Từ Trung Quốc đến Việt Nam, các ông chủ nhà máy đua nhau thành "diễn viên hài" trên TikTok vì một lý do

Theo Mạnh Kiên 10/07/2024 07:18

Nhờ phạm vi tiếp cận và thuật toán đề xuất mạnh mẽ, các đại lý tìm nguồn cung ứng Trung Quốc và các nhà máy ở Việt Nam tìm đến TikTok như một nơi mở rộng thị trường.

Tìm đối tác làm ăn trên TikTok

"Có chuyện gì thế bạn? Tôi là Tony", một nhân viên bán hàng trẻ tuổi, đội mũ săn nai và cầm kính lúp giơ lên mắt, nói bằng tiếng Anh trước máy quay tại một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. "Chúng ta hãy xem kẻ sát nhân có để lại dấu vết nào không".

Tony Zhu tập trung kính lúp vào một biển hiệu cửa hàng được chiếu sáng. "Không có dấu vân tay trên bề mặt. Thứ này được làm bằng vật liệu acrylic tốt!"

Người đàn ông 25 tuổi này bán hộp đèn - thứ dùng làm biển hiệu phát sáng tại các cửa hàng bán lẻ - cho khách hàng doanh nghiệp. TikTok và Instagram có vẻ không phải là nơi để phù hợp để kết nối kinh doanh, nhưng các video của Zhu bằng thứ giọng Nam Mỹ, Mexico, Thái Lan và Trung Quốc cường điệu đã thu hút khách hàng thực sự. Nhiều vị khách từ Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Phi đã đến thăm nhà máy ở Trung Quốc sau khi xem video của anh.

Từ Trung Quốc đến Việt Nam, các ông chủ nhà máy đua nhau thành

Khi nền kinh tế trong nước chậm lại, các nhà sản xuất Trung Quốc đang gia tăng nỗ lực để giành được đơn đặt hàng trong thị trường xuất khẩu cạnh tranh. Trong khi hầu hết mọi người xem video trực tuyến để giải trí, các nhà máy vẫn có mặt trên nền tảng để bán mọi thứ, từ linh kiện điện tử đến sản phẩm chiếu sáng và hóa chất công nghiệp.

Phạm vi tiếp cận rộng lớn của các video ngắn và thuật toán đề xuất đã giúp một số người tìm được khách hàng kinh doanh mới. Các đại lý tìm nguồn cung ứng Trung Quốc và các nhà máy ở các quốc gia như Việt Nam và Campuchia cũng đã quảng bá hàng hóa trên TikTok, theo Rest of World.

Zhu cho biết đây là một thách thức đầy tính nhạy cảm khi quảng bá các sản phẩm của nhà máy trên nền tảng vốn nổi tiếng bởi các video giải trí. Anh cho biết nếu quá thương mại, video sẽ có phạm vi tiếp cận thấp và ít mang lại lợi ích kinh doanh. Còn nếu nội dung quá hài hước, video dù nhận được nhiều lượt xem nhưng lại khiến khách hàng tiềm năng từ chối.

"Chúng tôi tạo ra sự cân bằng giữa giải trí và kinh doanh trong mọi nội dung", Zhu nói với Rest of World. Trung bình, công ty nhận được một yêu cầu kinh doanh cho mỗi 1.000 lượt xem trên TikTok và khoảng 3% đến 10% các yêu cầu được chuyển đổi thành đơn đặt hàng.

Các nhà sản xuất tại Trung Quốc thường kết nối với khách hàng nước ngoài thông qua các hội chợ thương mại, chợ bán buôn và các đại lý tìm nguồn cung ứng.

Với sự phát triển của các trang thương mại điện tử vào cuối những năm 1990, các nhà nhập khẩu nước ngoài và các nhà máy Trung Quốc đã có thể kết nối thông qua các nền tảng như Alibaba.com và Made-in-China.com. Các nhà máy đôi khi đầu tư hàng chục nghìn đô la Mỹ mỗi năm cho các khoản phí và chi tiêu quảng cáo trên Alibaba.

Zhu cho biết cả các trang thương mại điện tử và nền tảng mạng xã hội đều quan trọng đối với sự phát triển kinh doanh của công ty. Có chuyên ngành tiếng Anh thương mại tại trường đại học, anh đã hoàn thiện ngữ điệu bằng cách xem phim Hollywood và chơi game Grand Theft Auto.

Từ Trung Quốc đến Việt Nam, các ông chủ nhà máy đua nhau thành

Sau khi làm việc tại một công ty dịch vụ xuất khẩu, Zhu đã gia nhập nhà sản xuất biển báo LC Sign vào năm 2022 với tư cách là nhân viên bán hàng.

Trò bắt chước giọng của anh lấy cảm hứng từ các diễn viên hài Russell Peters và Trevor Noah, những người thường bắt chước giọng Ấn Độ và Nam Phi trong các tiết mục của họ.

Kể từ khi các video lan truyền vào cuối năm 2023, LC Sign đã thu hút được khoảng 445.000 người theo dõi trên Instagram và 148.200 người theo dõi trên TikTok.

Ông chủ đã biến Zhu từ nhân viên bán hàng ngôi sao thành đối tác của công ty. Các nhà máy khác đến xin anh lời khuyên, và giờ đây, anh được làm video toàn thời gian.

Cách thức mới trong bối cảnh mới

Timmy Tang, 27 tuổi, sản xuất video cho nhà máy hộp giấy của gia đình ở Quảng Đông, cho biết gần đây cô đã gửi mẫu cho một người dùng TikTok ở Nam Phi và đạt được thỏa thuận với một người mua Ấn Độ biết đến doanh nghiệp thông qua các video trên WeChat Channels.

WeChat chủ yếu được người dân Trung Quốc sử dụng, nhưng nhiều thương nhân nước ngoài tập trung vào thị trường Trung Quốc cũng có mặt trên ứng dụng này.

Tang cho biết vì các nền tảng video ngắn có lượng người dùng trẻ lớn và thuật toán đề xuất mạnh mẽ nên video của cô đã đến được đúng người. "Khách hàng doanh nghiệp ngày càng trẻ hơn", Tang nói với Rest of World . "Họ có thể xem video sau giờ làm việc và nghĩ rằng, ồ, mình có thể cần sản phẩm này".

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đang cố gắng sao chép công thức chào hàng hài hước. Một nhà máy chế biến khoai lang ở Hồ Bắc, năm nay đã bắt đầu đăng video lên các nền tảng bao gồm X, YouTube và WeChat Channels để thu hút các thương nhân nước ngoài.

"Tồn tại hay không tồn tại, đó là câu hỏi lớn", ông chủ nhà máy Han Dexiao nói trong một đoạn clip. "Ăn hay không ăn thì khá dễ. Tôi chọn ăn hết", ông nói thêm, trong khi đi ngang qua những giá đựng mặt hàng bún khoai lang.

Han, 51 tuổi, đã tạo một trang web tiếng Anh, lập một cửa hàng trên Alibaba và tin rằng các video ngắn có thể thu hút nhiều khách hàng hơn. Ông cho biết những công nhân trẻ tại nhà máy đã giúp mình chuẩn bị các kịch bản tiếng Anh và dạy cách phát âm từng từ.

"Tôi sợ mọi người sẽ không hiểu tôi", Han nói. "Nhưng tôi nghĩ mình có thể dần học cách giới thiệu nhà máy với bạn bè nước ngoài".

Từ Trung Quốc đến Việt Nam, các ông chủ nhà máy đua nhau thành

Lin Zhang, phó giáo sư tại Đại học New Hampshire, người nghiên cứu về tinh thần kinh doanh tại Trung Quốc, cho biết khi tăng trưởng kinh tế tại Trung Quốc chậm lại, các công ty đang sử dụng các chiến thuật tiếp thị đa phương tiện phổ biến trong ngành thương mại điện tử trong nước, chẳng hạn như video ngắn và phát trực tiếp, để thu hút người nước ngoài.

Bằng cách tiếp cận trực tiếp với khán giả quốc tế, những người có sức ảnh hưởng cũng mang đến nét độc đáo cho ngành sản xuất Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhà nhập khẩu lại không bị thuyết phục bởi các chiến thuật tiếp thị đa phương tiện. Bas van Rens, người sáng lập Sino Import Solutions có trụ sở tại Quảng Châu, công ty giúp các doanh nghiệp châu Âu nhập khẩu từ Trung Quốc, cho biết ông thích cách duyệt danh sách sản phẩm trên các trang thương mại điện tử truyền thống, nơi ông có thể nhắm mục tiêu vào các sản phẩm cụ thể và xác minh giấy phép kinh doanh.

"Tôi sẽ không bao giờ lựa chọn trên video", ông nói với Rest of World. "Trên Alibaba và 1688, bạn có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm của mình".

Trong một buổi phát trực tiếp trên Instagram gần đây vào một ngày nóng nực, Zhu, tất tả chạy quanh nhà máy để cho khán giả thấy cách công nhân lắp ráp hộp đèn làm việc như thế nào. Zhu cũng cho mọi người xem ảnh con mèo của anh trên điện thoại.

Mặc dù nhiều người theo dõi anh trên mạng xã hội không cần hộp đèn, nhưng sự tương tác đã giúp thu hút những người có nhu cầu, Zhu nói với Rest of World.

"Đối tượng không phải là doanh nghiệp đã làm cho trang của chúng tôi trở nên sống động hơn. Chúng tôi giới thiệu ngành công nghiệp này cho mọi người theo cách giải trí", anh nói.


Theo Mạnh Kiên