Sổ hồng chung cư mini: Giấc mơ nhà ở thành hiện thực

29/07/2024 08:00

Kể từ ngày 1/8/2024, Luật Nhà ở 2023 sẽ có hiệu lực, trong đó có quy định về việc cấp sổ hồng cho chung cư mini. Với nhiều người, giấc mơ sở hữu nhà ở sắp thành hiện thực, đặc biệt là các gia đình trẻ và người có thu nhập trung bình.

Thực tế hiện nay, giá chung cư mini chỉ bằng 40-50% so với căn hộ thương mại. Nên sau khi luật có hiệu lực, những người có tài chính hạn chế sẽ có cơ hội được cầm tấm sổ hồng đầu tiên của mình.

Gần đây, Batdongsan.com.vn cũng vừa ra mắt một hạng mục tin đăng hoàn toàn mới - “Chung cư mini”, nhằm cung cấp cho người dùng công cụ chuyên biệt để tìm kiếm và chọn lọc nhanh hơn những sản phẩm phù hợp thuộc phân khúc chung cư mini. Động thái này của nền tảng công nghệ bất động sản hàng đầu tại Việt Nam cho thấy xu hướng tìm kiếm chung cư mini đang ngày càng phổ biến.

Luật Nhà ở sửa đổi quy định chặt chẽ với loại hình chung cư mini

Vừa qua, một số căn chung cư mini sai phạm quy định về số tầng, mật độ xây dựng, an toàn PCCC, được xây cất “chen chúc” nhau trong các con hẻm nhỏ, cách xa nguồn nước, không có lối thoát hiểm tại Hà Nội và TPHCM đã bị cơ quan chức năng xử lý.

Sổ hồng chung cư mini: Giấc mơ nhà ở thành hiện thực - 1

Đồng thời, Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ ngày 1/8 thắt chặt việc quản lý thị trường mua, bán chung cư mini. Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất muốn xây dựng nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ để bán, cho thuê mua, cho thuê phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án nhà ở. Đáng chú ý, luật sửa đổi quy định căn hộ chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế căn hộ, hoặc từ 2 tầng, có quy mô 20 căn hộ trở lên) phải đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ theo quy định. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu về PCCC; Đáp ứng điều kiện theo quy định của UBND cấp tỉnh, thành về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ.

Các thông tin trên được nêu rõ tại Điều 57 Luật Nhà ở 2023. Đây được coi là quy định rất chặt chẽ với chung cư mini. Mục đích của các khoản mục này là góp phần quản lý chặt loại hình nhà ở chung cư mini.

Giấc mơ nhà ở thành hiện thực dù mất nhiều thời gian

Sổ hồng chung cư mini: Giấc mơ nhà ở thành hiện thực - 2

Hiện giá chung cư thương mại khu vực trung tâm Hà Nội đều trên 60 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá bán chung cư mini có vị trí trung tâm thuận tiện cũng chỉ rơi vào từ 30-40 triệu đồng/m2. Vì vậy nhiều dự đoán cho rằng, thông tin chung cư mini được cấp sổ hồng sẽ giúp thị trường mua bán, chuyển nhượng loại hình nhà ở này khởi sắc hơn. Thực tế, với mức giá nhỉnh hơn tỷ, người mua nhà không có cơ hội để mua chung cư thương mại hay nhà đất tại khu vực nội thành.

Với những quy định rất nghiêm ngặt để đủ điều kiện cấp sổ hồng chung cư mini, có thể sẽ mất nhiều thời gian để người sở hữu chung cư mini có thể nhận được sổ hồng. Tuy nhiên, đây cũng là tin vui cho người thu nhập trung bình hoặc thấp bởi từ nay, họ có thêm cơ hội để "an cư, lạc nghiệp"

Với nhu cầu luôn ở mức cao, dự đoán thị trường mua bán chuyển nhượng chung cư mini Hà Nội, chung cư mini TPHCM sẽ càng nhộn nhịp hơn khi Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư sinh lời cho nhiều nhà đầu tư có kế hoạch triển khai chung cư mini đáp ứng đủ các tiêu chuẩn chặt chẽ của pháp luật.