Sống tằn tiện với rau dưa, mì gói hai năm để mua nhà và xe

05/08/2024 00:00

Tiểu Hà và bạn trai thường chi không quá 300 tệ, tức một triệu đồng tiền ăn mỗi tháng, quanh quẩn với rau dưa, mì gói qua ngày.

Tiểu Hà thường ăn rau dưa, tự nấu nướng để tiết kiệm tiền.
Tiểu Hà thường ăn rau dưa, tự nấu nướng để tiết kiệm tiền.

Tiểu Hà, 26 tuổi đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc có thói quen tiết kiệm từ thời tiểu học. Năm 2017, cô gặp bạn trai. Lúc này, lương của Tiểu Hà không cao, lương bạn trai cũng chỉ nhỉnh hơn một chút, từ 7.000-8.000 tệ. Cả hai cũng dọn về sống chung, thống nhất sẽ mua nhà và xe trước khi cưới.

Nhưng nơi cả hai sinh sống là Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, một thành phố lớn hạng nhất với chi phí sinh hoạt cao. Để tạo dựng chỗ đứng ở Vũ Hán, hai người tập trung tiết kiệm tiền.

Họ chỉ chi 300 tệ (hơn một triệu đồng) mỗi tháng cho tiền ăn của cả hai, dùng 40 tệ mua 20 kg gạo và ăn nó trong hơn một tháng. Tiểu Hà xoay xở thực đơn với các món cà tím, khoai tây xào, xúc xích và mì để bỏ bụng, hiếm khi ăn thịt. Cả hai chỉ thi thoảng tụ tập bạn bè ăn uống. Cô kể thời mới yêu, bạn trai thường tặng quà vào các dịp lễ, khi là bó hoa giá 70 tệ, dây chuyền hơn 100 tệ, túi xách 500 tệ. "Tất cả đều quá xa hoa và lãng phí. Tôi bảo anh nên để dành cho quà cưới thì tốt hơn", Tiểu Hà nói.

"Tôi sẽ không bị chủ nghĩa tiêu dùng tẩy não. Tôi có ý tưởng và mục tiêu của riêng mình. So với một số người, chúng tôi hơi khắt khe với bản thân, nhưng tôi và bạn trai đều là người nông thôn, không dễ tự lập ở một thành phố lớn như Vũ Hán", Tiểu Hà nói.

Sự chăm chỉ của họ cũng mang lại kết quả. Nhờ tiết kiệm, tăng thu nhập và thưởng cuối năm Tết 2023, họ đặt cọc mua xe hơi 200.000 tệ và đến tháng 3/2024 đặt cọc mua ngôi nhà 114 m2, giá 830.000 tệ. Số tiền đặt cọc có sự hỗ trợ 100.000 tệ của nhà trai, 50.000 tệ của nhà gái, còn lại là tiền tiết kiệm của cả hai.

Một bữa ăn khác với toàn rau của Tiểu Hà.
Một bữa ăn khác với toàn rau của Tiểu Hà.

Hiện mức lương hàng tháng của bạn trai Tiểu Hà là 14.000 tệ (gần 50 triệu đồng), còn cô mới thất nghiệp, cố gắng kinh doanh thêm, làm sáng tạo nội dung để kiếm tiền. Hàng tháng họ phải trả 2.000 tệ mua nhà (sử dụng quỹ dự phòng), 3.125 tệ mua ôtô và 1.800 tệ thuê nhà.

Chi tiêu ăn uống vẫn duy trì tiết kiệm, chỉ là không quá tằn tiện như trước. Tổng chi tiền ăn và mua quần áo vẫn không quá 1.000 tệ mỗi tháng. Trừ đi các khoản, họ vẫn tiết kiệm được 6.000-7.000 tệ. Hiện khoản vay mua ôtô của Tiểu Hà gần như được trả hết. Cặp này cũng dự tính để dành 120.000 tệ trang trí nhà mới. Mục tiêu tiếp theo của cặp uyên ương là tổ chức đám cưới, sau đó đi du lịch Hồ Nam.

Khi Tiểu Hà được phỏng vấn, lối sống khổ của cả hai đã trở thành chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trong tuần. Một số người cho rằng bữa ăn 300 tệ cho hai người gần như không thể thực hiện ở các thành phố lớn. Những người khác nói việc kiếm tiền và tiết kiệm là chuyện tốt nhưng nếu sống kiểu này, họ không thể làm được.

Tiểu Hà cho biết cách tiết kiệm tiền của mình có thể bị một số người chỉ trích nhưng cô không quan tâm và không hề có cảm giác tự ti hay thấp kém. Cô đã sở hữu nhà và xe, có tài sản cố định. Với cô, đây là sự đảm bảo lớn nhất và chỗ dựa đáng tin cậy nhất cho cuộc sống tương lai. "Để có được chỗ đứng ở thành phố lớn, tôi tin trước hết là cay đắng, sau đó là ngọt ngào", cô nói.

>> 14 mẹo tiết kiệm giúp bạn kiểm soát ham muốn mua sắm

Hằng Trần (Theo Sohu)