Người đàn ông mắc cả ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú

24/07/2024 14:48

AnhNgười đàn ông 64 tuổi tự nhận khỏe mạnh đột nhiên ngã bệnh và được chẩn đoán mắc hai loại ung thư trong vòng 4 tháng.

Roger Stanley, sống ở Shrewsbury, hạt Shropshire, từng tự nhận xét mình là người "khỏe mạnh và cân đối", đam mê thể thao, yêu thích các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, một cơn đột quỵ tại nhà vào tháng 12/2022 đã khiến ông phải đến bệnh viện và các bác sĩ phát hiện ông bị chảy máu thực quản do trào ngược axit.

Khi ở bệnh viện sau truyền máu, kết quả xét nghiệm cho thấy mức PSA ghi nhận kháng nguyên dành riêng cho tuyến tiền liệt của Roger tăng nhẹ, mặc dù thời điểm đó, đây không được coi là mối lo ngại. Điều tra sâu hơn thông qua sinh thiết và các xét nghiệm khác như chụp CT vào tháng 3/2023 đã kết luận: Roger bị ung thư tuyến tiền liệt.

Roger điều trị ở bệnh viện năm ngoái sau khi nhận hai chẩn đoán ung thư trong thời gian ngắn. Ảnh: PA
Roger điều trị ở bệnh viện năm ngoái sau khi nhận hai chẩn đoán ung thư trong thời gian ngắn. Ảnh: PA

Roger cho biết ông không có triệu chứng nào của bệnh ung thư tuyến tiền liệt, như đi tiểu thường xuyên hơn hoặc tiểu ra máu, nhưng ông biết ơn vì các bác sĩ đã phát hiện kịp thời. "Trước đó, tôi khỏe mạnh. Tôi có người yêu mới, chúng tôi cùng nhau nhìn về tương lai và lên kế hoạch cho rất nhiều kỳ nghỉ cùng nhau. Nhưng vì bố tôi đã mắc bệnh và được điều trị bằng xạ trị nên tôi không thực sự lo lắng", ông nói.

Ca phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt triệt để của Roger được thực hiện tại Clinica Universidad de Navarra ở Tây Ban Nha vào tháng 5/2023. Roger được tuyên bố là khỏe mạnh sau phẫu thuật này.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra theo dõi sau đó, bác sĩ nhận thấy có một khối u xuất hiện ở ngực ông. Kết quả chụp quang tuyến vú, siêu âm và sinh thiết cho thấy ông bị ung thư vú vào tháng 7/2023.

"Sau cú sốc ban đầu, tôi nghĩ: 'Được rồi, hãy hoàn thành công việc và thoát khỏi tình trạng này' nhưng tôi sớm nhận ra không thể thoát ra và tiếp tục cuộc sống vì sẽ có những hậu quả. Thật may mắn là căn bệnh đã được phát hiện vì hầu hết đàn ông không biết mình có thể mắc bệnh này. Nếu nhận thấy thứ gì đó khác lạ, bạn sẽ dễ bỏ qua và cũng không nghĩ đó là ung thư vú".

Roger quyết định trở lại Tây Ban Nha để thực hiện một ca phẫu thuật cắt bỏ vú bên phải, đặt niềm tin vào trung tâm y tế nơi trước đó ông đã phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt. Rất may, do được phát hiện sớm nên Roger không phải hóa trị, xạ trị.

Trong quá trình hồi phục, Roger nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện Ung thư tuyến tiền liệt Anh và Ung thư vú. Ca phẫu thuật diễn ra thành công, để lại một vết sẹo "gọn gàng" ở bên phải ngực.

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật đã giúp Roger lấy lại sức lực và khả năng vận động, cho phép ông trở lại với các môn thể thao như quần vợt. Tuy nhiên, như một phần trong kế hoạch điều trị, ông được kê đơn Tamoxifen từ tháng 9/2023 trong 5 năm. Loại thuốc này có thể giảm một nửa khả năng ung thư tái phát.

Roger, một cựu kế toán, tiết lộ Tamoxifen đã gây ra cho ông các triệu chứng "mãn kinh" (hay mãn dục nam) và tác dụng phụ như sương mù não, lú lẫn, kiệt sức và lo lắng, đôi khi khiến ông chỉ có thể nói "bập bẹ".

"Tôi muốn trở lại cuộc sống, hồi phục nhanh nhất có thể... nhưng với Tamoxifen, đó là lúc tôi suy sụp. Bạn không thể làm việc vì bạn không muốn ra khỏi giường, những suy nghĩ điên rồ chạy qua đầu bạn vào buổi sáng, giống như những giấc mơ nhưng không phải giấc mơ. Bạn không thể tìm ra đâu là thực tại và đâu là không. Thậm chí, tôi cũng không thể đưa ra những quyết định như mặc gì hay gửi một tin nhắn đơn giản cho bạn bè".

Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế và kết nối với những người người đàn ông khác đang bị ung thư vú thông qua mạng lưới hỗ trợ The Men's VMU, Roger đã tìm thấy những người bạn và sự hỗ trợ cần thiết.

Roger hy vọng có thể hỗ trợ những người khác và nâng cao nhận thức cộng đồng về hai căn bệnh mà mình mắc phải. Tuy không có triệu chứng nào cho cả bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú, Roger kêu gọi những người khác đừng ngần ngại kiểm tra sức khỏe.

Ông chia sẻ với PA Real Life: "Vào thời điểm ấy, tôi không biết rằng đàn ông có thể bị ung thư vú, đó không phải là điều tôi từng nghĩ tới. Khi được chẩn đoán, tôi không hề nghĩ mình bị ung thư vú. Tôi không thể cảm nhận được khối u, không có triệu chứng, không đau. Điều đó hoàn toàn bất ngờ. Hy vọng câu chuyện của tôi sẽ giúp ít nhất một người được thăm khám và tạo ra sự khác biệt".

Hướng Dương (Theo Express)