Những lỗi về lốp thường trượt đăng kiểm
Hoa lốp giúp lốp bám mặt đường, chống trơn trượt, định hướng cho xe, theo quy định, lỗi hoa lốp khác nhau hoặc nhiều lỗi về lốp khác khiến ô tô "trượt" đăng kiểm.
Theo quy định tại Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, chiều cao hoa lốp không đồng đều là khiếm khuyết quan trọng (MAD) nên sẽ không đạt kiểm định.
Trong quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, hoa lốp ở hai bên bánh xe dẫn hướng phải cùng kiểu, giúp phương tiện không bị lệch hướng khi di chuyển.
Các đơn vị đăng kiểm cũng khuyến cáo, khi lốp đã hết hạn sử dụng hoặc hỏng hóc không thể khắc phục, chủ xe nên thay cả đôi lốp (phía trước hoặc phía sau) và cùng hãng sản xuất để xe có được sự vận hành tốt nhất cũng như không bị trượt hạng mục về lốp khi đi đăng kiểm.
Ngoài hoa lốp khác nhau, theo các trung tâm đăng kiểm, quá trình đăng kiểm, một số lỗi về hạng mục bánh xe thường thấy như: các dạng lỗi thuộc về kết cấu, sự hoạt động của bánh xe (vành đĩa không rạn nứt, vênh; độ quay trơn) hoặc lốp xe (thông số lốp, độ mòn, áp suất).
Do đó, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp, sử dụng lốp của bánh dẫn hướng cùng một hãng sản xuất để đảm bảo an toàn phương tiện trong quá trình vận hành.
Đặc biệt, cần sử dụng lốp cùng một hãng sản xuất để đảm bảo không bị "trượt" đăng kiểm.