Siêu du thuyền song sinh 1.000 tỷ và bước ngoặt làm du lịch của 'đại gia' vận tải hàng đầu Việt Nam
Việt Thuận Group - từ vị thế là DN vận tải đường biển hàng đầu trong ngành - đã bước chân sang mảng du lịch với "bom tấn" là 2 siêu du thuyền lớn nhất Việt Nam, sở hữu hải trình độc bản dành cho những vị khách cao cấp.
Tháng 11/2023, chiếc du thuyền thứ nhất của tập đoàn Việt Thuận bắt đầu chạy thương mại tại vịnh Hạ Long với tên gọi Essence Grand HaLong Bay Cruise. Lần đầu tiên Việt Nam có siêu du thuyền dài 109,99m ngang một sân bóng đá và chiều rộng 18,68m, sức chứa lên tới 320 khách.
Đây chính là du thuyền lớn nhất được phép khai thác du lịch của vùng biển Việt Nam.
Điều đặc biệt nữa là không chỉ có một chiếc, Việt Thuận đã làm một cặp du thuyền song sinh. Đến tháng 7/2024, chiếc du thuyền thứ 2 bắt đầu lịch chạy, đồng thời tên của du thuyền được đổi thành Grand Pioneers.
Trong chuyến đi kéo dài 3 ngày 2 đêm của hải trình độc bản "Hành trình di sản Hạ Long" xuất phát từ cảng Tuần Châu, đứng ở bất kỳ vị trí nào trên du thuyền, du khách đều sẽ được chiêm ngưỡng các điểm nổi tiếng đặc trưng của Vịnh Hạ Long lần lượt đi qua trước mắt như Hòn Chó Đá, Hòn Gà Chọi, Hòn Đỉnh Hương…
Nhưng khác với các tour thông thường, Grand Pioneers đưa du khách đến những địa danh rất khó tiếp cận như Công viên Đá Xếp – nơi được coi là bảo tàng địa chất ngoài trời tồn tại suốt 320 triệu năm hay Đảo Đầu Gỗ, Đảo Xương Rồng, làng chài cổ Vung Viêng, hang Thiên Cảnh Sơn…. vốn là những địa điểm nằm ngoài vùng lõi mà các tàu du lịch hiện tại đang khai thác.
Mặc dù diện tích của vịnh Hạ Long lên đến hơn 1.500km2 nhưng hiện tại hầu hết các tour du lịch, đặc biệt là tour trong ngày chỉ đưa du khách tham quan vùng lõi với tổng diện tích khoảng hơn 400km2. Grand Pioneers thực hiện hải trình xa nhất và lâu nhất với 3 ngày 2 đêm, dài gấp 4 lần tour thăm vịnh thông thường. Điểm tham quan xa nhất nằm ở vùng vườn quốc gia Bái Tử long, nằm trong không gian chưa bao giờ được khám phá ở các tour truyền thống.
Chính vì thế mà hải trình này được gọi là "độc bản". Một chuyến đi đến những địa điểm nói trên chỉ có thể thực hiện được trên cấp tàu lưu trú VR-SB đạt tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn và môi trường.
Sẽ không có một tour du lịch nào cho phép du khách trải nghiệm kỳ quan Hạ Long một cách trọn vẹn hơn, khi chỉ có Grand Pioneers được neo đỗ ở những vị trí không có tàu thuyền nào xung quanh. Tại nơi mà ông Lương Thế Tuyên – Phó Tổng giám đốc của Việt Thuận Group khẳng định là điểm ngắm hoàng hôn và bình minh đẹp nhất trên vịnh Hạ Long, du khách sẽ hoàn toàn tận hưởng cảm giác thiên nhiên và con người hòa làm một.
Nếu như một chiếc du thuyền bình thường đang khai thác du lịch tại vịnh Hạ Long có giá trung bình 100 tỷ đồng thì 1 du thuyền Grand Pioneers không dưới 500 tỷ. Đóng 1 cặp song sinh, Việt Thuận Group đã phải bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng.
Chưa kể, với chiến lược phát triển du lịch xanh và bền vững, tỉnh Quảng Ninh đã ra chính sách quy hoạch không tăng thêm số lượng tàu, mà chỉ đóng thay thế cho những tàu cũ. Bởi thế, cặp du thuyền này ra đời nhờ việc hoán đổi suất phòng từ nhiều suất tàu nghỉ đêm cũ trên vịnh Hạ Long. Con số 1.000 tỷ đồng nói trên chưa bao gồm chi phí để mua suất phòng chuyển đổi, ước tính cả trăm tỷ đồng.
Đắt hơn 5 lần các du thuyền khác cũng có lý do của nó.
Ông Lương Thế Tuyên cho biết, vì Việt Thuận muốn tạo nên trải nghiệm hoàn hảo nhất cho tất cả du khách nên Grand Pioneers thiết kế theo hướng thu dần các tầng từ dưới lên trên thay vì thiết kế hình khối với các tầng bằng nhau như du thuyền kiểu cũ. Việc này đảm bảo tiêu chuẩn về khí động học và thủy động học, lại giúp du khách dù nghỉ ở tầng nào, đứng trên vị trí nào vẫn có thể nhìn trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên bên ngoài. Tuy nhiên cũng vì vậy, một chiếc du thuyền chỉ có thể bố trí thành 53 – 55 cabins thay vì một số lượng nhiều hơn để có thể đem lại doanh thu lớn hơn.
Theo định hướng phát triển du lịch xanh của tỉnh Quảng Ninh, Grand Pioneers định vị là một chiếc du thuyền Xanh. Đây là du thuyền du nhất trên vịnh Hạ Long sử dụng sơn cao cấp có cơ chế chống hà ưu việt bằng phương pháp thủy phân không dùng hóa chất độc hại. Du thuyền sử dụng các vật liệu thân thiện tại các khu vực trong và ngoài tàu như than tre, xốp cách nhiệt, bên tông Sika…
Đặc biệt, hệ thống điều hòa sử dụng chất tải lạnh là nước và dùng nước biển làm chất giải nhiệt. Nó an toàn hơn sử dụng khí gas và do đó, nếu có bị rò rỉ, cũng không xảy ra vấn đề gì. Grand Pioneers cũng là du thuyền đầu tiên trên vịnh Hạ Long có hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn nước thải cột A được thải trực tiếp ra nguồn nước mặt.
Nhưng với sự đầu tư như vậy, bài toán kinh doanh dành cho Việt Thuận gặp nhiều thử thách.
Mỗi cabins phòng nghỉ - với ban công rộng và cửa kính lớn, đem lại tầm nhìn lý tưởng – có giá 22 triệu đồng cho một tour 3 ngày 2 đêm. Căn phòng Tổng thống đắt nhất của Grand Pioneers được thiết kế xa xỉ, có bể sục, phòng ăn riêng cùng dịch vụ quản gia… giá 164 triệu đồng.
Hướng tới đón những dòng khách chi tiêu cao, đặc biệt là khách từ thị trường Âu, Mỹ, ông Tuyên cho biết, đi vào hoạt động từ 1/7, lượng khách đặt tour "Hành trình di sản" đạt khoảng 50% công suất phòng.
Điểm khó khăn trong việc khai thác tour mới này là Quảng Ninh chưa cho phép các du thuyền nghỉ đêm trên vịnh Bái Tử Long. Chính vì thế, sau khi đưa khách tham quan ở Bái Tử Long, buổi tối du thuyền sẽ phải quay trở về khu vực tuyến 4 trên vịnh Hạ Long để neo đậu. Điều này khiến quãng đường di chuyển xa hơn, tăng chi phí giá thành tour.
Bên cạnh đó, nếu như thiên nhiên và cảnh sắc là điểm nhấn của tour thì đó cũng trở thành điểm hạn chế nếu như thời tiết không thuận lợi. Vào ngày mưa, sẽ không có hoàng hôn và bình minh để du khách có thể nằm chill trên boong tàu nữa. Để bù lại, Grand Pioneers thiết kế các tiện ích trong nhà như khu mua sắm, phòng chiếu phim, phòng giải trí gia đình, phòng golf 3D, spa và phòng xông hơi sauna…
Lãnh đạo Việt Thuận Group thừa nhận còn nhiều khó khăn khi bước chân vào lĩnh vực du lịch và học cách vận hành của mô hình B2C hoàn toàn khác với B2B quen thuộc của họ.
Ở lĩnh vực vận tải, Việt Thuận Group suốt nhiều năm qua đã giữ vị thế là doanh nghiệp vận tải hàng rời đường biển số 1 Việt Nam với đội tàu 100 chiếc, tổng trọng tải 1 triệu tấn và 1.500 thuyền viên. Đây là đơn vị chủ lực vận chuyển than cho các nhà máy nhiệt điện trên toàn quốc.
Vào năm 2019, vị Chủ tịch vô cùng kín tiếng của Việt Thuận Group là ông Trịnh Trung Úy quyết tâm đầu tư vào ngành du lịch bằng việc thành lập Công ty TNHH Du lịch và khách sạn Việt Thuận, bắt tay cùng đối tác EHG đầu tư và khai thác 2 du thuyền với tên gọi ban đầu là La Siesta.
Hành trình làm du lịch của ông chủ Việt Thuận không hoàn toàn thuận lợi khi gặp phải đại dịch Covid. Việc du thuyền phải đổi tên lần thứ 3 cùng những con số đầu tư "khủng" như trên cũng thể hiện những thử thách dành cho đơn vị này trong việc cân đối các chỉ số tài chính.
Theo các thông tin công bố, Việt Thuận Group mỗi năm đạt doanh thu hàng nghìn tỷ. Năm 2022, doanh thu hợp nhất gần 9.000 tỷ và lợi nhuận sau thuế 165 tỷ. Nửa đầu năm 2023, doanh thu công ty đạt hơn 3.500 tỷ đồng và lợi nhuận 35 tỷ. Mảng vận tải đang 'nuôi' mảng du lịch còn non trẻ của Việt Thuận.
Tuy nhiên, theo lời kể lại của lãnh đạo doanh nghiệp, ông Trịnh Trung Úy rất quyết liệt với du lịch. Lý do chỉ vì ông Úy quá yêu Hạ Long, mong muốn để cho cả thế giới có thể biết đến những vẻ đẹp chưa được khai phá của kỳ quan thiên nhiên mới này. Có một câu nói của Chủ tịch giúp các nhân sự của Việt Thuận tự tin đi tiếp: "Nuôi được quân sao gọi là lỗ. Nếu mình phí phạm hoặc phá hoại mới gọi là lỗ".
Cặp đôi du thuyền Grand Pioneers được coi là niềm tự hào của kỹ thuật đóng tàu biển Việt Nam bởi được đóng mới hoàn toàn tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long thay vì những công ty ở nước ngoài. Đội ngũ vận hành và phục vụ cũng đều là người Việt Nam. Điều này tạo thêm điểm nhấn về bản sắc Việt Nam trên một du thuyền 5 sao đẳng cấp quốc tế.
Ông Lương Thế Tuyên nhấn mạnh, "Hành trình di sản" là tiền đề tạo nên những sản phẩm mới, trải nghiệm mới và làm mới du lịch Vịnh Hạ Long nói riêng và du lịch biển Việt Nam nói chung. Nó mở ra xu hướng mới cho du lịch nghỉ dưỡng cao cấp trên vịnh để thu hút những vị khách cao cấp, giảm áp lực cho vùng lõi Hạ Long.
Nhưng không dừng lại ở 2 chiếc du thuyền hay dừng lại ở Hạ Long, kế hoạch của Chủ tịch Việt Thuận là một siêu du thuyền có sức chứa 1.000 khách thực hiện Hành trình Di sản xuyên Việt và quốc tế.