Sau khi đóng cửa nhà máy ở Quảng Nam, Heineken Việt Nam “thay tướng”: Bổ nhiệm Tổng giám đốc mới từng là CEO Heineken Italy

Theo Thảo Vân 06/08/2024 09:38

Heineken Việt Nam bổ nhiệm ông Wietse Mutters vào vị trí Tổng giám đốc điều hành (CEO), thay cho ông Alexander Koch.

Ông Wietse Mutters bắt đầu sự nghiệp tại Heineken từ năm 2008 và đảm nhiệm vị trí CEO Heineken Italy từ tháng 5/2020. Trên cương vị này, ông đã dẫn dắt đội ngũ Heineken Italy phát triển kinh doanh, gia tăng thị phần, doanh thu và lợi nhuận.

Sau khi đóng cửa nhà máy ở Quảng Nam, Heineken Việt Nam “thay tướng”: Bổ nhiệm Tổng giám đốc mới từng là CEO Heineken Italy- Ảnh 1.

Ông Wietse Mutters ngồi ghế nóng doanh nghiệp bia có thị phần dẫn đầu tại Việt Nam khi đơn vị này đang đối diện với khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Tập đoàn Heineken, lợi nhuận hoạt động đạt 3,2 tỷ euro (gần 3,5 tỷ USD), giảm gần 25%. Tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% xuống 24,2 tỷ lít. 

Trong đó, sản lượng bia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm hơn 10% trong năm 2023, lợi nhuận hoạt động cũng đi lùi 20% chủ yếu do thị trường Việt Nam. Tập đoàn này lý giải hoạt động kinh doanh tại Việt Nam bị ảnh hưởng do những khó khăn của nền kinh tế chung và siết chặt chính sách về nồng độ cồn. Cùng Nigeria, Việt Nam là một trong hai thị trường chủ yếu khiến sản lượng bia toàn cầu của hãng này giảm gần 5%.

Gần đây nhất, hồi cuối tháng 6/2024, Heineken tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại tỉnh Quảng Nam, do ảnh hưởng của Covid-19 và việc triển khai Nghị định 100 về xử lý vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đã khiến doanh thu sụt giảm đáng kể.

Sau khi đóng cửa nhà máy ở Quảng Nam, Heineken Việt Nam “thay tướng”: Bổ nhiệm Tổng giám đốc mới từng là CEO Heineken Italy- Ảnh 2.

Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Từ nhà máy đầu tiên tại TP HCM năm 1991, doanh nghiệp đã có 6 nhà máy và hàng nghìn nhân viên trên khắp cả nước.

Trong năm 2022, Heineken Việt Nam cũng đóng góp cho nền kinh tế ở mức tương đương 1,04% tổng GDP quốc gia – mức cao kỷ lục kể từ khi công ty bắt đầu cập nhật số này trong Báo cáo phát triển bền vững đầu tiên của mình. Tuy nhiên, khó khăn bủa vây doanh nghiệp khi sức mua giảm cùng Nghị định 100 cũng dẫn đến sự thay đổi hành vi và thói quen của người tiêu dùng.

Theo Thảo Vân