Thay khớp háng thành công cho cụ ông 71 tuổi bị xơ gan nặng

08/07/2024 17:44

GĐXH – Theo các bác sĩ, bệnh nhân bị xơ gan do rượu trên nền bệnh viêm gan virus từ nhiều năm dẫn đến bị rối loạn đông máu nên nguy cơ bị chảy máu trong và sau mổ là rất cao.

Ngày 8/7, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, vừa qua, các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thay khớp háng thành công cho một bệnh nhân bị xơ gan nặng.

Theo đó, bệnh nhân C.X.T 71 tuổi, ở Thanh Hóa có tiền sử nghiện rượu nhiều năm dẫn đến xơ gan. Bệnh nhân đã từng uống thuốc nam để điều trị, tuy nhiên, bệnh không những không thuyên giảm mà còn khiến tình trạng xơ gan nặng hơn.

Đầu năm 2022, bệnh nhân bị đau khớp háng và khớp gối chân trái nhưng nghĩ do tuổi già nên không đi khám bệnh. 1 năm sau, bệnh nhân cai rượu và ngừng dùng thuốc nam chuyển qua uống thực phẩm chức năng.

Thay khớp háng thành công cho cụ ông 71 tuổi bị xơ gan nặng- Ảnh 1.
Thay khớp háng thành công cho cụ ông bị xơ gan nặng. Ảnh BVCC.

Đầu năm 2024, bệnh nhân đau tăng dần ở khớp háng và đi lại khó khăn, hạn chế vận động dẫn đến tình trạng teo cơ, chân đi lê lết, phải dùng nạng. Tháng 6 vừa qua, bệnh nhân đi khám, nhập viện tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương, các bệnh viện điều trị khớp háng nhưng được chuyển qua Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vì xơ gan.

Bệnh nhân nhập viện được chẩn đoán: Thoái hóa khớp háng tiêu chỏm xương đùi trái, xơ gan nặng, giảm tiểu cầu. Tuy nhiên tình trạng bệnh nhân nặng, tiểu cầu giảm (dù đã được truyền 4 túi tiểu cầu) nên được chuyển đến Khoa Viêm gan, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Sau một tuần điều trị, tình trạng bệnh xơ gan được cải thiện. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được phẫu thuật thay khớp háng. 5 ngày sau phẫu thuật thay khớp nhân tạo toàn phần, kết hợp với việc quản lý tốt bệnh xơ gan, tăng lượng tiểu cầu, bệnh nhân đã co duỗi chân dễ dàng và bắt đầu tập đi lại.

ThS.BS Vũ Giang An, Khoa Chấn thương chỉnh hình và thần kinh, cột sống, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Bệnh nhân T bị xơ gan rượu trên nền bệnh viêm gan virus từ nhiều năm dẫn đến bị rối loạn đông máu và cầm máu nên nguy cơ bị chảy máu trong và sau mổ là rất cao, mức độ nặng có thể dẫn đến tử vong trong phẫu thuật.

May mắn, bệnh nhân được điều trị xơ gan tạm ổn định, các chỉ số đủ điều kiện để phẫu thuật nên ca mổ đã thành công và bệnh nhân phục hồi tốt. Hiện tại, bệnh nhân đang tiếp tục phục hồi chức năng và điều trị bệnh gan tại khoa Viêm gan tại Bệnh viện.

Theo BS CKII Nguyễn Nguyên Huyền, Trưởng khoa khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, tại Việt Nam, nguyên nhân phổ biến gây xơ gan là viêm gan virus B, viêm gan virus C và uống nhiều rượu.

Ngoài ra, có thể gặp các nguyên nhân khác gây xơ gan như: gan nhiễm mỡ (thường gặp ở người bệnh tiểu đường hoặc thừa cân), nguyên nhân do di truyền, do chất độc (thuốc, thực phẩm chức năng), viêm gan tự miễn…

Một biến chứng nghiêm trọng của xơ gan là ung thư gan (còn gọi là ung thư biểu mô tế bào gan). Ung thư gan xảy ra khi các tế bào gan bị bệnh bắt đầu nhân lên một cách không kiểm soát được. Người bệnh có thể không có dấu hiệu gì của ung thư gan cho đến khi khối u phát triển rất lớn và gây đau.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, không nên lạm dụng rượu bia để tránh gây hại cho gan. Khi có dấu hiệu nghi ngờ xơ gan, cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, tránh bệnh tiến triển nặng gây hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe.