Điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước
Bài viết sau có nội dung về điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước được quy định trong Nghị định 42/2016/NĐ-CP.
Điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước (Hình từ Internet)
1. Sân bay chuyên dùng là gì?
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 42/2016/NĐ-CP thì sân bay chuyên dùng là khu vực được xác định trên mặt đất, dải mặt nước, công trình nhân tạo sử dụng cho tàu bay, thủy phi cơ, trực thăng hoạt động để phục vụ mục đích khai thác hàng không chung hoặc mục đích vận chuyển hành khách, hành lý, hàng hóa, bưu gửi mà không phải vận chuyển công cộng.
2. Điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước
Điều kiện mở, đóng sân bay chuyên dùng trên mặt đất, mặt nước được quy định cụ thể tại Điều 10 Nghị định 42/2016/NĐ-CP như sau:
- Điều kiện mở sân bay chuyên dùng:
+ Phục vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế, xã hội;
+ Phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải, hạ tầng xã hội - đô thị;
+ Có đội ngũ nhân lực đủ trình độ kỹ thuật vận hành, khai thác sân bay chuyên dùng;
+ Phù hợp với các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý tĩnh không, quản lý đất đai, môi trường, khu vực mặt nước, mặt biển, quản lý vùng trời, khu cấm bay, khu hạn chế bay;
+ Chủ sở hữu sân bay đã được cấp Giấy chứng nhận và Giấy đăng ký khai thác sân bay chuyên dùng đối với sân bay đề nghị mở phục vụ mục đích thường xuyên hoạt động bay thương mại.
- Đóng sân bay chuyên dùng khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
+ Hoạt động của sân bay chuyên dùng ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, chủ quyền và lợi ích quốc gia; ảnh hưởng đến an toàn, an ninh hàng không, môi trường và có hoạt động trái pháp luật khác;
+ Sân bay chuyên dùng hết thời hạn sử dụng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn, gây sự cố công trình ảnh hưởng đến an toàn bay;
+ Sân bay chuyên dùng không còn phù hợp với quy hoạch tổng thể đô thị, quy hoạch vùng, ngành, địa phương; ảnh hưởng đến ranh giới, định hướng phát triển không gian, phá vỡ hành lang bảo vệ công trình quốc phòng, an ninh và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp luật;
+ Xây dựng sân bay chuyên dùng không đúng thiết kế chi tiết xây dựng hoặc không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho công trình được lựa chọn;
+ Do yêu cầu cấp thiết cho việc khai thác, sử dụng đất đai, khu vực mặt nước để phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phát triển không gian đô thị; xây dựng các trung tâm kinh tế, chính trị theo quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương hoặc đã có sân bay khác thay thế vì mang lại giá trị cao hơn về mặt quốc phòng, an ninh, kinh tế, xã hội; hoặc sử dụng sân bay chuyên dùng sai mục đích, ảnh hưởng đến các hoạt động hợp pháp của khu vực công cộng và khu vực chung;
+ Theo yêu cầu của Chủ sở hữu sân bay.
- Đóng tạm thời sân bay chuyên dùng khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:
+ Bảo đảm quốc phòng, an ninh hoặc lý do đặc biệt ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội hoặc sự cố đột xuất ảnh hưởng đến an toàn bay, an ninh hàng không theo quy định của pháp luật;
+ Hoạt động nâng cấp, mở rộng, sửa chữa sân bay chuyên dùng có khả năng gây mất an toàn bay;
+ Chủ sở hữu, người khai thác sân bay chuyên dùng vi phạm quy định liên quan đến chủ quyền, an ninh quốc gia, phải dừng hoạt động bay để điều tra;
+ Thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, tai nạn tàu bay và các tình huống bất thường khác uy hiếp đến an toàn bay, an ninh hàng không;
+ Không có hoạt động bay trong vòng 6 tháng liên tục;
+ Theo yêu cầu của Chủ sở hữu sân bay.
- Sân bay chuyên dùng được mở lại sau khi các lý do quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 42/2016/NĐ-CP đã chấm dứt.