Cụ bà sống thọ nhất thế giới thích ăn chuối và leo núi

23/08/2024 15:20

Nhật BảnCụ Tomiko Itooka, 116 tuổi - người sống thọ nhất thế giới hiện nay - thích leo núi và ăn chuối.

Sinh ra ở tỉnh Osaka, cụ Itooka từng là một vận động viên bóng chuyền thời trung học. Cụ kết hôn năm 20 tuổi và có hai con gái, hai con trai, theo Tổ chức Guinness. Trong Thế chiến II, cụ quản lý văn phòng nhà máy dệt của chồng.

Cụ Tomiko Itooka đã luôn tận hưởng một cuộc sống năng động. Sau khi chồng qua đời vào năm 1979, cụ Itooka, sống một mình ở tỉnh Nara trong một thập kỷ, thường xuyên leo núi, từng chinh phục thành Nijo thuộc dãy núi Kongō. Năm 70 tuổi, cụ Itooka chinh phục núi Ontake cao 3.067 m hai lần. Ở tuổi 80, cụ tham gia Cuộc hành hương 33 Kannon ở Osaka, đến thăm 33 ngôi đền và ở tuổi 100, cụ đã leo lên những bậc đá của Đền Ashiya mà không cần gậy.

Giữa những cuộc phiêu lưu, cụ Itooka vẫn tận hưởng niềm vui giản đơn là bắt đầu ngày mới với Calpis, một loại thức uống hương sữa chua, và ăn chuối.

Cụ Tomiko Itooka trong sinh nhật tuổi 116 hồi tháng 5. Ảnh: AP
Trong tiệc sinh nhật 116 tuổi hồi tháng 5, cụ được nhận hoa, bánh và thiệp từ thị trưởng thành phố Ashiya. Ảnh: AP

Sau khi cụ Maria Branyas, 117 tuổi, qua đời hôm 19/8, cụ Tomiko Itooka là người cao tuổi nhất hiện nay. Tuổi và ngày sinh của cụ - 23/5/1908 - đã được Nhóm nghiên cứu Lão khoa xác nhận. Đây là nhóm chuyên xác nhận thông tin chi tiết về những người từ 110 tuổi trở lên. Họ đã đưa tên cụ Itooka lên vị trí đầu trong Bảng xếp hạng Người siêu thọ thế giới.

Cụ Tomiko Itooka, một bà mẹ 4 con, hiện sống trong viện dưỡng lão ở thành phố Ashiya. Khi được thông báo về việc đã trở thành người thọ nhất thế giới, cụ chỉ đáp: 'Cảm ơn nhé'! Đây cũng là câu mà cụ thường nói với những người chăm sóc mình ở viện.

Hướng Dương (Theo Euro News)