'Thiên thần Olympic 2008' bây giờ ra sao?

13/08/2024 13:12

Nổi tiếng nhờ hình ảnh đẹp như thiên thần tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008 nhưng sự nghiệp của Lâm Diệu Khả trượt dài sau bê bối hát nhép.

Lâm Diệu Khả từng được khen là Thiên thần Olympic 2008.
Lâm Diệu Khả từng được khen là 'Thiên thần Olympic 2008'.

Tại lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh năm 2008, cô bé 9 tuổi Lâm Diệu Khả trở thành tâm điểm của thế giới qua bài hát Ca ngợi Tổ quốc. Nhiều người tin rằng cô bé với gương mặt đẹp như thiên thần này sẽ có một tương lai rực rỡ.

Tuy nhiên, chỉ ba ngày sau khi buổi lễ kết thúc, dư luận đảo chiều, quay sang chỉ trích Diệu Khả khi phát hiện cô bé hát nhép. Người hát thực sự trong sự kiện hôm đó là cô bé Dương Bối Nghi, đứng trong hậu trường sân khấu. Nhiều người cho rằng Diệu Khả đã cướp đi ánh hào quang lẽ ra thuộc về Bối Nghi.

Lâm Diệu Khả sinh năm 1999, trong một gia đình trí thức tại Bắc Kinh. Bố cô là một nhà báo, còn mẹ là một giảng viên đại học. Từ nhỏ, Diệu Khả đã thể hiện năng khiếu nghệ thuật vượt trội. Dưới sự chăm sóc đặc biệt của bố mẹ, cô bé với vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu và tính cách cởi mở, trở thành "con nhà người ta" trong mắt mọi người. Diệu Khả thông thạo cầm, kỳ, thi, họa, thường xuyên tham gia các hoạt động của câu lạc bộ địa phương.

Năm 2007, khi mới 8 tuổi, Diệu Khả được một đạo diễn chú ý và thành công khi tham gia vào bộ phim truyền hình Khoan Dung. Từ đó, cô bé trở thành một ngôi sao nhí và được đạo diễn Trương Nghệ Mưu để mắt đến.

Thời điểm đó, Trương Nghệ Mưu đang chuẩn bị cho lễ khai mạc Thế vận hội Olympic 2008, nhưng vẫn chưa tìm được giọng hát phù hợp cho phần đơn ca thiếu nhi, dù đã thử giọng cho hàng nghìn em nhỏ. Tình cờ, đạo diễn họ Trương nhìn thấy MV Bầu trời Diệu Khả quay với ca sĩ Đàm Tĩnh. Ông lập tức bị cuốn hút bởi diễn xuất và ngoại hình ngọt ngào của Diệu Khả nên mời cô bé tham gia thử giọng.

Lâm Diệu Khả chụp cùng Dương Bối Nghi - cô bé hát trong hậu trường lễ khai mạc Olympic 2008.
Lâm Diệu Khả chụp cùng Dương Bối Nghi - cô bé hát trong hậu trường lễ khai mạc Olympic 2008.

Cùng lúc đó, một cô bé khác tên Dương Bối Nghi cũng nhận được lời mời từ Ủy ban Olympic. Giống như Diệu Khả, Bối Nghi cũng sinh ra trong một gia đình trí thức và từ nhỏ đã thể hiện tài năng âm nhạc, phần lớn do ảnh hưởng từ cha cô, một người yêu thích Kinh kịch.

Cả Diệu Khả và Dương Bối Nghi đều được đạo diễn Trương Nghệ Mưu đánh giá cao. Đến sát ngày biểu diễn, ông vẫn chưa thể đưa ra quyết định ai sẽ lên sân khấu. Trong mắt Trương Nghệ Mưu, mỗi cô bé đều có những ưu điểm riêng. Diệu Khả có ngoại hình rất đáng yêu và phong cách biểu diễn ổn định. Trong khi đó, Dương Phối Nghi có giọng hát hoàn hảo, nhưng không xinh xắn như Diệu Khả, lại đang trong giai đoạn thay răng, khi mở miệng hát, thiếu một chiếc răng cửa.

Cuối cùng, Trương Nghệ Mưu quyết định cho hai cô bé cùng thực hiện một màn trình diễn "song ca", Diệu Khả biểu diễn trước công chúng, còn Bối Nghi hát ở hậu trường. Tuy nhiên, ông không ngờ rằng, quyết định này đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời của hai cô bé.

Lâm Diệu Khả lớn lên vẫn rất xinh xắn nhưng sự nghiệp nghệ thuật chìm nghỉm.
Lâm Diệu Khả lớn lên vẫn rất xinh xắn nhưng sự nghiệp nghệ thuật xuống dốc.

Diệu Khả cố gắng giải thích rằng cô thực sự đã hát, nhưng không ai tin, bởi vì ngay trước khi lên sân khấu, micro của cô đã bị nhân viên kỹ thuật tắt. Bị chỉ trích, Diệu Khả vẫn nhận được nhiều lời mời biểu diễn sau Thế vận hội 2008. Tuy nhiên, cô lại gặp nhiều rắc rối hơn vì sự quản lý của mẹ - cũng là người đại diện.

Năm 2012, mẹ của Diệu Khả đã đồng ý để cô đóng quảng cáo cho một bệnh viện điều trị vô sinh khi cô bé mới 13 tuổi. Điều này một lần nữa đẩy Diệu Khả vào tâm bão dư luận. Năm 14 tuổi, Diệu Khả đóng chung một cảnh ôm hôn tình cảm với nam diễn viên 37 tuổi Chen Long. Cảnh này được sử dụng để gợi lại ký ức kiếp trước của nhân vật nhưng nhiều khán giả không tán thành.

Việc quá tập trung kiếm tiền và tìm kiếm sự nổi tiếng khiến Diệu Khả sao nhãng học hành. Cô không thể thi đỗ vào Học viện Điện ảnh Bắc Kinh và Học viện Hý kịch Trung ương như mong muốn, mà chỉ có thể nhập học tại một trường ở Nam Kinh. Sau khi tốt nghiệp, Diệu Khả không còn được mời đóng phim và dần rơi vào quên lãng với nhiều người. Năm 2021, cô xuất hiện trên mạng xã hội với vai trò streamer nhưng cũng không để lại nhiều ấn tượng.

"Lâm Diệu Khả giờ đây đã trở thành một nhân vật bị gạt ra ngoài lề trong làng giải trí, với tương lai bất định", trang 163 nhận xét về tình cảnh hiện tại của "Thiên thần Olympic 2008".

Minh Khang (Theo 163)