Thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp tại Hà Nội từ tháng 9/2024
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố tại Hà Nội từ tháng 9/2024.
Thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp tại Hà Nội từ tháng 9/2024 (Hình từ Internet)
Thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp tại Hà Nội từ tháng 9/2024
Ngày 28/6/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Tại Thông báo 323/TB-VPCP ngày 15/7/2024, sau khi nghe báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội 06 tháng đầu năm 2024 Thủ tướng Chính phủ kết luận chỉ đạo như sau:
(1) Đối với các bộ, cơ quan, địa phương:
- Tập trung chỉ đạo nghiên cứu xây dựng đề án chuyển đổi số của ngành, địa phương tương tự như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06. Đẩy nhanh tiến độ số hóa dữ liệu, cải tiến quy trình nghiệp vụ để triển khai Luật Giao dịch điện tử có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 và triển khai các quy định thông tin tích hợp trên tài khoản định danh điện tử tương đương với giấy tờ bản giấy khi thực hiện thủ tục hành chính.
- Khẩn trương hoàn thiện Nghị định quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, mở rộng, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng, báo cáo Chính phủ trước ngày 15/7/2024.
- Các bộ, ngành phối hợp với Bộ Công an thống nhất các giải pháp kỹ thuật và chia sẻ dữ liệu để đảm bảo tính đồng bộ trong quá trình thực hiện Đề án 06.
- UBND các địa phương nghiên cứu 19 nhiệm vụ triển khai Đề án 06 trên địa bàn Thành phố Hà Nội, lựa chọn, xây dựng kế hoạch và có lộ trình chi tiết để tổ chức triển khai, áp dụng phù hợp với địa bàn.
(2) Đối với thành phố Hà Nội
- Phấn đấu cắt giảm, đơn giản hóa theo thẩm quyền ít nhất 50% số quy định, thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 50% chi phí tuân thủ.
- Xây dựng mô hình thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND Thành phố là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thí điểm thực hiện từ tháng 9/2024 đến ngày 30/11/2025.
- Bảo đảm đồng bộ 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ cấp kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử đạt 100%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tối thiểu 80%; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt tối thiểu 50%.
- Triển khai hiệu quả việc lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử trên địa bàn, phấn đấu 100% người dân được cấp Hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân.
- Đẩy mạnh triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, phấn đấu 100% giáo viên, nhân viên được cấp chữ ký số cá nhân.
- Đẩy mạnh làm giàu thông tin, cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên nền tảng VNeID, cấp tài khoản định danh cấp độ 2 cho 100% dân số Hà Nội.
- Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, phí và lệ phí trên địa bàn.
- Phát triển hạ tầng số, nghiên cứu, ứng dụng hiệu quả các công cụ chuyển đổi số.
- Tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các kết quả, ứng dụng của Đề án 06.
Trần Trọng Tín