Biển báo nguy hiểm đường bộ giao nhau với đường sắt
Dưới đây là các biển báo nguy hiểm đường bộ giao nhau với đường sắt và một số lưu ý đối với người điều khiển xe khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau với đường sắt.
Biển báo nguy hiểm đường bộ giao nhau với đường sắt (Hình từ internet)
1. Biển báo nguy hiểm đường bộ giao nhau với đường sắt
- Biển số W.210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn. Để báo trước sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt có rào chắn kín hay rào chắn nửa kín và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển giao thông
- Biển số W.211a: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn. Để báo trước sắp đến chỗ giao nhau giữa đường bộ và đường sắt không có rào chắn, không có người điều khiển giao thông.
- Biển số W.242 (a,b): Nơi đường sắt giao vuông góc với đường bộ.
Để bổ sung cho biển số W.211 "Giao nhau với đường sắt không có rào chắn", đặt biển số W.242 (a,b) để chỉ chỗ đường sắt giao vuông góc đường bộ. Biển đặt trên đường bộ cách ray gần nhất của đường sắt 10 m.
Nếu tại chỗ giao nhau, đường sắt chỉ có một cặp đường ray cắt ngang đường bộ thì đặt biển số W.242a.
Nếu tại chỗ giao nhau, đường sắt có từ hai cặp đường ray trở lên cắt ngang đường bộ thì đặt biển số W.242b.
- Biển số W.243 (a,b,c): Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ.
Để báo trước sắp đến vị trí giao cắt đường bộ với đường sắt cùng mức, không vuông góc và không có người gác, không có rào chắn, đặt biển số W.243 "Nơi đường sắt giao không vuông góc với đường bộ".
Biển được đặt ở phía dưới biển số W.211 “Giao nhau với đường sắt không có rào chắn”.
Báo hiệu đường sắt giao cắt không vuông góc với đường bộ gồm có 3 biển:
+ Biển số W.243a đặt ở nơi cách ray gần nhất nơi giao đường sắt 50 m.
+ Biển số W.243b và biển số W.243c đặt cách ray gần nhất nơi giao đường sắt 100 m và 150 m.
- Biển số S.510b “Chú ý đường sắt”
Căn cứ pháp lý: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ
2. Một số hành vi không được làm khi đi trên đường bộ giao nhau với đường sắt
Khi đi trên đường bộ giao nhau với đường sắt, người điều khiển xe không được:
- Không được vượt xe.
- Không được quay đầu xe.
- Không được lùi xe.
Ngoài ra, người điều khiển xe không được dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.
Căn cứ pháp lý: Điểm d khoản 5 Điều 14, khoản 4 Điều 15, khoản 2 Điều 16, điểm k khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008
3. Một số lưu ý khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt
- Trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt được quyền ưu tiên đi trước.
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng lại phía phần đường của mình và cách rào chắn một khoảng cách an toàn; khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất; khi đèn tín hiệu đã tắt hoặc tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.
- Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt không có đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu, người tham gia giao thông đường bộ phải quan sát cả hai phía, khi thấy chắc chắn không có phương tiện đường sắt đang đi tới mới được đi qua, nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5 mét tính từ ray gần nhất và chỉ khi phương tiện đường sắt đã đi qua mới được đi.
- Khi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt hoặc trong phạm vi an toàn đường sắt thì người điều khiển phương tiện phải bằng mọi cách nhanh nhất đặt báo hiệu trên đường sắt cách tối thiểu 500 mét về hai phía để báo cho người điều khiển phương tiện đường sắt và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất, đồng thời phải bằng mọi biện pháp nhanh chóng đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
- Những người có mặt tại nơi phương tiện tham gia giao thông đường bộ bị hư hỏng trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có trách nhiệm giúp đỡ người điều khiển phương tiện đưa phương tiện ra khỏi phạm vi an toàn đường sắt.
Căn cứ pháp lý: Điều 25 Luật Giao thông đường bộ 2008