Gợi ý cách đăng ký nguyện vọng chuẩn các trường Đại học nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin

24/07/2024 17:49

Chuyên gia giáo dục Công ty CP Công nghệ Giáo dục AES phân tích phổ điểm các môn, các tổ hợp môn thi thường sử dụng để xét tuyển nhóm ngành Truyền thông, Công nghệ Thông tin cho thí sinh tham khảo, đăng ký nguyện vọng chuẩn, nhằm tăng tỉ lệ đỗ Đại học.

Nhóm ngành Truyền thông, Công nghệ Thông tin ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Nhóm ngành Truyền thông, Công nghệ Thông tin nhiều năm nay được xem là ngành "hot" vì nhu cầu của thị trường lao động đối với nguồn nhân lực các ngành này không ngừng tăng lên. Thêm điểm thu hút là chế độ lương và thu nhập đối với sinh viên tốt nghiệp các ngành này cũng luôn duy trì ở mức cao, sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội làm việc cho các doanh nghiệp. Do đó, điểm chuẩn đầu vào của các trường nhóm ngành này thường ở mức cao hơn so với các ngành đào tạo khác.

Tổ hợp xét tuyển truyền thống, phổ biến nhất của các trường nhóm ngành Công nghệ Thông tin và nhóm ngành Truyền thông là khối A00 (Toán - Lý - Hóa), A01 (Toán - Lý - Anh) và D01 (Toán - Văn - Anh). Sở dĩ như vậy vì những ngành này yêu cầu sinh viên phải có khả năng tư duy logic và phân tích tốt, cùng khả năng ngôn ngữ/ngoại ngữ tốt để phục vụ cho ngành học.

Xem xét phổ điểm các tổ hợp kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 dùng để xét tuyển các ngành nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin, chuyên gia giáo dục Công ty CP Công nghệ Giáo dục AES cho hay, dự đoán điểm chuẩn xét tuyển khối D01 sẽ tăng từ 0,5 – 1 điểm. Tổ hợp A00 điểm chuẩn có thể tăng từ 0,5 – 1 điểm. Tổ hợp A01 điểm chuẩn có thể tăng từ 0,2 – 0,5 điểm.

Xét phổ điểm môn Hóa học kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, cho thấy số lượng bài thi điểm 10 tăng đột biến. 1.278 bài thi đạt điểm 10, tăng khoảng 9,3 lần so với năm 2023. Bên cạnh đó, dải điểm môn Hóa dưới 8,25 điểm thì giảm nhưng từ mốc 8,25 điểm trở lên thì tăng mạnh. Số liệu này cũng chứng tỏ từ số thí sinh từ mốc điểm 8,25 trở lên mới thực sự lựa chọn môn Hoá học làm điểm xét tuyển đại học.

Dải điểm môn Toán năm 2024 cũng tương tự, mốc 6 – 9 điểm tăng rõ rệt so với năm 2023. Cũng là môn bắt buộc, nhưng số thí sinh dự thi môn Toán (1.045.643) ít hơn so với số thí sinh dự thi môn Ngữ văn (1.050.132), trong khi số tổ hợp có Toán là nhiều hơn tổ hợp có Ngữ văn. Điều này cho thấy điểm xét tuyển ngành Truyền thông, Công nghệ Thông tin theo theo khối D00, D01 sẽ có khả năng cao hơn so với khối A00, A01.

Phổ điểm môn Vật lý có 345.630 thí sinh dự thi. Kết quả, điểm trung bình của thí sinh là 6,67 điểm; điểm trung vị 7.0 điểm; điểm có số học sinh đạt được nhiều nhất là 8.0 điểm. Và số thí sinh đạt điểm dưới 5 tăng nhiều hơn hẳn năm trước.

Cần thấy là học sinh lớp 12 thì bắt buộc phải thi đủ 3 môn của tổ hợp Khoa học tự nhiên, nhưng với học sinh "lớp 13" thi lại để xét tuyển đại học năm nay, thì chỉ cần làm các bài thi theo tổ hợp môn mà trường đại học xét tuyển. Vì vậy, sự chênh lệch số học sinh ở 2 môn Vật lí (345.630) – Hoá học (346.530) cho thấy số học sinh chọn tổ hợp của các trường đại học xét môn Hoá học là cao hơn môn Vật lí trên tổng thể. Tuy cao hơn không nhiều, nhưng chứng tỏ tổ hợp A00 vẫn có số thí sinh xét tuyển cao hơn tổ hợp A01.

Phổ điểm môn Tiếng Anh thấp hơn các môn khác, điểm học sinh đạt được nhiều nhất là 4,6. Năm nay trong tổng số 906.549 thí sinh dự thi có 565 thí sinh đạt điểm 10, tuy nhiên cũng ghi nhận 145 thí sinh bị điểm liệt và có tới 386,861 thí sinh đạt điểm dưới 5. Là môn thi bắt buộc giống như Toán và Ngữ văn nhưng số lượng thí sinh dự thi ít hơn hẳn, lí do cho thấy khá nhiều học sinh sử dụng kết quả chứng chỉ IELTS (hoặc tương đương) hoặc Ngoại ngữ khác (Trung, Pháp, Nhật, Hàn,…) thay thế kì thi, hoặc số học sinh giáo dục thường xuyên – dạy nghề không phải thi Ngoại ngữ, hoặc số học sinh "lớp 13" thi lại chọn tổ hợp có Tiếng Anh không nhiều lắm. Số học sinh đạt điểm dưới 5 chiếm tới 42,674% cho thấy học sinh chỉ cần không bị điểm liệt để tốt nghiệp, còn để chọn xét tuyển đại học thì rõ ràng khối ngành D01 có vẻ "rộng cửa".

Lưu ý cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển Đại học

Thí sinh nghiên cứu kỹ phổ điểm năm 2024, điểm chuẩn đầu vào các năm trước đây của các ngành học dự định đăng ký xét tuyển để so sánh với điểm thi tốt nghiệp THPT đạt được. Từ đó, có sự lựa chọn, cân nhắc để chọn được ngành học phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng.

Sau khi nghiên cứu kỹ, cân nhắc, thí sinh nên ưu tiên đặt nguyện vọng 1 ở ngành mình yêu thích nhất, các ngành khác sẽ đặt theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Do nguyên tắc xét tuyển là đỗ ở nguyện vọng nào thì sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó mà không xét xuống các nguyện vọng dưới, do đó khi đăng ký nguyện vọng trên Hệ thống đăng ký xét tuyển đại học của Bộ GDĐT, thí sinh nên lưu tâm yếu tố này.

Lưu ý quan trọng là thí sinh không nên bỏ qua bất kỳ cơ hội nào dù là nhỏ. Thay vì chỉ đăng ký 1 đến 2 nguyện vọng, nên đăng ký nhiều nguyện vọng hơn để tăng cơ hội trúng tuyển. Việc chọn ngành học là quan trọng nên có thể chọn cùng 1 ngành ở các trường khác nhau để có thêm cơ hội trúng tuyển vào ngành mà mình yêu thích.

Điểm sàn một số trường đào tạo nhóm ngành Công nghệ Thông tin, Truyền thông

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông vừa công bố điểm sàn theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo đó, cơ sở đào tạo phía Bắc tuyển thí sinh cóđiểm thi tốt nghiệp THPT từ 22 điểm trở lên, áp dụng cho 3 tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01.

Ở cơ sở phía Nam, Học viện tuyển thí sinh có điểm từ 18 trở lên, áp dụng cho 3 tổ hợp xét tuyển A00, A01, D01. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trên đã bao gồm điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Năm 2023, điểm chuẩn vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông từ 18 - 26,59 điểm. Trong đó, ngành Công nghệ Thông tin lấy điểm chuẩn cao nhất với 26,59 điểm; xếp sau đó là ngành Khoa học máy tính (định hướng Khoa học dữ liệu) với 26,55 điểm.

Xét từ nhiều yếu tố như phổ điểm các môn, tổ hợp môn thi, chỉ tiêu tuyển sinh tăng… dự đoán mức điểm chuẩn vào Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông không có nhiều sự thay đổi, vẫn duy trì ở mức 18 - 26,5 điểm, dự đoán điểm chuẩn cho các ngành top đầu và ngành, chương trình học mới của Học viện ở mức 25 – 26,5 điểm.

Năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông giới thiệu thêm 3 ngành và chương trình mới là Quan hệ công chúng, Thiết kế và Phát triển Game, Công nghệ thông tin Việt - Nhật, tăng thêm 920 chỉ tiêu so với năm 2023.

Đặc biệt, ngành Thiết kế và Phát triển Game đã và đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các thí sinh, đây là ngành mới có triển vọng về việc làm trong tương lai. Năm 2024, trường bắt đầu tuyển sinh với chỉ tiêu là 160 sinh viên bằng phương thức xét điểm thi THPT. Tổ hợp xét tuyển cho ngành là A00, A01 và D01.

Năm 2024, trường Đại học Công nghệ thông tin (UIT) tuyển khoảng 2.000 sinh viên, với ba phương thức, gồm: tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển (25% chỉ tiêu); xét điểm thi và đánh giá năng lực (68% chỉ tiêu); xét chứng chỉ quốc tế (7%). Với phương thức xét điểm thi, trường đã đặt điểm sàn 22 cho tất cả ngành, tổ hợp xét tuyển.

Trường Đại học Công nghệ thông tin (UIT) lấy điểm sàn 22 cho tất cả ngành, tổ hợp xét tuyển.

Gợi ý cách đăng ký nguyện vọng chuẩn các trườngĐại học nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin - Ảnh 1.
Thông tin tuyển sinh các chuyên ngành trường Đại học Công nghệ thông tin

Mới đây, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn xét tuyển) theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 cho 63 ngành đào tạo trình độ Đại học chính quy.

Theo đó, ngưỡng điểm dao động từ 16 - 19 điểm tùy ngành, riêng nhóm ngành Khoa học sức khỏe sẽ áp dụng ngưỡng điểm do Bộ GD&ĐT quy định. Nhóm ngành Công nghệ thông tin, Truyền thông - Marketing dẫn đầu với 19 điểm.

Cụ thể, ngành Công nghệ thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Marketing là 03 ngành có mức điểm sàn xét tuyển cao nhất theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT với 19 điểm; tiếp theo là các ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Quản trị kinh doanh, Digital Marketing, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Quan hệ công chúng với 18 điểm.

Một số ngành khác có điểm sàn xét tuyển cao là Công nghệ ô tô điện, Khoa học máy tính, Thiết kế đồ họa, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán, Thú y với 17 điểm. Tất cả các ngành còn lại có mức điểm sàn xét tuyển từ 16 điểm.

Gợi ý cách đăng ký nguyện vọng chuẩn các trườngĐại học nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin - Ảnh 2.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024 đối với phương thức xét tuyển căn cứ kết quả thi tốt nghiệp THPT. Các chương trình đào tạo của Học viện được chia thành bốn nhóm. Nhóm 1 gồm các ngành Báo chí, nhóm 2 là  khối lý luận, nhóm 3 là ngành Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nhóm 4 gồm các ngành về truyền thông, quảng cáo, quan hệ quốc tế.

- Đối với các ngành/chuyên ngành thuộc nhóm 1, nhóm 3 và nhóm 4 (có tổ hợp môn chính nhân hệ số 2): Tổng điểm 3 môn đã nhân hệ số, được tính trên thang điểm 40: Điểm sàn là 25 điểm.

- Các ngành/chuyên ngành thuộc nhóm 2: Tổng điểm 3 môn không nhân hệ số, được tính trên thang điểm 30. Điểm sàn xét tuyển là 18,0 điểm. Mức điểm bao gồm điểm thi theo tổ hợp xét tuyển, điểm ưu tiên đối tượng, khu vực.

Phổ điểm các tổ hợp xét tuyển nhóm ngành Truyền thông, Công nghệ Thông tin

Gợi ý cách đăng ký nguyện vọng chuẩn các trườngĐại học nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin - Ảnh 3.
Gợi ý cách đăng ký nguyện vọng chuẩn các trườngĐại học nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin - Ảnh 4.
Gợi ý cách đăng ký nguyện vọng chuẩn các trườngĐại học nhóm Truyền thông, Công nghệ Thông tin - Ảnh 5.