 100g trứng gà luộc có hàm lượng calo khoảng 155,1 kcal. Đây là một loại thực phẩm có nguồn cung cấp chất béo và protein dồi dào. Trong đó, lượng protein trong trứng luộc có thể khiến bạn no bụng. Ngoài ra, trứng còn ngăn bạn ăn quá nhiều trong ngày và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Bên cạnh đó, trứng cũng duy trì phát triển và tái tạo các bó cơ trong thời gian giảm cân và tập luyện. Ngoài ra, theo một nghiên cứu từ chuyên gia đã tiết lộ rằng trứng còn có tác dụng ngăn ngừa bệnh Alzheimer, mất trí nhớ, cải thiện chức năng não bộ. Trứng luộc sẽ là lựa chọn “vàng” của chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 2.

Ngũ cốc với sữa ít béo

Trung bình, lượng calo trong ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít béo khoảng 300 kcal. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn có thể thay đổi tùy vào loại sữa mà bạn chọn. Đối với những người giảm cân thường lựa chọn các loại sữa ít béo và ngũ cốc giàu chất xơ như: yến mạch, các loại hạt nhiều chất xơ,v..v.

Ngũ cốc nguyên hạt không chứa gluten khi kết hợp với hoa quả: dâu tây, quả mâm xôi trở thành một trong những bữa sáng nhẹ nhàng. Loại ngũ cốc này cùng trái cây sẽ cung cấp chất xơ ngăn cơn đói, đảm bảo no lâu và hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Theo đó, bạn không cần phải ăn một bữa ăn nhẹ khác mà thay vào đó loại thực phẩm này có thể khiến bạn rất no khi trộn với sữa ít béo. Để món ăn ngon hơn nữa, bạn có thể rắc thêm nho khô rất bổ dưỡng cho cơ thể của bạn. Với hàm lượng calo này, có thể đưa ngũ cốc và sữa ít béo trong danh sách những món ăn sáng ít calo vô cùng lành mạnh.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 3.

Chuối và bánh mì ngũ cốc

Khi kết hợp hai món ăn này, hàm lượng calo khá thấp. Trong đó, hàm lượng calo với 100g chuối tương ứng 88,7 kcal. Còn hàm lượng calo của bánh mì ngũ cốc là 264,8 kcal. Hơn nữa, chuối còn có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa dạ dày, đáp ứng đủ chất xơ hàng ngày để duy trì được lượng calo phù hợp. Sau đó, khi nạp thêm một lát bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bơ thực vật hoặc mứt sẽ bổ sung thêm năng lượng và làm cho món ăn có vị ngon hơn bánh mì.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 4.

Sữa chua và yến mạch

Bên cạnh sữa ít béo thì sữa chua cũng có thể bổ sung trong bữa ăn sáng của bạn. Với 100g sữa chua sẽ cung cấp khoảng 58,8 kcal. Lượng calo thấp trong sữa chua không đường hoặc ít đường sẽ đảm bảo không làm ảnh hưởng đến cân nặng, ổn định sức khỏe đường tiêu hóa.

Yến mạch đã trở nên quen thuộc với thực đơn giảm cân của nhiều người. Sự kết hợp giữa sữa chua và yến mạch có thể tạo món ăn giảm calo cho vòng bụng. Khi ăn ăn sữa chua, bạn có thể kết hợp thêm hương vị từ trái cây tươi như quả táo, bơ đậu phộng sẽ chứa rất nhiều vitamin, chất xơ, protein và các loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 5.

Khoai lang luộc

Khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng và hàm lượng calo thấp. Bạn có thể chọn khoai lang cho những bữa ăn sáng ít calo, no lâu và cải thiện cân nặng hiệu quả. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất để giữ cảm giác thèm ăn và kiểm soát khẩu phần ăn trong ngày cực hiệu quả.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 6.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất thích hợp cho bữa sáng bởi vì loại rau này có thể đáp ứng nguồn dinh dưỡng và chất xơ dồi dào. Hàm lượng calo trong bông cải xanh cũng ở mức thấp khoảng 31 kcal cho 90g súp lơ xanh. Do đó, bạn có thể sử dụng vào bữa sáng để bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 7.

Cá hồi

Trung bình trong 100g cá hồi sẽ chứa khoảng 208,2 lượng kcal. Trong đó, liều lượng protein và chất béo Omega-3 trong cá hồi giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả buổi sáng. Ngoài ra, cá hồi còn có rất nhiều chất dinh dưỡng, dầu cá sẽ hỗ trợ insulin trong quá trình chuyển hóa glucose, giảm hấp thụ đường vào cơ thể.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 8.

Ức gà

Ức gà thuộc danh sách các món ăn có thể cung cấp protein thích hợp với những người đang tập luyện thể dục. Sự kết hợp hoàn hảo của các chất dinh dưỡng căng tràn năng lượng trong nhiều giờ. Chỉ cần đảm bảo rằng, bạn tránh các loại thịt mỡ và tăng cường thịt nạc, bạn đừng bỏ qua những loại protein ức gà tốt nhất cho việc giảm cân.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 9.

Quả bơ

Quả bơ nằm trong danh sách thực đơn giảm cân hay thực đơn “low carbs”. Sự kết hợp giữa chất béo trong quả bơ cùng protein trong trứng tạo ra món ăn ít calo mà nhiều chất dinh dưỡng. Món ăn sáng giảm cân và chất lượng cũng rất dễ thực hiện.

2 thói quen ăn hàng ngày giúp 'tiêu hủy' mỡ thừa không cần tập luyện- Ảnh 10.

Muốn giảm cân cần: Tăng lượng protein

Chế độ ăn giàu protein có thể làm tăng cảm giác no và giảm tổng lượng calo nạp vào đồng thời duy trì khối lượng cơ bắp, điều này rất quan trọng đối với việc tăng tỷ lệ trao đổi chất. Nguồn protein lý tưởng trong quá trình giảm cân thường được các chuyên gia gợi ý là trứng, ức gà cùng protein thực vật đến từ các loại hạt.

Tuy vậy, ăn nhiều protein hơn không có nghĩa là ăn nhiều thịt. Thịt bò, gia cầm và thịt lợn, cũng như các sản phẩm từ động vật (sữa, phô mai và trứng) chắc chắn cung cấp cho bạn rất nhiều chất đạm. Những thực phẩm nhiều protein có nguồn gốc từ thực vật - bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt, rau khác cũng làm được điều này, thậm chí là tốt hơn. 


Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ bổ sung protein đều đặn trong suốt cả ngày. Cơ thể sử dụng các axit amin của protein tốt nhất khi bạn nạp chất này trong cả 3 bữa ăn chính mỗi ngày. Việc phân phối protein suốt cả ngày không chỉ giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, mà còn được cho là rất tốt để xây dựng cơ bắp và hỗ trợ giảm mỡ.