Đề xuất bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, điều hòa nhiệt độ vì không phải mặt hàng xa xỉ
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có đề xuất gửi Bộ Tài chính về việc xem xét nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, điều hòa. Đồng thời, nghiên cứu lại lộ trình tăng thuế đối với rượu, bia, thuốc lá và đồ uống có đường…
VCCI vừa có góp ý cho dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) gửi đến Bộ Tài chính.
Xăng và điều hòa nhiệt độ không phải mặt hàng xa xỉ
VCCI cho rằng, xăng đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có tính chất hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.
Trong khi đó, xăng không phải mặt hàng xa xỉ, nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt cũng nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, cơ quan này đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.
Trong trường hợp cần thiết, sẽ điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
VCCI cũng đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với điều hoà nhiệt độ sau 26 năm mặt hàng này phải chịu thuế. Bởi bối cảnh hiện nay đã khác, điều hoà nhiệt độ trở nên thông dụng, khác với năm 1998 là mặt hàng xa xỉ.
Tăng thuế rượu bia, thuốc lá cần lộ trình
Tại dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đang được lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất từ năm 2026 thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá vẫn giữ mức thuế 75% như hiện hành, áp dụng mức thuế tuyệt đối cho mỗi bao thuốc lá là 5.000 đồng, năm 2030 là 10.000 đồng.
Thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu bia cũng được đề xuất tăng theo lộ trình, lên 100% vào năm 2030.
VCCI cho rằng, các doanh nghiệp đồng tình với quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc sử dụng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt để bảo vệ sức khoẻ người dân, hạn chế tiêu dùng các mặt hàng có hại cho sức khoẻ.
Tuy nhiên, dự thảo đề xuất mức tăng thuế rất mạnh, nhanh sẽ khiến doanh nghiệp không thể điều chỉnh công suất sản xuất phù hợp với sự sụt giảm sản lượng tiêu thụ do chính sách thuế.
Điều này sẽ dẫn đến nhiều dự án đầu tư gặp thua lỗ, không thể thu hồi được vốn, rất khó để chuyển đổi nghề nghiệp cho số lượng lao động dôi dư từ các nhà máy rượu bia, thuốc lá.
Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa ra lộ trình tăng thuế đối với rượu bia và thuốc lá phù hợp hơn với tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ưu tiên lựa chọn phương án với tốc độ tăng thuế ổn định hơn.
Trước đó, đầu tháng 7/2024, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) có văn bản góp ý gửi đến Bộ Tài chính đề xuất xem xét giảm mức tăng thuế đối với rượu, bia và giãn lộ trình tăng một cách hợp lý để tránh gây "sốc" cho doanh nghiệp, ổn định thị trường, tạo điều kiện để doanh nghiệp thích nghi với việc tăng thuế trong thời gian tới.
Bởi VBA cho rằng, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia lên mức tuyệt đối sẽ khiến doanh nghiệp trong ngành gặp khó khăn.
Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) cho rằng: "Đây là cú tăng "sốc" lớn nhất chưa từng có trong lịch sử tăng thuế TTĐB đối với ngành rượu bia. Bởi trong giai đoạn từ năm 2020 tới nay, ngành đồ uống đã liên tục phải chịu rất nhiều tác động lớn từ dịch bệnh, các chính sách hạn chế đồ uống có cồn… dẫn tới sự sụt giảm báo động và ghi nhận sự "tụt dốc" về nhiều chỉ tiêu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận v.v của các doanh nghiệp".
Đánh giá kỹ hơn tác động của nước giải khát có đường với sức khỏe
Đối với nước giải khát có đường, VCCI cho rằng, cần cân nhắc, đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp thực hiện, cũng như lộ trình phù hợp với việc áp thuế dự kiến 10% với mặt hàng này.
Bởi chính sách này sẽ tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp ngành đồ uống của Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp thuần túy nội địa.
Trong khi đó, doanh nghiệp nước ngoài đã có kinh nghiệm và công nghệ trong việc chuyển đổi sang các sản phẩm đồ uống không đường nhưng vẫn có vị ngọt.
Cũng trong bản góp ý gửi Bộ Tài chính, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc sửa đổi quy định về xử lý trường hợp giá tính thuế không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường;
Cân nhắc bổ sung trường hợp khấu trừ và hoàn thuế đối với việc sử dụng xe ô tô thương mại để sản xuất xe ô tô chuyên dùng;
Nghiên cứu thêm về thuế suất đối với xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (dòng xe hybrid).