Đổ xăng đốt bạn tình đồng tính vì mâu thuẫn sau chia tay

An Dương 15/08/2024 11:40

Màn “đối đáp” của hai cô gái trong phần tranh luận tại phiên tòa khiến những người dự khán không khỏi ngỡ ngàng trước bí ẩn về mối quan hệ đồng tính nữ. Đáng lo ngại là ý thức, thái độ chấp hành pháp luật kém, khiến cả hai rơi vào bi kịch không đáng có.

Hai cô gái có mặt tại phiên tòa đứng ở bục “bị cáo” - “bị hại” là Nguyễn Kim Hoa (SN 1993, quê Bạc Liêu) và Lê Thị Tuyết (SN 1994, quê Thái Bình). Cả hai có quan hệ đồng tính nữ.

Theo cáo trạng, năm 2022, Hoa tình cờ gặp Lê Thị Tuyết, một phụ nữ từng có gia đình và đang nuôi con nhỏ 4 tuổi. Sau thời gian ngắn tìm hiểu, vào khoảng tháng 9/2022, Hoa cùng Tuyết chính thức dọn về chung sống.

Cuộc sống chưa bao giờ là dòng sông êm đềm, khi “góp gạo thổi cơm chung”, cả hai mới bộc lộ các tính cách khác biệt. Tuyết “tố” người tình: Thời gian ăn ở cùng nhau, cả hai thường xuyên mâu thuẫn do Hoa thẳng tay bạo hành mẹ con Tuyết.

Chị Tuyết nói, Hoa chỉ thích ăn chơi, không chịu kiếm việc làm, mọi chi phí sinh hoạt đều do cá nhân chị cáng đáng. Khi rạn nứt tình cảm, Hoa và bạn bè bị cáo còn khủng bố tinh thần, thường xuyên đe dọa sẽ tung ảnh nhạy cảm của chị lên mạng xã hội.

Phía Hoa phủ nhận điều chị Tuyết nói và cho rằng tuy luôn mặc cảm với xã hội về đặc điểm giới tính của mình nhưng bị cáo vẫn tích cực vươn lên. Hoa có cố gắng hòa nhập cộng đồng, thể hiện qua việc vẫn lạc quan đi làm tại xí nghiệp, không hư hỏng hay ăn chơi quậy phá. Hoa chưa tiền án tiền sự, có giúp đỡ mẹ con bị hại về vật chất trong thời gian chung sống.

anh-chup-man-hinh-2024-08-15-luc-08.41.00.png
Bị cáo cúi đầu nghe HĐXX tuyên án (Ảnh minh họa)

Qua các tài liệu điều tra thể hiện, quá trình yêu đương đồng tính, giữa Hoa và chị Tuyết xảy ra mâu thuẫn. Do Hoa nghi ngờ, ghen tuông nên đến tháng 6/2023, cả hai đường ai nấy đi.

Dù vậy, các màn đấu khẩu trên điện thoại kéo dài khiến mâu thuẫn ngày càng thêm trầm trọng. Hoa trách hờn chị Tuyết “vừa chia tay là có ngay tình mới”. Cả hai hẹn chiều 30/6/2023 gặp nhau tại phòng trọ của Hoa để giải quyết các khúc mắc.

Trước khi đến gặp tình cũ, chị Tuyết tâm sự với tình mới là chị Nguyễn Ngọc Tuyền (SN 1994) và nhờ tìm giúp hai người đàn ông đi cùng làm “vệ sỹ”. Tuyền liên hệ với cháu ruột mình là Nguyễn Văn Hùng và Cao Đạt, cả hai thanh niên đều đồng ý.

Khi đến cổng nhà trọ, chị Tuyết kêu Hoa mở cửa phòng. Do Hoa không chịu nên chị Tuyết tự ý đưa tay qua khe cửa mở chốt xông vào. Chị Tuyết lấy dao tại kệ bếp đi tới đâm 1 nhát vào ngực Hoa nhưng chỉ gây trầy xước da.

Hai bên vật nhau, giằng co qua lại, chị Tuyết lột quần người tình cũ định quay phim nhưng bị người khác can ngăn. Trước khi rời đi, chị Tuyết cầm điện thoại của Hoa nhằm mang về kiểm tra, xóa những hình ảnh và tin nhắn liên quan đến hai người.

Sau khi tình cũ bỏ đi cùng điện thoại, lẽ ra Hoa nên trình báo cơ quan chức năng để xử lý, lấy lại tài sản. Lúc này, bị cáo nông nổi bật ra suy nghĩ muốn tìm đánh trả thù và giành lại điện thoại. Hoa quyết định mua xăng để đi "nói chuyện" với chị Tuyết.

Chiều 1/7/2023, Hoa mua 1,5 lít xăng đổ vào chai trà rồi đi tìm Tuyết. Qua theo dõi, Hoa biết được phòng trọ tình cũ. Chập tối cùng ngày, Hoa đến trước cửa phòng số 5 gọi chị Tuyết mở cửa. Khi chị Tuyết không ra, Hoa đe dọa nếu không mở cửa sẽ đổ xăng đốt.

Ngửi thấy mùi xăng, chị Tuyết lo sợ Hoa đốt thật sẽ nguy hiểm đến tính mạng hai mẹ con nên mở cửa.

Ngay lúc đó, Hoa tưới xăng lên người chị Tuyết. Thấy vậy, chị Tuyết xô Hoa ra ngoài hành lang nhà trọ cùng giằng co. Lúc này Hoa bật lửa khiến ngọn lửa bùng cháy. Chị Tuyết sợ hãi, vừa chạy vừa cởi bỏ quần áo bén lửa trên người, sau đó được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng bỏng nhiều nơi trên cơ thể.

Về phần Hoa, sau khi gây ra sự việc, Hoa nhanh chóng rời khỏi hiện trường rồi đến Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho rằng vụ án có phần lỗi của bị hại. Chị Tuyết biết được điểm yếu của Hoa là mặc cảm, luôn muốn che giấu giới tính thật nên lợi dụng điều đó, thực hiện hành vi làm nhục Hoa bằng cách cởi quần của bị cáo ra quay phim và còn lấy điện thoại bị cáo.

Chuỗi hành vi này kích động mạnh đến tinh thần bị cáo, đẩy sự phẫn nộ của Hoa lên đến đỉnh điểm, dẫn đến ý định phản kháng trả thù.

Việc bị cáo mua xăng trả thù bị hại là hoàn toàn sai trái nhưng nguyên nhân dẫn đến suy nghĩ nông cạn của bị cáo là do bị hại gây ra.

Chị Tuyết cho rằng, việc quay phim nhạy cảm của bị cáo chỉ nhằm mục đích đe dọa nếu Hoa đăng hình của mình thì sẽ đăng lại. Và việc lấy điện thoại của Hoa chỉ nhằm mục đích xóa các hình ảnh nhạy cảm trong điện thoại.

Sau tất cả những gì xảy ra, chị Tuyết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo nhận định của HĐXX, Hoa là người trưởng thành, có đủ nhận thức để hiểu hành vi dùng xăng đổ lên người khác rồi đốt có thể tước đoạt sinh mạng bị hại. Vậy nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật, việc bị hại không chết là ngoài ý muốn của bị cáo.

Hành vi bị cáo thực hiện với lỗi cố ý, hậu quả làm chị Tuyết bị tổn thương cơ thể đến 28%. Do đó hội đủ các yếu tố cấu thành tội “Giết người”, thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Hoa 7 năm tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho bị hại 100 triệu đồng.

Hình phạt nghiêm khắc dành cho Hoa nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung cho xã hội. Bản thân bị hại cũng bị xử lý hành chính với số tiền hơn 20 triệu đồng. Đó là lời cảnh tỉnh để điều chỉnh mọi công dân phải nghiêm túc tuân thủ pháp luật.

(Tên bị hại đã được thay đổi).

An Dương