'Ba thứ ngọt gây hại, ba thứ chua có lợi' cho gan

20/08/2024 11:30

Nước uống có đường, chocolate và bánh ngọt gây hại cho gan, trong khi táo gai, sữa chua và nước chanh hỗ trợ có tác dụng ngược lại.

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, việc lựa chọn thực phẩm tác động quan trọng đến sức khỏe của gan. Có thể bạn chưa biết rằng một số thực phẩm ngọt thông thường không thân thiện với gan, trong khi một số thực phẩm có tính axit lại trở thành "người bảo vệ" lá gan. Dưới đây là ba loại thực phẩm gây hại và ba thực phẩm có lợi cho gan của bạn.

Ba thứ ngọt hại gan

Đồ uống nhiều đường

Các loại đồ uống có gas, nước trái cây thường chứa nhiều đường. Việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống nhiều đường này trong thời gian dài sẽ dẫn đến lượng đường đưa vào cơ thể quá nhiều, sau đó sẽ chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong gan, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ. Ví dụ, một lon coca 330 ml có thể chứa hơn 30 gam đường.

Chocolate

Ba thứ ngọt có hại, ba thứ chua có lợi cho gan

Chocolate tuy ngon nhưng lại chứa nhiều đường và chất béo. Tiêu thụ quá nhiều loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng trao đổi chất cho gan và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe gan. Đặc biệt là những loại chocolate chứa lượng lớn bơ, ca cao không chỉ có hại cho gan mà còn không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Bánh tinh chế

Ba thứ ngọt có hại, ba thứ chua có lợi cho gan - 1

Các loại bánh tinh chế như bánh ngọt và bánh rán thường chứa một lượng lớn đường, chất béo. Axit béo chuyển hóa trong những thực phẩm này có thể ảnh hưởng đến chức năng bình thường của gan, dẫn đến tích tụ chất béo trong gan và gây ra bệnh gan. Ví dụ, một số loại bánh kem bán trên thị trường thường sử dụng một lượng lớn bơ thực vật để tạo mùi hương và kéo dài thời hạn sử dụng, điều này tiềm ẩn mối đe dọa đối với gan.

Ba thứ chua bảo vệ gan

Táo gai

Táo gai rất giàu vitamin C, axit maslinic và các chất dinh dưỡng khác, giúp thúc đẩy chức năng tiêu hóa, tuần hoàn máu. Nó có thể tăng cường lưu thông máu trong gan, giúp gan bài tiết độc tố và giảm gánh nặng cho cơ quan này. Bạn có thể ngâm táo gai trong nước rồi uống hoặc ăn trực tiếp táo gai tươi.

Sữa chua

Ba thứ ngọt có hại, ba thứ chua có lợi cho gan - 2

Sữa chua rất giàu men vi sinh, có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu, giảm áp lực trao đổi chất cho gan. Ngoài ra, protein chất lượng cao trong sữa chua còn có thể cung cấp dinh dưỡng hỗ trợ cho gan và tăng cường khả năng phục hồi của cơ quan này. Nên uống một cốc sữa chua với lượng vừa phải mỗi ngày.

Nước chanh

Ba thứ ngọt có hại, ba thứ chua có lợi cho gan - 3

Chanh rất giàu vitamin C và axit citric, có tác dụng chống oxy hóa và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Uống nước chanh giúp giải độc gan và tăng cường khả năng tái tạo của tế bào gan. Bạn có thể pha chanh với nước ấm để uống.

Hướng Dương (Theo Sohu)
Ảnh: Deposit Photos