Ai là người giàu nhất Trung Quốc?
Với khối tài sản trị giá 48,6 tỷ USD, ông Colin Huang đã soán ngôi giàu nhất Trung Quốc từ "vua nước đóng chai" Zhong Shanshan. Ông Shanshan giữ ngôi giàu nhất Trung Quốc kể từ tháng 4 năm 2021.
Cựu kỹ sư Google, Colin Huang, đã thành lập Pinduoduo (PDD) vào năm 2015, một nền tảng thương mại điện tử nổi bật với các sản phẩm giá rẻ và nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Chỉ sau một thời gian ngắn, ông nhanh chóng gia nhập hàng ngũ những người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản ròng đạt đỉnh 71,5 tỷ USD vào đầu năm 2021.
Tuy nhiên, giống như nhiều tỷ phú thời Covid-19 khác, tài sản của Huang đã sụp đổ nhanh chóng, giảm tới 87% trong khoảng thời gian một năm. Sự suy giảm này diễn ra đồng thời với cuộc thắt chặt đột ngột của Trung Quốc đối với khu vực tư nhân, cùng với sự chậm lại của đại dịch toàn cầu.
Sau đó, một điều bất ngờ đã xảy ra khi PDD Holdings của ông Huang bắt đầu hồi sinh. Dù không còn đạt quy mô lớn như trước, nhưng công ty đã phát triển ổn định và mở rộng ra ngoài Trung Quốc dưới thương hiệu Temu.
Hiện tại, ông Huang, 44 tuổi, đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc theo chỉ số tỷ phú Bloomberg, với khối tài sản trị giá 48,6 tỷ USD, vượt qua ông Zhong Shanshan, ông vua nước đóng chai của đất nước này, người đã giữ vị trí hàng đầu kể từ tháng 4 năm 2021.
Sự thăng tiến đáng kể của ông Huang được thúc đẩy bởi thói quen mua sắm thay đổi của người tiêu dùng Trung Quốc sau khi cuộc khủng hoảng bất động sản của quốc gia này chuyển thành một cuộc suy thoái kéo dài. Ông Huang cũng là ông trùm công nghệ đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng giàu có trong hơn ba năm, sau khi áp lực của chính phủ đối với các doanh nghiệp tư nhân đã khiến các đối thủ như Tập đoàn Alibaba của Jack Ma gặp khó khăn.
Ông Brock Silvers, giám đốc điều hành tại công ty cổ phần tư nhân Kaiyuan Capital, nhận định: “Ma và Jeff Bezos từng là những nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong thời đại của họ, nhưng thời thế đã thay đổi và Huang đang đạt được thành công lớn với cách tiếp cận khác, ít nổi bật hơn.”
Thần đồng toán học
Khác với Jack Ma, một giáo viên tiếng Anh chuyển sang làm người sáng lập Alibaba, ông Huang đại diện cho một thế hệ doanh nhân công nghệ Trung Quốc mới, bắt đầu sự nghiệp với những cơ hội toàn cầu.
Năm 12 tuổi, tài năng toán học phi thường của ông đã giúp ông có được một suất học tại Trường Ngoại ngữ Hàng Châu danh giá, nơi ông là bạn cùng lớp với con cái của giới tinh hoa chính trị và xã hội Trung Quốc. Sau khi tốt nghiệp với bằng khoa học máy tính tại Đại học Chiết Giang, ông rời Trung Quốc vào năm 2002 để theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Wisconsin.
Hai năm sau khi tốt nghiệp, ông về nước để giúp thành lập Google Trung Quốc. Ông đã thành lập công ty đầu tiên của mình vào năm 2007, sau đó bán nó vào năm 2010 để khởi nghiệp một công ty mới giúp các doanh nghiệp tự tiếp thị trên các trang web như Taobao của Alibaba hoặc JD.com. Sau khi phải nghỉ vào năm 2013 vì nhiễm trùng tai, ông đã nảy ra ý tưởng về Pinduoduo.
"PDD Holdings không phải để người dân Thượng Hải cảm thấy như đang sống cuộc sống ở Paris, mà là để đảm bảo rằng người dân An Huy có giấy nhà bếp và trái cây tươi", ông Huang chia sẻ trong cuộc phỏng vấn năm 2018 với tạp chí Caijing.
Thời đại của Temu
Ông Huang chủ yếu tránh xa sự chú ý sau khi từ chức giám đốc điều hành của PDD vào năm 2020 và rời khỏi hội đồng quản trị với tư cách chủ tịch vào năm 2021, khi Bắc Kinh bắt đầu thắt chặt quản lý các gã khổng lồ công nghệ. Trong một lá thư gửi cổ đông, ông cho biết mình đang theo đuổi sở thích cá nhân là nghiên cứu thực phẩm và khoa học sự sống.
Tuy nhiên, Temu, sản phẩm của PDD được ra mắt bên ngoài Trung Quốc, đã củng cố doanh thu và hỗ trợ sự phục hồi của công ty. Temu đã nhanh chóng leo lên vị trí hàng đầu trong các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ khi ra mắt vào tháng 9/2022, nhắm đến người tiêu dùng Mỹ bị ảnh hưởng bởi lạm phát với các sản phẩm giá rẻ, không có thương hiệu, được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc. PDD báo cáo doanh thu khoảng 248 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 90% so với năm 2022.
Sự gia tăng định giá của PDD cũng được thúc đẩy bởi việc Trung Quốc bãi bỏ chính sách zero-Covid vào tháng 12/2022. Vào tháng 11/2023, công ty đã vượt qua Alibaba lần đầu tiên để trở thành công ty internet lớn thứ hai của Trung Quốc, và cuộc cạnh tranh giữa hai đối thủ này vẫn diễn ra quyết liệt.