Bộ GTVT chỉ đạo nóng liên quan việc xây 2 nút giao "khủng" nối Đồng Nai với TP HCM, Bình Dương
Để xoá điểm đen giao thông, tỉnh Đồng Nai đề nghị Quốc hội đầu tư 2 nút giao thông tại ngã 4 Vũng Tàu và Cổng 11 (TP Biên Hòa) bằng hình thức BOT tiếp tục khai thác trạm thu phí Quốc lộ 51.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tình hình giao thông tại các nút giao trên Quốc lộ 51, đặc biệt nút giao ngã tư Vũng Tàu và nút giao khu vực Cổng 11 hết sức phức tạp, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Dự báo sắp tới sẽ ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn.
Để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội cho phép đầu tư 2 nút giao nêu trên theo hình thức BOT tiếp tục khai thác trạm thu phí Quốc lộ 51. Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.044 tỉ đồng.
Phối cảnh nút giao Cổng 11
Trong trường hợp không thể đầu tư hình thức BOT, đề nghị Quốc hội xem xét đầu tư nguồn vốn đầu tư công 2 nút giao trên và hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương để thực hiện là 3.197 tỉ đồng, nguồn vốn ngân sách địa phương sẽ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 2.847 tỉ đồng.
Liên quan việc xây dựng 2 nút giao trên, Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp về đầu tư nút giao khu vực Cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa – Quốc lộ 51 và nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Cụ thể, thống nhất cần thiết nghiên cứu đầu tư cải tạo nút giao khu vực Cổng 11 giữa đường Võ Nguyên Giáp - Bùi Văn Hòa - Quốc lộ 51 và nút giao ngã tư Vũng Tàu theo đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại 2 nút giao nêu trên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến của các cơ quan, đơn vị tại cuộc họp để hoàn thiện nội dung nghiên cứu đầu tư 2 nút giao nêu trên. Trong đó, lưu ý rà soát, làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch đã được phê duyệt (quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ, quy hoạch tỉnh Đồng Nai, quy hoạch đô thị có liên quan…
Đồng thời, nghiên cứu thêm các phương án về quy mô, giải pháp thiết kế nút giao phù hợp với nhu cầu vận tải, trong đó lưu ý phương án phải tận dụng tối đa các công trình hiện hữu, tránh lãng phí; đánh giá tính khả thi trong công tác giải phóng mặt bằng theo các phương án về quy mô; nghiên cứu những phương án đầu tư, bao gồm cả đầu tư theo phương thức PPP để giảm tối đa chi phí ngân sách nhà nước, bảo đảm tính khả thi.
Trong bối cảnh nguồn lực đầu tư phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn chế và mục tiêu hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đến năm 2030 là rất lớn, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc và hệ thống hạ tầng đường sắt; các dự án BOT trong khu vực đã dừng thu phí, việc đầu tư bổ sung 2 nút giao nêu trên vào hợp đồng dự án BOT không khả thi.
Để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư 2 nút giao nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tư vấn hoàn thiện nội dung nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh chuẩn bị và thực hiện đầu tư 2 nút giao này với sự tham gia của nguồn vốn ngân sách địa phương.