Xe mô tô điện nào phải có bằng lái xe theo luật giao thông mới nhất?
Từ ngày 01/01/2025, khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành thì việc lái xe mô tô điện thuộc các trường hợp này phải có bằng lái xe.
Xe mô tô điện nào phải có bằng lái xe theo luật giao thông mới nhất? (Hình từ Internet)
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 27/6/2024.
Theo đó ngoài việc phân hạng lại giấy phép lái xe (hay thường gọi là bằng lái xe) thì Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 còn quy định về các hạng bằng lái xe áp dụng đối với loại xe mô tô điện.
Xe mô tô điện nào phải có bằng lái xe theo luật giao thông mới nhất?
Cụ thể, kể từ ngày 01/01/2025, người tham gia giao thông điều khiển các loại xe điện sau đây thì phải cần bằng lái xe:
(1) Xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến 11 kW thì phải cần bằng lái xe hạng A1 hoặc bằng B1.
(2) Xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện trên 11 kW và xe mô tô điện thuộc (1) thì phải cần bằng lái xe hạng A.
(Điểm a, b, c khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024)
Bằng lái xe cấp trước 01/01/2025 sẽ được lái xe mô tô điện nào?
Theo đó, bằng lái xe được cấp trước ngày Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành (tức trước ngày 01/01/2025) nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực sử dụng như sau:
(i) Đối với xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện từ 04 kW đến dưới 14 kW thì vẫn tiếp tục được sử dụng bằng lái xe hạng A1 hoặc hạng A3 cũ.
(ii) Đối với xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện từ 14 kW trở lên và loại xe thuộc (1) thì vẫn được sử dụng bằng lái xe hạng A2 cũ.
Trường hợp thực hiện việc đổi, cấp lại bằng lái xe theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 thì hạng bằng lái xe để lái xe mô tô điện được quy định như sau:
- Hạng A1 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A sẽ chỉ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến dưới 14 kW.
- Hạng A2 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng A sẽ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện trên 11 kW và xe mô tô điện thuộc hạng A1 mới.
- Hạng A3 được đổi, cấp lại sang bằng lái xe hạng B1 sẽ được điều khiển xe mô tô điện hai bánh có công suất động cơ điện đến 11 kW.
(Điểm a, b, c khoản 2 và Điểm a, b, c khoản 3 Điều 89 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024)
Xem thêm tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, trừ quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026.
Được biết, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về quy tắc, phương tiện, người tham gia giao thông đường bộ, chỉ huy, điều khiển, tuần tra, kiểm soát, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ, trách nhiệm quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Trong đó, trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trạng thái giao thông trên đường bộ có trật tự, bảo đảm an toàn, thông suốt; được hình thành và điều chỉnh bởi các quy tắc, nguyên tắc, quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, THƯ VIỆN PHÁP LUẬTđã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông: Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY Hoặc Quét mã QR dưới đây: |