Xác thực sinh trắc học đã thông suốt ở cả quy trình lẫn tâm lý người dân

Ánh Dương 29/07/2024 17:30

Kể từ những tuần đầu tiên của tháng 7, thị trường tài chính đã liên tục tăng nhiệt với nhiều tín hiệu tích cực về việc xác thực sinh trắc học. Nếu như Ngân hàng Nhà nước đã nỗ lực xóa bỏ các rào cản, thì về phần mình, người dùng cũng đã dễ dàng hơn trong việc thực hiện xác thực sinh trắc học.

26,3 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học, trong đó 22,5 triệu người dùng thực hiện qua ứng dụng, 3,8 triệu làm tại quầy, 37 tổ chức tín dụng tích hợp công nghệ xác minh trên ứng dụng di động là những con số ấn tượng mà Việt Nam đã ghi nhận được trong suốt một tháng thực hiện "làm sạch" tài khoản (1).

Tiếp nối những bước đầu thành công, Ngân hàng Nhà nước mới đây đã tiếp tục thông báo nội dung mới về hoạt động thẻ ngân hàng. Cụ thể, trong Khoản 6, Điều 16, Thông tư 18 quy định: kể từ ngày 1.1.2025, chủ tài khoản phải đối chiếu giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học thì thẻ mới được sử dụng bằng phương thức điện tử; có nghĩa rằng mọi tài khoản chưa xác minh chính chủ sẽ không thể giao dịch online, kể cả với giao dịch dưới 10 triệu đồng (2).

Trong tháng 7 vừa qua, ngành tài chính đã triển khai những công tác nào để từng bước đưa xác thực sinh trắc học trở thành điều cấp thiết?

Li và nlc "vá li"

Lộ trình chuyển đổi diễn ra có phần gấp gáp, phạm vi ảnh hưởng rộng nên quá trình xác thực đã phát sinh lỗi với một số người dùng. Tuy nhiên, cơ quan quản lý và các ngân hàng liên tục tiếp nhận ý kiến, khắc phục các vấn đề. Tình trạng phổ biến nhất mà nhiều người dùng gặp phải trong những ngày đầu tiên là ứng dụng bị treo,nghẽn mạng, không thể quét NFC. Các giải pháp đã nhanh chóng được đưa ra để khắc phục triệt để, bao gồm: liên tục nâng cấp mobile banking, tăng cường nhân viên gọi điện hướng dẫn, đăng tải video hướng dẫn các bước.

Xác thực sinh trắc học đã thông suốt ở cả quy trình lẫn tâm lý người dân- Ảnh 1.

Nắm bắt được rằng mạng xã hội và ứng dụng trực tuyến là những kênh phổ biến thông tin hiệu quả nhất, MB đã nhanh chóng đăng tải những video hướng dẫn trực quan để giúp người dùng thao tác cập nhật sinh trắc học dễ dàng hơn.

Theo báo cáo khảo sát ý kiến người dùng về quy định xác thực sinh trắc học của Cốc Cốc, thế hệ người dùng Gen X và Gen Y có tỉ lệ thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng/ lần hoặc trên 20 triệu đồng/ ngày cao hơn hẳn so với Gen Z. Họ đặc biệt tin tưởng vào vai trò của thay đổi mới lần này, nhưng cũng là nhóm gặp khó khăn để "bắt nhịp" với công nghệ xác thực online (3).

Trực tiếp đến ngân hàng chính là kênh lý tưởng để người dùng đơn giản hoá các bước, nhận được sự hướng dẫn chi tiết. Bởi lẽ đó, khi số lượng giao dịch tăng từ 10-20 lần so với ngày bình thường, tình trạng tắc nghẽn tại một số ngân hàng là không thể tránh khỏi. Để đảm bảo trải nghiệm cho mọi khách hàng, đội ngũ nhân sự nhanh chóng được tăng cường, trong đó MB là ngân hàng mở thêm giờ hỗ trợ sinh trắc học tại các điểm giao dịch. Được biết, MB mở cửa làm việc đến 19h từ thứ 2 đến thứ 6, và đến 17h vào thứ 7 ở tất cả các CN/PGD/MB SmartBank, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Chính sách đu tư mi - tiêu đim giúp tăng tc đ "làm sch"

Tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ là chính sách trọng điểm được Chính phủ đề ra, bởi nhìn nhận trước được rằng khi có cải tiến cao cấp thì thị trường cũng sẽ xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo tinh vi hơn. Không lơ là phòng thủ, các cơ quan quản lý đã cùng làm việc để kết hợp nhiều lớp bảo mật, trang bị công nghệ chống deepfake, chống gian lận trong xác thực sinh trắc học.

Là điểm tiệm cận gần gũi nhất với người dân, ngân hàng được xem như những "cánh tay nối dài" để tăng độ phủ cho việc xác thực sinh trắc học. Những chính sách ưu đãi hấp dẫn được ra mắt để thu hút người dùng. MB là ngân hàng tiêu biểu trong việc triển khai, nâng cao nhận biết về hoạt động này với người dân từ sớm. Không chỉ đơn thuần là chấp hành quy định, MB như một đơn vị đồng hành để cùng thúc đẩy sự phát triển sâu rộng của công nghệ mới. Đặc biệt trong đó, MB đã chính thức giới thiệu gói quà tặng thiết thực: mở tài khoản App MBBank mới tại quầy và xác thực sinh trắc học thành công, khách hàng sẽ nhận được một voucher tài khoản số đẹp và 30 nghìn đồng được nạp trực tiếp vào tài khoản cá nhân.

Xác thực sinh trắc học đã thông suốt ở cả quy trình lẫn tâm lý người dân- Ảnh 2.

Ưu điểm của gói quà tặng "3-in-1" này là khách hàng sẽ không phải di chuyển nhiều lần, nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng từ các giao dịch viên cũng như nhiều phần quà hấp dẫn.

Giữ vững vị thế tiên phong trong nhiều năm về chuyển đổi số cùng với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ chuyên gia công nghệ mang đến sự tư vấn cũng như chương trình tốt nhất cho khách hàng, MB cũng liên tục nâng cấp sản phẩm, dịch vụ, mang đến những trải nghiệm tài chính đột phá hơn mỗi ngày cho người dân Việt Nam. Bắt nhịp xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng cũng đẩy mạnh các ưu đãi dành riêng cho các chủ thẻ. Thẻ MB, chi tiêu giảm giá hàng đầu Việt Nam với loạt ưu đãi hấp dẫn: Giảm 50% mỗi ngày đơn ShopeeFood, mua 1 tặng 1 vé CGV vào cuối tuần, giảm 50% khi đặt XanhSM,... 

Xác thực sinh trắc học đã thông suốt ở cả quy trình lẫn tâm lý người dân- Ảnh 3.

Kể từ khi ra mắt, hệ sinh thái Thẻ MB luôn gây ấn tượng khi mang lại cho khách hàng những lợi ích lớn: càng chi tiêu, ưu đãi càng lớn

Có thể thấy, xác thực sinh trắc học chính là "ổ khoá công nghệ" không chỉ giúp người dùng bảo vệ tài khoản mà còn giải được bài toán về giảm thiểu tình trạng lừa đảo trên không gian mạng, mang đến sự an tâm hơn mỗi ngày.

Ánh Dương