Hãng máy lạnh duy nhất trên sàn lần đầu có doanh thu nghìn tỷ

16/08/2024 13:03

Nhờ sức tiêu thụ máy lạnh tốt, Tập đoàn Nagakawa lần đầu có doanh thu vượt nghìn tỷ trong quý II.

Theo báo cáo tài chính mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Nagakawa (NAG) ghi nhận doanh thu hơn 1.068 tỷ đồng trong quý II, tăng khoảng hai phần ba so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức kỷ lục kể từ khi thành lập tới nay. Ban lãnh đạo cho biết kết quả trên chủ yếu đến từ sản phẩm máy điều hòa không khí.

Doanh thu tăng nhưng giá vốn bán hàng chiếm tỷ trọng lớn. Lợi nhuận gộp giảm nhẹ so với cùng kỳ, về 111 tỷ đồng. Biên lãi gộp kỳ này khoảng 10,4%.

Trong nhóm các chi phí cố định, phần chi cho tài chính giảm 12%, về khoảng 21,6 tỷ đồng. Riêng chi phí lãi vay là 16,3 tỷ, sụt hơn 29%. Công ty cũng hạch toán được hơn 3,5 tỷ đồng từ các khoản nợ phải trả không xác định được chủ.

Tổng lại, Nagakawa có hơn 11,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi cao thứ ba trong lịch sử hoạt động.

Lũy kế 6 tháng, NAG ghi nhận hơn 1.744 tỷ đồng doanh thu và hơn 24,7 tỷ lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 63% và 27% so với cùng kỳ. Mức lãi bán niên này tiệm cận với lợi nhuận cả năm 2023 và cao hơn các năm trước đó. Công ty hoàn thành gần ba phần tư chỉ tiêu doanh thu và hơn 70% kế hoạch lợi nhuận được giao.

Hãng máy lạnh duy nhất trên sàn lần đầu có doanh thu nghìn tỷ - 1

Không chỉ Nagakawa, nhìn chung doanh số bán hàng ngành máy lạnh trong thời gian qua đạt kết quả tích cực. Trong cao điểm nắng nóng tháng 4, hệ thống bán lẻ Điện Máy Xanh cho biết doanh thu tăng hai chữ số so với tháng trước đó, chủ yếu nhờ sản phẩm máy lạnh và thiết bị làm mát. Chuỗi này từng bán hơn 40.000 bộ máy lạnh và gần 25.000 quạt điều hòa trong 3 ngày cận dịp lễ 30/4.

Tập đoàn Nagakawa là một trong những đơn vị sản xuất điện máy nội địa tiên phong từ năm 2002 với sản phẩm chủ lực là điều hòa không khí (máy lạnh), chiếm 70% doanh thu. Đây cũng là đơn vị duy nhất trong ngành đang niêm yết cổ phiếu trên sàn, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Từ năm 2021 đến nay, bất chấp đại dịch, kết quả kinh doanh của hãng ngày càng khả quan. Trước đó, doanh thu hàng năm của công ty thường không vượt nổi mốc 300 tỷ đồng, lợi nhuận cả năm chỉ quanh 10 tỷ. Biên lợi nhuận ròng phổ biến ở ngưỡng thấp, khoảng 1-3%.

Lãnh đạo Nagakawa nhiều lần cho biết rủi ro thường trực của công ty là sự cạnh tranh "vô cùng khốc liệt" với 100 hãng điều hòa. Doanh nghiệp luôn có biên lợi nhuận ròng thấp do giảm giá bán trước sức ép từ hàng giá rẻ Trung Quốc. Ngoài ra để tăng doanh số, hãng này cũng phải đánh đổi bằng các khoản chi lớn cho tiếp thị, trong khi mạng lưới kênh phân phối hạn chế, nhất là ở các hệ thống bán lẻ điện máy lớn.