Đang chạy xe máy thì dây côn bị đứt, xử lý thế nào?
Dây côn bị đứt đồng nghĩa với việc người điều khiển không thể ngắt ly hợp, không thể sang số và khó vận hành xe.
Trong trường hợp này, phải xử lý để đảm bảo xe dừng an toàn và đưa đến cửa hàng sửa chữa gần nhất để thay thế dây côn mới.
Dây côn là bộ phận duy nhất trực tiếp điều khiển việc đóng/mở của bộ phận ly hợp, giúp xe có thể sang số một cách mượt mà, chính xác.
Xe tay côn là loại xe có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, cụ thể là ở bên trái tay lái xe có cần côn, bóp vào để ngắt và thả ra để đóng ly hợp (hay còn được gọi là nồi xe). Một số mẫu xe côn tay phổ thông đang được phân phối tại thị trường Việt Nam đó là Honda Winner, Yamaha Exciter hay Suzuki Raider.
Xe côn tay mang lại cho người cầm lái cảm giác phấn khích nhưng cũng có những rắc rối dễ xảy ra. Một trong những lỗi lớn nhất và thường gặp chính là việc dây côn bị đứt. Dây côn bị đứt đồng nghĩa với việc người điều khiển không thể ngắt ly hợp, không thể sang số và khó vận hành xe sẽ rất nguy hiểm trong trường hợp xe đang chạy ở tốc độ cao.
Tại sao dây côn bị đứt đột ngột?
Một trong những nguyên nhân khiên dây côn bị dứt là bị khô dầu bôi trơn bên trong lõi dây. Ngoài ra, cũng có nguyên nhân nằm ở phần cố định dây côn phía dưới động cơ.
Vị trí này rất dễ bị đứt là do lõi cáp dây côn bị lệch và ma sát mạnh với ốc tăng côn. Để khắc phục chỉ cần kiểm tra và điều chỉnh lại phần đầu ra của lõi cáp không cho ma sát với ốc cạnh đầu của ốc tăng côn là được.
Một phần nguyên nhân khiến dây côn sớm đứt là do không được bảo dưỡng đúng cách. Dây côn là một trong những bộ phận này cũng cần được tra dầu bôi trơn định kỳ thường xuyên sau mỗi 10.000 km. Bởi trong quá trình hoạt động, dây côn chịu lực ma sát mạnh với vỏ bọc bên ngoài nên nếu được bôi trơn đều đặn sẽ tăng đáng kể tuổi thọ.
Cách xử lý tình huống khi xe bị đứt dây côn
Cách đơn giản và phổ biến nhất là dắt hoặc đẩy xe đến cửa hàng sửa xe gần nhất để thay thế dây côn mới.
Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn chạy xe khi dây côn đã bị đứt thì hãy dùng kỹ thuật “đá số sống”, nghĩa là sang số không cần bóp côn. Đầu tiên, hãy trả số về N (Neutral, hay còn gọi là số mo) và khởi động xe, sau đó đẩy xe cho đến khi đạt tốc độ từ 5 - 10 km/h thì chuyển từ N sang số 1 và chạy như bình thường.
Để chuyển từ số 1 sang số 2 bạn chỉ cần nhả nhẹ tay ga để tua máy giảm xuống một ít rồi nhanh chóng chuyển số. Bạn có thể làm tương tự với các bước số còn lại.
Trả số không sử dụng côn sẽ có chút phức tạp hơn lên số. Nếu muốn xuống số thấp người điều khiển tăng nhẹ ống ga và nhả ra liền đồng thời kết hợp với chân để trả số. Khi trả số xong cần tăng ống ga lên lại giúp xe không bị ghì lại.