Khởi tố chủ tàu cá, thuyền trưởng vi phạm IUU; bắt tạm giam nữ cán bộ địa chính

17/08/2024 15:44

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố chủ tàu cá, thuyền trưởng “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; bắt tạm giam bà N.Th.Th.H, cán bộ địa chính phường 2, thành phố Vũng Tàu để điều tra về hành vi môi giới hối lộ.

Bắt tạm giam cán bộ địa chính Thành phố Vũng Tàu

Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt tạm giam bà N.Th.Th.H. (sinh năm 1976, cán bộ địa chính phường 2, Thành phố Vũng Tàu) để điều tra về hành vi môi giới hối lộ.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan Công an cũng khởi tố, bắt tạm giam Ng.V.Th. (trú tại thành phố Vũng Tàu) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, Th. là nghi can làm giả một số giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất đai, sau đó dùng hồ sơ giả để lừa đảo.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Khởi tố chủ tàu cá, thuyền trưởng vi phạm IUU; bắt tạm giam nữ cán bộ địa chính- Ảnh 1.
Phòng An ninh điều tra-Công an tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ng.B.

Khởi tố, bắt tạm giam chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm IUU

Phòng An ninh điều tra - Công an tỉnh phối hợp với Đồn Biên phòng Bến Đá tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ng.B. (57 tuổi, trú huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. 

Vụ việc do Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cơ quan An ninh điều tra-Công an tỉnh phối hợp điều tra, giải quyết.

Theo hồ sơ vụ án, Ng.B. vừa là chủ vừa là thuyền trưởng của một tàu cá BKS Bình Định. Quá trình sử dụng tàu cá để khai thác thủy sản, B. đã 2 lần điều khiển tàu sang vùng biển nước ngoài khai thủy sản trái phép.

Vào ngày 26/4, B. điều khiển tàu cá của mình xuất bến tại Cảng cá Bến Đá, phường 5 (TP.Vũng Tàu), trên tàu cá có tất cả 6 thuyền viên. 

Sau khi xuất bến, B. cho tàu khai thác tại vùng biển ngoài khơi Việt Nam. Đến ngày 2/5, do lượng thủy sản đánh bắt được ít nên B. nảy sinh ý định đưa tàu cá đi khai thác trái phép tại vùng biển nước ngoài.

Đến tối 3/5, khi tàu đến vùng biển giáp ranh giữa Việt Nam và vùng biển nước ngoài thì trên bộ đàm B. nghe thấy lực lượng hải quân thông báo yêu cầu tàu quay về vùng biển Việt Nam. 

Tuy nhiên, đối tượng đã không chấp hành mà còn tắt các thiết bị trên tàu để không bị lực lượng chức năng phát hiện rồi tiếp tục điều khiển tàu cá sang vùng biển nước ngoài.

Trong quá trình đánh bắt trái phép tại vùng biển nước ngoài, B. đã chỉ đạo thuyền viên tháo cờ Việt Nam gắn trên tàu rồi gắn cờ nước ngoài lên nóc cabin với mục đích không bị lực lượng chức năng nước bạn phát hiện, bắt giữ.

Đến ngày 13/5, sau khi khai thác trái phép khoảng 400 kg mực tại vùng biển nước ngoài, B. điều khiển tàu quay về vùng biển Việt Nam tiếp tục khai thác đến ngày 17/5, thì đưa tàu về bến.

Trước đó, ngày 27/2, B. cũng đã tổ chức cho tàu cá của mình đánh bắt mực tại vùng biển thuộc nước ngoài, nhưng không có thu hoạch nên đã cho tàu quay về.

Được biết, đây là vụ việc đầu tiên liên quan đến hành vi đưa tàu cá, thuyền viên Việt Nam sang vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép bị khởi tố tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Đây là một trong những vụ việc liên quan đến hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) đang được các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tạo tính răn đe, ngăn chặn tình trạng ngư dân đưa tàu cá xâm nhập trái phép vùng biển nước ngoài để khai thác thủy sản, qua đó, chung tay gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC).

Xử phạt Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 2143/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt.

Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt có trụ sở chính tại KCN Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu và địa chỉ hoạt động tại KCN Châu Đức, huyện Châu Đức, do ông Liang Ho Hshing là chủ đại diện theo pháp luật.

Theo quyết định xử phạt, Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt đã thực hiện không đúng một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh theo quy định.

Với hành vi vi phạm nêu trên, UBND tỉnh xử phạt Công ty TNHH sản xuất giày Uy Việt số tiền 70 triệu đồng.

Giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 16/8, Công an thành phố Vũng Tàu lập hồ sơ xử lý vụ giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Trước đó, bà T.T.B.P. (sinh năm 1980, Thành phố Vũng Tàu) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0818283… tự xưng là cán bộ công an hướng dẫn làm hồ sơ dịch vụ công định danh thông tin cá nhân. 

Vì tin tưởng nên bà P. nghe theo hướng dẫn lên mạng internet tìm kiếm và cài đặt phần mềm có tên “VneID - Bộ Công An” vào điện thoại cá nhân. 

Sau đó, bà P. phát hiện tiền trong các tài khoản ngân hàng của mình đã bị chuyển đến các số tài khoản khác với tổng số tiền hơn 106 triệu đồng./.