Bên mời thầu yêu cầu chỉ huy trưởng công trường phải có những loại chứng chỉ nào?

15/08/2024 13:42

Chỉ huy trưởng công trường phải có những loại chứng chỉ nào để đáp ứng được các yêu cầu của bên mời thầu? Cần áp dụng các Mẫu hồ sơ nào đối với nhà thầu xây lắp?

1. Chỉ huy trưởng công trường cần những điều kiện gì để hành nghề?

Căn cứ Điều 74 Nghị định 15/2021/NĐ-CP, những điều kiện mà chỉ huy trưởng công trường cần có để hành nghề được quy định như sau:

1.1. Đối với cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường cần có những điều kiện

- Hạng I: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng I hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp I hoặc 02 công trình từ cấp II cùng lĩnh vực trở lên.

- Hạng II: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng II hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp II hoặc 02 công trình từ cấp III cùng lĩnh vực trở lên.

- Hạng III: Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng III hoặc đã trực tiếp tham gia thi công xây dựng phần việc thuộc nội dung hành nghề của ít nhất 01 công trình từ cấp III hoặc 02 công trình từ cấp IV cùng lĩnh vực trở lên.

File word Luật Đấu thầu và văn bản hướng dẫn mới nhất năm 2024
Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn còn hiệu lực (Cập nhật ngày 01/11/2023)
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

Các chứng chỉ mà chỉ huy trưởng công trường đáp ứng bên mời thầu

Các chứng chỉ mà chỉ huy trưởng công trường đáp ứng bên mời thầu (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

1.2. Phạm vi hoạt động theo các cấp hạng

- Hạng I: Được làm chỉ huy trưởng công trường đối với tất cả các công trình thuộc lĩnh vực được ghi trong chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc thuộc lĩnh vực công trình đã làm chỉ huy trưởng công trường.

- Hạng II: Được làm chỉ huy trưởng công trường đối với công trình từ cấp II trở xuống thuộc lĩnh vực được ghi trong chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc thuộc lĩnh vực công trình đã làm chỉ huy trưởng công trường.

- Hạng III: Được làm chỉ huy trưởng công trường đối với công trình cấp III, cấp IV thuộc lĩnh vực được ghi trong chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hoặc thuộc lĩnh vực công trình đã tham gia thi công xây dựng.

2. Áp dụng các Mẫu hồ sơ nào đối với nhà thầu xây lắp?

Căn cứ khoản 3 Điều 4 Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT, việc áp dụng các Mẫu hồ sơ và Phụ lục đối với gói thầu xây lắp được quy định như sau:

- được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

- được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

- được sử dụng để lập E-HSMST.

Điều 75. Điều kiện hành nghề kiểm định xây dựng - Nghị định 15/2021/NĐ-CP

1. Cá nhân đảm nhận chức danh chủ trì kiểm định chất lượng, xác định nguyên nhân hư hỏng, thời hạn sử dụng của bộ phận công trình, công trình xây dựng; chủ trì kiểm định để xác định nguyên nhân sự cố công trình xây dựng phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng như sau:

a) Hạng I: Đã có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng hạng I hoặc đã làm chủ trì kiểm định xây dựng của ít nhất 01 công trình từ cấp I hoặc 02 công trình từ cấp II cùng loại trở lên;

b) Hạng II: Đã có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng hạng II hoặc đã làm chủ trì kiểm định xây dựng của ít nhất 01 công trình từ cấp II hoặc 02 công trình từ cấp III cùng loại trở lên;

c) Hạng III: Đã có chứng chỉ hành nghề thiết kế xây dựng hạng III hoặc đã tham gia kiểm định xây dựng của ít nhất 01 công trình từ cấp III trở lên hoặc 02 công trình từ cấp IV cùng loại trở lên.

2. Phạm vi hoạt động:

a) Hạng I: Được làm chủ trì kiểm định xây dựng tất cả các công trình cùng loại;

b) Hạng II: Được làm chủ trì kiểm định xây dựng công trình từ cấp II trở xuống cùng loại;

c) Hạng III: Được làm chủ trì kiểm định xây dựng công trình cấp III trở xuống cùng loại.