Chuyển đổi số thành công: 3 yếu tố then chốt cho doanh nghiệp Việt

Ánh Dương 06/08/2024 17:30

Chuyển đổi số không chỉ là việc áp dụng công nghệ mới mà còn là quá trình thay đổi cách thức làm việc, tư duy và văn hóa của doanh nghiệp. Các yếu tố con người, văn hóa và sự thay đổi đóng vai trò quyết định trong việc chuyển đổi số thành công.

Chuyển đổi số (Digital Transformation - DX) đang là dự án cấp bách trong các doanh nghiệp lớn nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn hiểu lầm DX chỉ đơn thuần là áp dụng các công nghệ mới vào quy trình vận hành mà bỏ qua tầm quan trọng của con người, văn hóa và những thay đổi đi kèm quá trình này.

Chuyn đi s không đơn thun ch là chuyn đi v công ngh

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, 59.6% doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn về lãnh đạo khi triển khai chuyển đổi số. Vấn đề nhân sự cũng đáng quan ngại khi 64.7% công ty thiếu nhân lực chuyên môn. Đồng thời, 71.3% tổ chức chưa có kế hoạch quản lý thay đổi hiệu quả.

Cũng theo báo cáo "Chỉ số phát triển kỹ thuật số của doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương"(năm 2020) của Cisco & IDC, tại Việt Nam, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi số như thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin đủ mạnh để cho phép chuyển đổi số (16,7%), thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa, kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%). Có thể thấy, DX không chỉ đơn giản là nâng cấp công nghệ mà chuyển đổi mô hình kinh doanh và nâng cao năng lực của nhân sự mới là yếu tố cốt lõi là để đảm bảo DX thành công.

ABeam Consulting Việt Nam nhận định để chuyển đổi số thực sự hiệu quả, các doanh nghiệp cần chú trọng vào ba yếu tố then chốt: Con người, Văn hóa và Thay đổi. Ông Ryohei Oda, Tổng giám đốc điều hành ABeam Consulting (Việt Nam) chỉ ra rằng: "Ba yếu tố Con người, Văn hóa và Thay đổi đan xen, bổ trợ cho nhau như kiềng ba chân vững chắc. Nhân sự chưa đủ năng lực thì chuyển đổi số chỉ là công cụ đắt tiền mà không được khai thác tối ưu. Cuối cùng, nếu không có sự thay đổi kế hoạch quản lý phù hợp với văn hóa và năng lực của tổ chức, bất kỳ cải tiến nào đạt được cũng sẽ khó tồn tại lâu dài".

Cũng theo ABeam, con người là trọng tâm và ưu tiên hàng đầu, không chỉ là những người vận hành công nghệ mà còn là những người tạo ra giá trị từ công nghệ đó. Do đó, các doanh nghiệp cần thành lập lực lượng chuyên trách lập kế hoạch, lãnh đạo và thúc đẩy quá  trình DX. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo nhân sự được đào tạo chuyên môn phù hợp, từ khâu tuyển dụng đến đào tạo và phát triển. Điều này giúp nhân viên nắm bắt công nghệ mới và giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò của mình trong quá trình chuyển đổi, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp​.

Chuyển đổi số thành công: 3 yếu tố then chốt cho doanh nghiệp Việt- Ảnh 1.

Ông Ohno Hiroshi, Quản lý cấp cao chuyên Business và Technology, ABeam Consulting Việt Nam (Ảnh: ABeam VN)

Yếu tố quan trọng khác là Lãnh đạo và văn hóa doanh nghiệp. DX không chỉ là nâng cấp công nghệ mà còn là việc thay đổi cách thức làm việc, tương tác và sáng tạo trong tổ chức. Lãnh đạo có vai trò then chốt trong việc định hướng và thúc đẩy quá trình DX. Bên cạnh đó, một văn hóa doanh nghiệp cởi mở, hỗ trợ cho việc giao tiếp hiệu quả giữa các cấp, nhóm, sẽ giúp nhân viên cảm thấy được khuyến khích và có động lực để đóng góp vào quá trình DX.

Ông Ohno Hiroshi cũng khuyến nghị rằng để thay đổi cách suy nghĩ và làm việc của toàn bộ tổ chức đòi hỏi một chiến lược nhân sự rõ ràng cũng như sự cam kết và hỗ trợ từ mọi cấp độ trong doanh nghiệp. Khi tất cả các bên liên quan đều tham gia và ủng hộ, sự thay đổi sẽ trở thành một phần tự nhiên của tổ chức, khiến cho quá trình DX bền vững và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số thành công: 3 yếu tố then chốt cho doanh nghiệp Việt- Ảnh 2.

DX còn là quá trình thay đổi tư duy, cách thức làm việc, và tương tác sáng tạo trong tổ chức (Ảnh: ABeam Consulting VN)

Gii pháp thiết thc t ABeam Consulting trong DX

ABeam Consulting Việt Nam nổi bật trong lĩnh vực tư vấn chuyển đổi số với đội ngũ hơn 120 chuyên gia đa ngành. Thay vì chỉ tập trung vào từng phòng ban riêng lẻ, ABeam cung cấp giải pháp toàn diện, đặc biệt là trong các lĩnh vực then chốt như thương mại, ô tô, ngân hàng và sản xuất thông minh.

Với ABeam, chuyển đổi số không chỉ áp dụng đơn thuần công nghệ kỹ thuật số. Quá trình này bắt đầu bằng việc thống nhất tất cả các bên liên quan hướng tới một mục tiêu và tầm nhìn chung. Với kinh nghiệm phong phú, ABeam hỗ trợ các tổ chức tái định nghĩa sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi, chuyển hóa chúng thành chiến lược chuyển đổi số cụ thể với các sáng kiến và lộ trình khả thi.

Phương pháp của ABeam bao gồm xây dựng chiến lược chuyển đổi tổng thể, lập lộ trình chi tiết, triển khai truyền thông nội bộ hiệu quả, đào tạo lãnh đạo, chuyển đổi nhân sự và quản lý sự thay đổi trên nhiều ngành. Cách tiếp cận toàn diện này đảm bảo tính nhất quán và bền vững trong quá trình áp dụng và vận hành các giải pháp DX.

Chuyển đổi số thành công: 3 yếu tố then chốt cho doanh nghiệp Việt- Ảnh 3.

ABeam Consulting đạt chứng nhận Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam từ Great Place to Work (Ảnh: ABeam VN)

DX hiệu quả là khi "nội soi" doanh nghiệp, và đưa ra được những chiến lược đúng đắn, tập trung vào ba yếu tố then chốt Con người, Văn hóa và Thay đổi tư duy. Chính những yếu tố này sẽ là nền tảng cho tương lai số hóa của doanh nghiệp. ABeam Consulting với kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực DX sẽ mang đến các giải pháp thiết thực và toàn diện giúp doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới thực hiện thành công quá trình DX, từ đó tạo ra giá trị mới và bền vững cho tổ chức.

Ánh Dương