Hiện tượng đồ chơi Labubu: Vì sao hot đến vậy?
Cơn sốt Labubu bắt đầu từ tháng 4 tới nay, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt dù mức giá cho một món đồ chơi dao động từ 400.000 đồng tới hơn 20 triệu đồng.
Vì sao Labubu thành hiện tượng?
Labubu là một món đồ chơi nghệ thuật (Art toy), ra đời vào năm 2015. Cha đẻ của "quái vật đồ chơi" này là Kasing Lung - nghệ sĩ người Hong Kong. Labubu được lấy cảm hứng từ quái vật trong thần thoại Bắc Âu, có ngoại hình đáng sợ với tai dài, hàm răng nhọn, đôi mắt tròn, nụ cười nham hiểm. Nhưng qua nét vẽ của nghệ sĩ, Labubu trở nên dễ thương hơn, có nét cá tính, độc đáo. Sau đó, Labubu được phân phối bởi Pop Mart - "gã khổng lồ" của lĩnh vực đồ chơi nghệ thuật, từng tạo ra cơn sốt mô hình Skullpanda, Dimoo.
Nhưng bước ngoặt khiến Labubu đến gần với công chúng là khi ca sĩ Lisa - nhóm Blackpink đăng một vài bức ảnh cầm thỏ bông quái vật Labubu trên Instagram. Sau đó, một loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng khác khoe ảnh gắn Labubu lên túi xách, quần áo, mũ... khiến art toy này trở thành món đồ được nhiều cộng đồng fan săn lùng ráo riết. Tại Việt Nam, siêu mẫu Thanh Hằng cũng là người tiên phong, góp phần tạo trend khi dùng Labubu treo túi xách. Sau cô có Bảo Thy, Huyền My, Đỗ Thị Hà, Kỳ Duyên, Văn Mai Hương... cũng gia nhập trend dùng Labubu làm phụ kiện.
Bên cạnh đó, đồ chơi Labubu được ưa chuộng bởi thiết kế độc đáo, đa dạng, được hãng tích cực quảng bá trên nhiều nền tảng TikTok, Instagram, trở thành xu hướng thịnh hành. Mỗi phiên bản của nó có những đặc trưng riêng từ biểu cảm, màu sắc bộ lông bên ngoài, trang phục đến phụ kiện.
Labubu đang vượt ngoài giới hạn của một món đồ chơi bởi mang tính biểu tượng cho phong cách sống sáng tạo, cá tính. Lần đầu tiên, Labubu được xuất hiện với tư cách VIP tại Tuần lễ thời trang nam Milan, ngồi trên hàng ghế đầu của bộ sưu tập Thu - Đông 2024 của nhà mốt Pronounce. "Quái vật thỏ" khoác lên mình chiếc áo cardigan họa tiết dây thừng được thiết kế riêng. Labubu nhanh chóng trở thành tâm điểm của sự kiện, mang đến hình ảnh phá cách cho những nhân vật art toy.
Nhờ các yếu tố nói trên, tại Việt Nam từ tháng 4 tới nay, không khó để thấy các quảng cáo, hình ảnh của quái vật thỏ đồ chơi Labubu xuất hiện nhan nhản. Trên các trang mạng xã hội, Labubu có hội nhóm riêng với tổng lượng thành viên tham gia lên đến gần 40.000 cùng nhiều hội nhóm nhỏ khác. Labubu cũng thường xuyên được nhắc tên trong các hội nhóm thảo luận về Art toy nói chung.
Mức độ trending của đồ chơi Labubu tại Việt Nam cũng được chứng minh qua số liệu. Dữ liệu từ Metric - nền tảng thống kê thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, vào quý II, các mặt hàng liên quan Labubu (chính hãng, xách tay) mang về gần 5,2 tỷ đồng trên Shopee, Lazada, Tiktok Shop. Mức này tăng 665% so với quý đầu năm. "Đây là mức tăng trưởng đột biến khi đồ chơi art toys là sản phẩm hot vài tháng gần đây", đại diện Metric nói. Sản phẩm phái sinh của Labubu phong phú từ mô hình nhân vật đến vật dụng ăn theo như áo thun, đồ nhồi bông, móc khóa, ốp điện thoại.
Sẵn sàng chi tiền mua Labubu dù giá chát
Labubu hiện có nhiều bộ sưu tập, được giới trẻ săn lùng như Labubu Fall in Wild, Labubu Time to Chill, Labubu V2, Labubu Flip with Me, Labubu Macaron. Nó được bán theo set, với phương thức blind box (hộp bí mật) khiến cho người mua thích thú hơn khi trong set sẽ có hộp màu ngẫu nhiên. Một số blind box sẽ chứa Labubu có màu nổi bật hay số lượng ít ỏi, hiếm ai có được.
Nhưng Labubu không dành cho tất cả mọi người khi hãng chỉ mở bán trong những khung thời gian nhất định, thường xuyên hết hàng nên càng gia tăng hiệu ứng săn tìm. Trên trang web chính thức của công ty sản xuất Labubu, giá dao động của Labubu là từ gần 400.000 đồng - 22,3 triệu đồng.
Tại Việt Nam, mọi người thường mua bằng cách đến trực tiếp cửa hàng của công ty, các đại lý phân phối. Tuy nhiên, người không mua được hàng từ hãng sẽ phải tìm mua Labubu từ các shop trung gian, với giá tăng vài chục phần trăm tùy từng phiên bản Labubu.
Nửa đầu tháng 8, Võ Thảo Linh, đến từ Đà Nẵng được bạn bè gọi là "chiến thần may mắn" khi trúng tới 18 quái vật đồ chơi Labubu giá hời từ các phiên livestream trên các shop TikTok, với số tiền bỏ ra khoảng 7 triệu đồng. "Khi Labubu tạo nên cơn sốt, mình thấy chúng khá xinh nên muốn mua về cho con mình chơi. Vì vậy, mình đã thử vận may và trúng cơ hội mua với giá hời. Nhưng nếu không gặp may như mình, có lẽ nhiều người đã mất tới vài chục triệu đồng để có được những đồ chơi Labubu tương tự", chị nói.
Các phiên live mà Thảo Linh chơi được gọi là Raffles trên Tiktok, dành cho mọi người muốn mua Labubu với giá hời. Raffles là hình thức cửa hàng (shop) chia cơ hội mua một quái vật nhỏ cho 10-20 cửa đặt, mỗi cửa 80.000 - 150.000 đồng. Sau đó shop quay số, khách sở hữu vé số cuối cùng sẽ là người duy nhất lấy được Labubu. Bí quyết của Thảo Linh để tăng cơ may là ở mỗi vòng quay số, chị đều mua tới 2-3 số. Với ba ngày chơi liên tiếp, Thảo Linh đã trúng nhiều nên quyết định dừng, nhường cơ hội cho những người khác cũng thích Labubu. Trong số 18 Labubu mua về, vì có nhiều món trùng nhau nên chị đã bán bớt đi và cũng đem tặng bạn bè một ít.
>> Giới trẻ hứng thú với trào lưu lặn tiên cá
Tú Anh