Sử dụng sổ đỏ của khách để lừa góp vốn

Hải Nam 08/07/2024 15:09

Để có tiền chi trả cho hoạt động của công ty, Phan Thanh Nhật đã nảy sinh ý định dùng sổ đỏ của khách hàng để lừa đảo góp vốn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, cuối năm 2021, ông Võ Văn Trí (sinh 1952, trú xã Duy Phú, Duy Xuyên, Quảng Nam) có nhu cầu làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đất nên ngày 6/12/2021, giữa ông Trí và Phan Thanh Nhật (sinh 1994, trú Nông Sơn, Quảng Nam, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ tư vấn SUBLAW) đã ký kết hợp đồng dịch vụ chuyển đổi sổ với mức phí dịch vụ là 60 triệu đồng, thời gian thực hiện là 4 tháng.

Sau khi hợp đồng được ký, ông Trí giao sổ đỏ gốc của thửa đất cho Nhật.

nhat(1).jpg
Cơ quan chức năng thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thanh Nhật

Đến tháng 6/2022, do tình hình kinh doanh của Công ty SUBLAW gặp nhiều khó khăn, để có tiền chi trả lương nhân viên và tiền thuê mặt bằng nên Nhật nảy sinh ý định sử dụng sổ đỏ của ông Trí để lừa đảo.

Biết chị Trần Thị Q. (1986, trú P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đang tìm đất ở vùng nông thôn để đầu tư nên Nhật tìm cách liên hệ.

Ngày 19/6/2022, Phan Thanh Nhật sử dụng tài khoản Zalo “Thanh Nhật” nhắn tin với chị Q. đề nghị góp vốn mua lô đất trên của ông Trí và gửi định vị lô đất trên cho chị Q. xem hiện trạng.

Để tạo lòng tin, Phan Thanh Nhật làm giả hợp đồng đặt cọc về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông Trí và Nhật với giá 900 triệu đồng rồi giả chữ ký của ông Trí ký vào hợp đồng vừa soạn thảo.

Đồng thời, Nhật soạn thảo thêm hợp đồng thỏa thuận góp vốn giữa Nhật và chị Q.

Sau thời gian thương lượng, ngày 21/6/2022, chị Q. đồng ý góp số tiền 150 triệu đồng và thực hiện việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Phan Thanh Nhật tại ngân hàng Vietcombank.

Sau khi nhận tiền, Nhật rút ra sử dụng vào mục đích cá nhân. Khi bị phát hiện, chị Q. đã yêu cầu hoàn lại tiền nhưng bằng nhiều lý do khác nhau, Nhật cố ý chiếm đạt toàn bộ số tiền 150 triệu đồng.

Theo Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên, từ năm 2022 đến đầu năm 2024, Cty SUBLAW ký nhiều hợp đồng dịch vụ liên quan đến việc thực hiện các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển đổi sổ… với người dân trên địa bàn song đến thời điểm hiện tại một số hợp đồng vẫn chưa được thanh lý.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 4/4/2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên đã thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với Phan Thanh Nhật để tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.

Hải Nam