Đề xuất bỏ quy định độ tuổi cấp Giấy phép lái tàu trên đường sắt
Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), trong đó đề xuất bỏ quy định độ tuổi cấp Giấy phép lái tàu trên đường sắt.
Đề xuất bỏ quy định độ tuổi cấp Giấy phép lái tàu trên đường sắt (Hình từ Internet)
Đề xuất bỏ quy định độ tuổi cấp Giấy phép lái tàu trên đường sắt
Sau hơn 05 năm triển khai thực hiện Luật Đường sắt 2017 đã đạt được một số kết quả cụ thể như: xác định rõ trách nhiệm của Nhà nước trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt; các cơ chế, chính sách ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh đường sắt, phát triển công nghiệp đường sắt; thu hút nguồn lực tham gia đầu tư, kinh doanh đường sắt, công nghiệp đường sắt; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt; quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt; quản lý đất dành cho đường sắt. Bên cạnh đó, quá trình triển khai thi hành Luật Đường sắt 2017 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế; đồng thời, các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết đòi hỏi phải sớm sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017.
Bộ Giao thông vận tải hiện đang dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) nhằm thay thế văn bản hiện hành là Luật Đường sắt 2017, trong đó đề xuất quy định về Giấy phép lái tàu tại Điều 42 Dự thảo Luật như sau:
- Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường sắt gồm: người điều khiển đầu máy, người điều khiển toa xe động lực, người điều khiển phương tiện động lực chuyên dùng (sau đây gọi là người lái tàu).
- Giấy phép lái tàu được cấp cho người lái tàu theo quy định của Luật này.
- Người lái tàu chỉ được điều khiển loại tàu đã quy định trong Giấy phép lái tàu.
- Người được cấp Giấy phép lái tàu phải có các điều kiện sau đây:
+ Có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn sức khỏe;
+ Có bằng hoặc chứng chỉ đào tạo chuyên ngành điều khiển phương tiện giao thông đường sắt do cơ sở đào tạo cấp;
+ Đạt yêu cầu sát hạch đối với loại phương tiện giao thông đường sắt theo quy định;
+ Ngoài các quy định trên, người được cấp Giấy phép lái tàu phải có thời gian làm thực tập lái tàu theo quy định.
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi Giấy phép lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt vùng, đường sắt chuyên dùng.
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định điều kiện, nội dung, quy trình sát hạch, cấp, cấp lại, thu hồi Giấy phép lái tàu trên đường sắt địa phương.
Như vậy, Dự thảo Luật đề xuất không quy định riêng về độ tuổi được cấp Giấy phép lái tàu đối với lái tàu trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng và đường sắt đô thị mà sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động (hiện hành quy định cấp Giấy phép lái tài cho người có độ tuổi từ đủ 23 tuổi đến 55 tuổi đối với nam, từ đủ 23 tuổi đến 50 tuổi đối với nữ); cá nhân được cấp Giấy phép lái tàu khi đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 4 Điều 42 Dự thảo Luật (tiêu chuẩn sức khỏe; bằng cấp, chứng chỉ đào tạo; đạt yêu cầu sát hạch; thực tập lái tàu).
Ngoài ra, Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu cho phù hợp với hoạt động điều hành, tổ chức chạy tàu và khai thác vận tải đường sắt hiện nay; đồng thời, bổ sung trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu đối với đường sắt đô thị.
Đồng thời sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện được cấp giấy phép lái tàu cho phù hợp với điều kiện thực tế như: bổ sung thuật ngữ “người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường sắt”; đồng thời bổ sung trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc cấp giấy phép lái tàu cho đường sắt địa phương.