Đề xuất camera giao thông phải nhìn rõ khuôn mặt tài xế và biển số xe
Bộ Công an đang đề xuất camera giao thông phải nhìn rõ khuôn mặt tài xế và biển số xe.
Đề xuất camera giao thông phải nhìn rõ khuôn mặt tài xế và biển số xe (Hình từ Internet)
Bộ Công an dự thảo "Tiêu chuẩn Quốc gia về Hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông – Phần 1: Thiết bị giám sát phát hiện các hành vi vi phạm – Yêu cầu kỹ thuật". Trong đó có việc đề xuất các loại camera giám sát phát hiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông
Đề xuất camera giao thông phải nhìn rõ khuôn mặt tài xế và biển số xe
Cụ thể, Bộ Công an đề xuất phân chia các loại camera giao thông gồm: quan sát, giám sát phát hiện vi phạm, nhận dạng biển số xe và đo đếm lưu lượng phương tiện.
Trong đó:
(1) Camera quan sát: Quan sát tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ; dữ liệu truyền về trung tâm giám sát bao gồm: hình ảnh trực tuyến từ camera quan sát, dữ liệu video ghi nhận khi phóng đại hình ảnh có thể nhìn rõ phương tiện, khuôn mặt người điều khiển, biển số xe với khoảng cách tối thiểu 30m vào ban ngày và phương tiện di chuyển chậm dưới 5Km.
(2) Camera giám sát phát hiện vi phạm
- Loại 1: Ghi nhận các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ: dữ liệu truyền về thiết bị trung gian bao gồm: hình ảnh trực tuyến từ camera quan sát, dữ liệu video ghi nhận khi phóng đại hình ảnh có thể nhìn rõ phương tiện như: vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh củađèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác.
- Loại 2: Giám sát phát hiện tối thiểu một trong các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ như: điều khiển xe đi không đúng phần đường, làn đường quy định; vượt xe trong các trường hợp không được vượt; dừng xe, đỗ xe trái quy định; điều khiển xe mô tô, xe máy đi vào đường cao tốc; điều khiển xe đi ngược chiều của đường một chiều; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và các hành vi vi phạm khác; dữ liệu truyền về trung tâm giám sát: ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số; video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.
(3) Camera nhận dạng biển số xe : Nhận dạng biển số của các phương tiện phục vụ công tác phát hiện vi phạm, phòng chống tội phạm trên tuyến; Dữ liệu truyền về trung tâm giám sát: Hình ảnh phương tiện và thông tin biển số xe đảm bảo rõ nét.
(4) Camera đo đếm lưu lượng phương tiện: Đo đếm lưu lượng phương tiện phục vụ cho công tác phân luồng giao thông.
Ngoài ra, trong dự thảo, Bộ Công an đề xuất lắp đặt thiết bị trung gian (AI Box) có tính năng hoạt động: Tiếp nhận tín hiệu từ camera và tiến hành phân tích, xử lý, dữ liệu sau khi xử lý truyền về trung tâm giám sát dữ liệu truyền về trung tâm giám sát: ảnh và video rõ nét về phương tiện, biển số; địa điểm, thời gian, hành vi vi phạm, dữ liệu nhận dạng biển số; video ghi nhận hành vi vi phạm đảm bảo xác định được thời điểm trước, trong và sau khi vi phạm xảy ra.
Đối với thiết bị đo tốc độ, Bộ Công an phân ra gồm các loại: Thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến laser; thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình sử dụng công nghệ cảm biến radar.
Trong đó, thiết bị đo tốc độ tự động có ghi hình phải đảm bảo đo được ở phạm vi tốc độ xe chạy 8 - 220km/h. Khả năng nhận dạng biển số chính xác lớn hơn hoặc bằng 95% vào ban ngày và vào ban đêm là lớn hơn hoặc bằng 80%. Tốc độ phương tiện tối đa có thể chụp hình rõ nét là lớn hơn hoặc bằng 180 km/h.