Người lao động có phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng giấy tờ chứng minh nhân thân khi khám, chữa bệnh?

17/07/2024 17:10

Người lao động có phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng giấy tờ chứng minh nhân thân khi khám, chữa bệnh hay không? Giấy tờ chứng minh nhân thân là những loại giấy tờ nào?

1. Người lao động có phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng giấy tờ chứng minh nhân thân khi khám, chữa bệnh?

Căn cứ khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm y tế 2008, quy định về thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế như sau:

(i) Người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh; trường hợp thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế.

(ii) Trường hợp cấp cứu, người tham gia bảo hiểm y tế được khám bệnh, chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng với giấy tờ quy định tại khoản (i) Mục này trước khi ra viện.

(iii) Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có hồ sơ chuyển viện của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

(iv) Trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia bảo hiểm y tế phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Đồng thời căn cứ khoản 1 Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 75/2023/NĐ-CP), người tham gia bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh phải xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc căn cước công dân; trường hợp xuất trình thẻ bảo hiểm y tế chưa có ảnh thì phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 69/2024/NĐ-CP.

Căn cứ từ các quy định nêu trên và tại Công văn 7133/BYT-BH ngày 03/11/2023, Bộ Y tế hướng dẫn về vấn đề này như sau: Khi đi khám bệnh, chữa bệnh, người tham gia bảo hiểm y tế có thể lựa chọn xuất trình thẻ bảo hiểm y tế có ảnh hoặc căn cước công dân. Chỉ trong trường hợp xuất trình thẻ bảo hiểm y tế nhưng không có ảnh thì người tham gia bảo hiểm y tế mới phải xuất trình thêm một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp hoặc giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy tờ khác có xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý học sinh, sinh viên; các giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác hoặc giấy tờ được định danh điện tử mức độ 2 theo quy định tại Nghị định 69/2024/NĐ-CP.

Công cụ chuyển lương Gross sang Net và ngược lại (đã cập nhật quy định mới có hiệu lực từ ngày 01/7/2024)
Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất

xuất trình thẻ BHYT

Xuất trình thẻ bảo hiểm y tế cùng giấy tờ chứng minh nhân thân khi khám, chữa bệnh

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Giấy tờ chứng minh nhân thân hợp pháp khác là những loại giấy tờ gì?

Xem chi tiết tại Mục 2 bài viết: Người lao động có được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tích hợp trên VssID, VNeID khi khám bệnh, chữa bệnh?

3. Người lao động có được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tích hợp trên VssID, VNeID khi khám bệnh, chữa bệnh hay không?

Xem chi tiết tại Mục 1 bài viết: Người lao động có được sử dụng thẻ bảo hiểm y tế tích hợp trên VssID, VNeID khi khám bệnh, chữa bệnh?

4. Đang chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì dùng giấy tờ gì để khám chữa bệnh?

Xem chi tiết tại bài viết: Đang chờ cấp lại thẻ bảo hiểm y tế thì dùng giấy tờ gì để khám chữa bệnh?