Kiểm toán viên đổ lỗi về báo cáo khống cho Trịnh Văn Quyết

Minh Ngọc 23/07/2024 19:12

Tại phiên tòa, cựu kiểm toán viên phủ nhận lời khai do bị sức ép từ Tổng giám đốc khiến người này nhận tội ký biên bản kiểm toán cho Công ty Faros của Trịnh Văn Quyết.

Chiều 23/7, phiên xét xử cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng 49 bị cáo khác trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Thao túng thị trường chứng khoán,... xảy ra tại Tập đoàn FLC tiếp tục phần xét hỏi.Tại phần xét hỏi hành vi của nhóm kiểm toán, HĐXX đã đưa nhiều câu hỏi cho các bị cáo tại Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội (CPA Hà Nội) về việc ban hành báo cáo sai về Công ty Faros.Báo cáo này sau đó được nộp lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, dẫn tới việc Faros được niêm yết trên sàn HOSE trái quy định. Sau đó, Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu này, chiếm đoạt hơn 3.600 tỷ đồng của nhà đầu tư.

Bị cáo Lê Văn Tuấn, cựu Kiểm toán viên Công ty Kiểm toán và Kế toán Hà Nội khai bản thân là cộng tác viên của công ty. Ngoài ra, bị cáo Tuấn có thỏa thuận với bị cáo Nguyễn Ngọc Tỉnh, cựu Chủ tịch, Tổng giám đốc công ty, mỗi khi Tuấn có khách hàng, sẽ được hưởng 20% giá trị hợp đồng.

Kiểm toán viên đổ lỗi về báo cáo khống cho Trịnh Văn Quyết- Ảnh 2.
Bị cáo Lê Văn Tuấn tại phiên tòa.
Đồng thời, bị cáo Tuấn khẳng định không tham gia vào hoạt động kiểm toán, báo cáo tài chính của Công ty Faros giai đoạn 2014-2015. Đối với lời khai nhận tội tại giai đoạn điều tra, bị cáo Tuấn khai do "sức ép của ông Tỉnh".Bị cáo Tuấn giải thích, lời nhận tội của bản thân tại giai đoạn điều tra là "sai lầm" do lúc đó gặp áp lực thần kinh và chịu sức ép của bị cáo Tỉnh. "Bị cáo nhận thức nếu không đồng ý, ông Tỉnh sẽ cho dừng hành nghề, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh"- bị cáo Tuấn khai.Sau phần xét hỏi bị cáo Lê Văn Tuấn, HĐXX yêu cầu bị cáo Tỉnh lên bục khai để đối chất. Đối đáp lại các ý kiến trên, Tỉnh bác bỏ những cáo buộc của bị cáo Tuấn. "Bị cáo không hề gây sức ép một tí nào cho anh Tuấn trong chuyện có kiểm toán, ký báo cáo hay ép phải tham gia công ty nếu không sẽ dọa cho nghỉ việc", bị cáo Tỉnh khai.Đồng thời, bị cáo Tỉnh cũng phủ nhận việc hướng dẫn bị cáo Tuấn khai báo trước khi làm việc với cơ quan công an và việc đưa văn bản của C01 cho Tuấn là theo yêu cầu của bị cáo Tuấn.Bị cáo Tỉnh giải thích thêm, khi bị cáo làm việc với C01, điều tra viên cho rằng lĩnh vực kiểm toán khó hiểu nên đưa bảng hỏi, yêu cầu về trả lời rồi nộp lại. Trong khi đó, bị cáo Tuấn không có "chuyên môn sâu" về kiểm toán nên khi biết việc này đã "xin một bản" để tham khảo.
Theo cáo trạng, để niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán, Công ty Faros phải thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2014, 2015 và 6 tháng năm 2016.Ngày 30/12/2015, Đỗ Như Tuấn (Tổng Giám đốc Công ty Faros) và ông Lê Văn Dò (Phó Tổng giám đốc CPA) ký Hợp đồng kiểm toán Báo cáo tài chính với giá trị 100 triệu đồng.Dù biết báo cáo tài chính của Faros chưa đủ cơ sở để chấp nhận toàn phần nhưng ông Dò và Lê Văn Tuấn vẫn cùng ký ban hành các Báo cáo kiểm toán độc lập của Công ty Faros và có nội dung chấp nhận toàn phần đối với các báo cáo tài chính, báo cáo vốn góp của chủ sở hữu.
Xem thêm video được quan tâm:



Minh Ngọc