Thông báo thu hồi đất: 4 nội dung người dân cần biết
Để hiểu rõ về việc thu hồi đất cũng như nhằm bảo vệ cho quyền lợi của mình, chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc những nội dung cần biết về thông báo thu hồi đất.
1. Thông báo thu hồi đất được gửi đến cho ai?

- Đăng lên 01 trong các báo hàng ngày của trung ương và cấp tỉnh liên tiếp 03 số hoặc phát sóng trên đài phát thanh/truyền hình của trung ương và cấp tỉnh 03 lần trong 03 ngày liên tiếp.
- Trong thời gian đăng lên các báo, đài cấp trung ương, thông báo thu hồi đất cũng sẽ tiếp tục được niêm yết tại UBND xã hoặc đăng tải lên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện mà không gửi lại thông báo.
Như vậy, thông báo thu hồi đất được gửi và thông báo công khai đến người có đất bị thu hồi, đồng thời niêm yết công khai tại UBND cấp xã để người dân biết về việc thu hồi này.
2. Cơ quan nào có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất?
Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 87 Luật Đất đai 2024, cơ quan ban hành thông báo thu hồi đất là cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất.Dẫn chiếu đến quy định cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất tại Điều 83 Luật Đất đai năm 2024, cơ quan có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất được quy định như sau:- UBND cấp tỉnh có thẩm quyền ban hành thông báo thu hồi đất đối với tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, người gốc Việt Nam định cư tại nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao bị thu hồi đất thuộc các trường hợp:
- Vi phạm pháp luật về đất đai
- Chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật
- Tự nguyện trả lại đất do có nguy cơ đe dọa tính mạng con người hoặc không còn khả năng tiếp tục sử dụng.
- Thu hồi đất thuộc trường hợp mục đích quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng mà không phân biệt người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân đang quản lý hay chiếm hữu đất
- Thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thuộc trường hợp: Vi phạm pháp luật về đất đai; Chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng.
3. Thông báo thu hồi đất bao lâu có quyết định thu hồi?

1. Trước khi ban hành quyết định thu hồi đất, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo thu hồi đất cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan (nếu có) biết chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp và 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm: lý do thu hồi đất; diện tích, vị trí khu đất thu hồi; tiến độ thu hồi đất; kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm; kế hoạch di dời người dân khỏi khu vực thu hồi đất; kế hoạch bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.Như vậy, trước khi quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền phải gửi văn bản thông báo trước:- Chậm nhất 90 ngày trong trường hợp thu hồi đất nông nghiệp.- Chậm nhất 180 ngày trong trường hợp thu hồi đối với đất phi nông nghiệp.