CDC thông tin mới về các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em

12/05/2022 15:17

PLBĐ - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo rằng họ đang tiếp tục điều tra các trường hợp về bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em. Các chuyên gia nói rằng có rất ít nguyên nhân có thể gây ra sự bùng phát này và việc thu thập thông tin sẽ giúp tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

CDC đang tiếp tục điều tra một đợt bùng phát viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ đã cướp đi sinh mạng của 5 người cho đến nay tại Hoa Kỳ.

CDC cho biết, họ đang xem xét 109 trường hợp ở 24 tiểu bang và Puerto Rico. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã báo cáo ít nhất 169 trường hợp liên quan đến bệnh viên gan bí ẩn tính đến ngày 3/5.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã báo cáo các trường hợp mắc bệnh ở nhiều quốc gia khác, bao gồm: Tây Ban Nha, Israel, Đan Mạch và Ireland.

Các trường hợp xuất hiện từ năm 2021

Tiến sĩ Jay Butler, Phó giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm tại CDC cho biết những trường hợp này xuất hiện từ tháng 10/2021.

Ông cho biết: "CDC đã ban hành một cảnh báo sức khỏe trên toàn quốc vào 15 ngày trước để thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và cơ quan y tế công cộng về một cuộc điều tra liên quan đến 9 trẻ em ở Alabama, được xác định là bị mắc bệnh viêm gan hoặc chứng viêm gan do virus adeno gây ra trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 - 2/2022".

Tất cả 9 trẻ em ở Alabama đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus adeno, một loại virus phổ biến thường gây ra các triệu chứng giống như cảm cúm hoặc cảm lạnh nhẹ hoặc các vấn đề về dạ dày và ruột. Các trường hợp này đến từ các khu vực khác nhau trong tiểu bang.

Ông Butler nhấn mạnh rằng tất cả những đứa trẻ này trước đây đều khỏe mạnh và không có bệnh lý nền.

Ông cho biết thêm, trong số 109 trường hợp hiện đang được điều tra, hầu hết phải nhập viện và đã có 5 trường hợp tử vong.

Ông nói: "Chúng tôi đang xem xét mở rông phạm vi tăng cường sự hiểu biết. Khi chúng tôi nghiên cứu thêm, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin và cập nhật bổ sung".

Ông Butler cho biết thêm: "Chúng tôi chưa ghi nhận các trường hợp xảy ra ở trẻ em đã được chứng minh là do COVID-19. Nhưng đó vẫn là một câu hỏi mà tôi nghĩ vẫn chưa có câu trả lời".

CDC thông tin mới về các trường hợp viêm gan bí ẩn ở trẻ em - Ảnh 1.

Lo ngại trong việc thiếu nguyên nhận xác đinh bệnh

Michelle M. Kelly, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nghiên cứu viên tại Đại học Rhode Island và Cao đẳng điều dưỡng tại Đại học Villanova cho biết việc thiếu nguyên nhân xác định cho những trường hợp mắc bệnh là "đáng lo ngại".

Bà cũng chỉ ra rằng số ca viêm gan ở trẻ em tại Mỹ dường như không có dấu hiệu tăng.

Bà cũng cho biết thêm: "Mặc dù tình hình cần được chú ý, nghiên cứu khoa học và theo dõi, nhưng theo CDC, con số tổng thể về trẻ em ở Mỹ mắc bệnh viêm gan không tăng so với những năm trước".

Tuy nhiên, bà Kelly nói thêm, các quốc gia khác có hồ sơ sức khỏe toàn dân và theo dõi chăm sóc y tế tốt hơn đã phát hiện thấy số lượng gia tăng ở trẻ em dưới 5 tuổi.

Ba nguyên nhân gây ra bệnh viêm gan

Ilhan Shapiro, một bác sĩ y khoa và nhi khoa tại AltaMed Health Services nói với Healthline rằng điều quan trọng là cha mẹ phải liên hệ với bác sĩ nhi khoa nếu họ lo lắng rằng con mình có thể có các dấu hiệu của bệnh viêm gan.

Ông nói: "Khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu những cụm nhiễm trùng này, và thật đáng lo ngại khi tỷ lệ trẻ em cần ghép gan tăng cao trong một thời gian rất ngắn".

Theo ông Shapiro, bệnh viêm gan được cho là phổ biến nhất do thuốc, virus hoặc tiếp xúc với một số loại hóa chất. Một khi gan bị ảnh hưởng, nó sẽ mất khả năng đào thải một số chất ra khỏi máu, bao gồm cả một sản phẩm máu được gọi là bilirubin. Nếu không có bilirubin, trẻ có thể bị vàng da và mắt của chúng.

"Khi gan ngừng hoạt động, chúng ta bắt đầu tích tụ tất cả các hóa chất này trong cơ thể mà chúng ta thường phải đào thải ra ngoài". Ông Shapiro cho biết: "Đứa trẻ sẽ bắt đầu có màu vàng ở da và phần trắng của mắt - Đó là một trong những điều phổ biến nhất mà chúng ta có thể thấy khi mắc bệnh này". Các triệu chứng khác bao gồm nước tiểu sẫm màu và màu phân trắng.

Những điều cha mẹ cần biết

Ông Shapiro cho biết các bậc cha mẹ nghi ngờ con mình bị viêm gan nên sẵn sàng cung cấp một số thông tin nhất định cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Ông nói: "Các bậc cha mẹ có thể giúp chúng tôi bằng cách biết liệu con cái của họ đã được cung cấp đầy đủ các loại vaccine mới nhất hay chưa". Ông chỉ ra rằng có những loại vaccine bảo vệ chống lại virus viêm gan A và virus viêm gan B. Cha mẹ nên thông báo cho bác sĩ biết nếu con họ đã tiêm chủng một trong hai loại virus đó.

Ông Shapiro cũng khuyến cáo nên ghi lại con bạn đã ở đâu và có ai bị bệnh xung quanh chúng hay không.

"Bởi vì điều đó có thể giúp tìm ra liệu những người khác có bị bệnh hay không", ông cho biết.

Mặc dù nguyên nhân gây ra những trường hợp trên vẫn còn là một bí ẩn, các chuyên gia vẫn đang cố gắng xác định cụ thể nguồn gốc gây bệnh.

"Các nguyên nhân phổ biến nhất là do hóa chất, thuốc men và virus, sau đó chúng ta cần tìm hiểu xem đó có phải là thứ mà người mắc đang tiêu thụ hay không, nếu đó là thuốc mà họ đang sử dụng, hoặc đây là một loại virus hay các loại virus khác mà chúng ta chưa nghi ngờ, để tìm ra nguyên nhân của căn bệnh là gì", ông Shapiro nói.

Ông Shapiro cũng giải thích rằng gan có khả năng phục hồi rất đáng kể sau chấn thương: "Điều tuyệt nhất về lá gan của mình là nếu chúng ta có thể giúp nó một chút, nó thường sẽ hồi phục lại. Đó là một cơ quan rất bền bỉ. ".

Trương Quỳnh Anh (dịch)