Làm đường nối vào cao tốc Tp.HCM – Chơn Thành
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM đề xuất UBND Tp.HCM đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư dự án xây dựng đường nối từ nút giao Gò Dưa đến cao tốc Tp.HCM - Chơn Thành (đoạn trên địa bàn TPHCM) trong giai đoạn từ nay đến 2030.
Theo đó, Tp.HCM dự chi 3.300 tỉ đồng làm đoạn đường dẫn dài khoảng 1,65km, rộng 60m từ nút giao Gò Dưa kết nối tuyến cao tốc Tp.HCM - Chơn Thành. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.660 tỉ đồng. .
Tuyến cao tốc TPHCM - Chơn Thành dài gần 55km, nối Tp.HCM với hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước. Điểm đầu cao tốc kết nối với Vành đai 3 Tp.HCM, đoạn qua Bình Dương. Từ điểm này, đoạn đường dẫn sẽ xây nối đến nút giao Gò Dưa (thuộc Vành đai 2 Tp.HCM), tổng chiều dài gần 9km.
Trong đó, 1,65km đi qua địa bàn Tp.HCM, kết nối từ nút giao Gò Dưa (Tp.Thủ Đức) dọc theo đường Bình Chiểu đến đường ĐT 743 sang Bình Dương. Quy mô tuyến đường này đã được cập nhật trong Đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TPHCM đến năm 2040.
UBND TPHCM cũng đã giao Sở GTVT TPHCM lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư đoạn dẫn cao tốc này, triển khai giai đoạn 2024 - 2028.
Trước đó, HĐND tỉnh Bình Dương đã có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư đoạn cao tốc Tp.HCM – Chơn Thành dài khoảng 45,6km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.400 tỉ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Hiện tỉnh Bình Dương đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng BOT… Dự kiến, tỉnh Bình Dương sẽ triển khai thi công cao tốc trong dịp 2/9 năm nay, hoàn thành năm 2027.
Đoạn qua tỉnh Bình Phước dài 6,6km có tổng vốn 1.474 tỉ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương dự kiến là 1.000 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách địa phương, thực hiện từ năm 2024 - 2026.