Có được phép hủy hóa đơn đã gửi cho người mua khi phát hiện có sai sót?

14/08/2024 18:05

Trường hợp phát hiện hóa đơn đã được gửi cho người mua có sai sót về mã số thuế, người bán có được phép hủy hóa đơn đã lập và lập hóa đơn mới thay thế hay không?

1. Có được phép hủy hóa đơn đã gửi cho người mua khi phát hiện có sai sót?

Căn cứ khoản 1 và điểm a, điểm b khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, quy định về việc xử lý hóa đơn khi người bán hoặc người mua phát hiện có sai sót như sau:

1.1. Trường hợp hóa đơn chưa gửi cho người mua

Trường hợp người bán phát hiện hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IAThông báo hóa đơn điện tử sai sót ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua. Cơ quan thuế thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã được cấp mã có sai sót lưu trên hệ thống của cơ quan thuế.

Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (Cập nhật mới)
[TIỆN ÍCH] Tính thuế thu nhập cá nhân năm 2024

hủy hóa đơn

Không được phép hủy hóa đơn đã gửi cho người mua khi phát hiện có sai sót

(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

1.2. Trường hợp hóa đơn đã được gửi cho người mua

(i) Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót

Người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IAThông báo hóa đơn điện tử sai sót ban hành kèm theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.

(ii) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:

- Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.

- Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót.

Như vậy, khi phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót người bán chỉ được hủy trong trường hợp chưa gửi hóa đơn cho người mua. Người bán không được phép hủy hóa đơn đã gửi cho người mua khi phát hiện có sai sót. Trường hợp hóa đơn điện tử đã được gửi cho người mua mà phát hiện có sai sót, người bán có thể lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót hoặc lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót.

2. Năm 2024, sử dụng không hợp pháp hoá đơn xử phạt như thế nào?

Xem chi tiết tại bài viết: Năm 2024, sử dụng không hợp pháp hoá đơn, sử dụng hóa đơn không hợp pháp là gì? Xử phạt như thế nào?

3. Người mua không có mã số thuế, lập hóa đơn như thế nào?

Xem chi tiết tại bài viết: Người mua không có mã số thuế, lập hóa đơn như thế nào?

Điều 21. Trách nhiệm của người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế -Nghị định 123/2020/NĐ-CP

1. Quản lý tên và mật khẩu của các tài khoản đã được cơ quan thuế cấp.

2. Tạo lập hóa đơn điện tử về bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ để gửi đến cơ quan thuế cấp mã và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác của hóa đơn điện tử.

3. Gửi hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đến người mua ngay sau khi nhận được hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.