Hồ sơ, trình tự thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại

12/07/2024 21:45

Điều kiện, hồ sơ, trình tự thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại từ 15/8/2024 được thực hiện theo quy định tại Thông tư 32/2024/TT-NHNN.

Hồ sơ, trình tự thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại

Hồ sơ, trình tự thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại (Hình từ Internet)

Điều kiện thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại

Chi nhánh quản lý phòng giao dịch là chi nhánh được giao thực hiện một số nội dung quản lý đối với phòng giao dịch trên địa bàn cùng một tỉnh, thành phố theo quy định nội bộ của ngân hàng thương mại và phù hợp với quy định của Thông tư 32/2024/TT-NHNN.

Căn cứ Điều 22 Thông tư 32/2024/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh dự kiến tiếp nhận quản lý phòng giao dịch phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau (bao gồm cả thay đổi trước khi khai trương hoạt động phòng giao dịch):

- Có thời gian hoạt động tối thiểu 12 tháng tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị;

- Có tỷ lệ nợ xấu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc phân loại tài sản có tại thời điểm 31 tháng 12 năm trước liền kề năm đề nghị và tại ngày cuối cùng của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị không vượt quá 3% hoặc một tỷ lệ khác theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ;

- Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng bằng hình thức phạt tiền trong thời hạn 12 tháng trở về trước tính từ thời điểm đề nghị;

- Có chênh lệch thu chi của năm trước liền kề năm đề nghị dương.

Hồ sơ thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại

Theo khoản 2 Thông tư 32/2024/TT-NHNN, hồ sơ thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại bao gồm:

- Văn bản của ngân hàng thương mại đề nghị thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch, bao gồm tối thiểu các nội dung sau:

+ Lý do thay đổi;

+ Tên, địa điểm đặt trụ sở chi nhánh đang quản lý và chi nhánh sẽ tiếp nhận quản lý phòng giao dịch;

+ Tên, địa điểm đặt trụ sở phòng giao dịch đề nghị thay đổi chi nhánh quản lý.

- Nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên thông qua việc thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch.

Trình tự thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại

Việc thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch ngân hàng thương mại được thực hiện theo trình tự tại khoản 3 Thông tư 32/2024/TT-NHNN như sau:

Bước 1: Ngân hàng thương mại lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Thông tư 32/2024/TT-NHNN gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh;

Bước 2: Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh có văn bản (bao gồm cả văn bản dạng điện tử) hoặc trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị của ngân hàng thương mại theo thẩm quyền quy định tại Điều 4 Thông tư 32/2024/TT-NHNN; trường hợp không chấp thuận, văn bản gửi ngân hàng thương mại nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày có văn bản chấp thuận, ngân hàng thương mại phải hoàn tất các thủ tục thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch theo đúng quy định. Quá thời hạn này mà ngân hàng thương mại chưa hoàn tất các thủ tục thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch, văn bản chấp thuận quy định tại điểm b khoản 3 Điều 22 Thông tư 32/2024/TT-NHNN đương nhiên hết hiệu lực.

Trường hợp thay đổi chi nhánh quản lý do thay đổi phòng giao dịch giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện theo quy định tại Điều 19 Thông tư 32/2024/TT-NHNN.

Trần Trọng Tín